"She's scared of dark." I stated to Ms.Veronica when she asked me to share some information about my girlfriend.
"Huh? Are you sure?" Hindi naniniwalang tanong niya.
I showed her my mukha ba akong sinungaling? looks.
"She has nyctophobia." Pagu-ulit ko, pero ngayon ay pinahalata ko ng naiinip na ako.
We're currently here in one of fine restaurant here in Philippines. Kaka-uwi lang namin last last day.
I agreed to have a short conversation with her to start our deal. Of course, I lied about some of my girlfriend's facts.
Mukhang hindi siya naniniwala sa sinabi ko habang sinusulat niya ang mga sinabi ko sa notes niya.
I smirked in my mind.
Palagi kasing gabi nangyayari ang krimen at palaging sa napaka dilim ng lugar natatagpuan ang bangkay ng biktima. Katulad na lang sa backyard ng REU na madalas doon mangyari ang krimen 2 years ago.
My girlfriend has a nyctophobia, isang malakas na ebidensya na rin 'yun na hindi siya ang gumagawa non.
She love blood, yes, but that doesn't mean she's already doing those things. Baka nga magulat na lang sila, isang mayamang tao pala may gawa non kaya nahihirapan silang hulihin.
"Okay, I think this is enough." Ani niya pagkatapos basahin ang mga sinulat mula sa'kin.
I sighed while nodding. "Are we done now?"
"Yes" She coldly responded. Sinasabayan niya ang pagiging malamig ko.
"How about you? How's your acting with Mr. Tafi?"
She rested her elbow on the arm rest before lifting her head to face me. "I'm still trying to convince him to let me work in their house so I can have an easy access, and I'm still giving a hint about what's happening between me and her husband to Lorna." Mahaba niyang pahayag.
I nodded. "May nangyari na ba sainyo?" I shamelessly asked.
Nanlaki ang mata niya. "What the fuck is that question?! Nothing!"
Ngumiwi ako. "Paano mo makukuha tiwala non? Hindi ba kapag kabit, maluwag na?"
Pinandilatan niya ako ng mata. "Watch your mouth. I can still earn his trust without using my private organs, I have a very good appearance, darling."
"Eh bakit 'di mo makuha-kuha si Mama?" Parang tangang tanong ko.
Hindi naman kasi talaga bumibigay si Mama, dalawa lang ang pagpipilian niya, pamilya o langit.
"Acting, darling. I'm scared to her wife. It's all part of that fucking work dare." Sagot niya na siyang ikinangiwi ko dahil parang gigil na gigil siya.
"Okay." Tumingin ako sa wristwatch ko. "I'll get going now." Paalam ko.
Lunch time kasi namin sa clinic, at kinuha ko lang ang oras ko para dito.
Hindi pa tapos ang leave ko but I insisted to work na. Ganon din ang girlfriend ko kaya ay parehas na kaming back to work.
I texted my girlfriend the moment I entered the car, I just asked if she already ate her lunch.
Ganon ang nagiging routine namin hanggang sa lumipas nanaman ang isang buwan.
I'm still stuck in my curiosity about that Thaddeus, and Zoe. Hanggang ngayon pahirapan pa ring halungkatin ang nakaraan nila, at ang intensyon nila sa'min.
Despite all of that, unti-unti naman na naming napagko-konektado ang mga tuldok. Kaunti na lang.
"How's work, pumpkin?" Panimula ko nang buksan ko ang pinto at bumungad ang pinaka magandang babae sa buhay ko.