chapter 39

3.5K 89 10
                                    

*ring* *ring*

"Ano ba 'yan putangina" Gigil na sambit ni Ms. Veronica at kinuha ang cellphone niya na nasa bag niya.

"Ang hilig mang bitin, amputek" Reklamo ko.

Sinagot niya 'yung tawag sakanya at kailangan ko pa tuloy maghintay hanggang sa matapos siya makipag-usap.

Hindi ko maiwasang hindi magtaka dahil sa expression ng mukha niya. Parang siyang galit na galit.

Hanggang sa matapos siya at humarap ulit sa'kin.

"Evelien has– wait, ano nga ulit 'yun? Ezp– emp– ah basta! May sakit siya!" Parang naiinis niyang sabi.

Kumunot ang noo ko. "Anong sakit?"

Wala siyang nababanggit sa'kin.

The image of the inhaler and the paper yesterday flashed in my mind. Mas lalong kumunot ang noo ko.

"But anyways, I just said that for your awareness. Wala namang katotohanan 'yun, narinig ko lang sa mag-asawa." Pahabol niya.

I hissed. Parang ang sarap magmura ngayon ah?

"Mag-asawa? Does that mean...?"

"Yes, darling. I finally convinced him after a weeks of convincing him." Pagka-klaro niya sa naiisip ko.

I nodded. "Congrats. Don't forget our deal."

I heard her chuckled. "I will, darling."

"Can you stop calling me darling? Sa iba na lang manang, ayoko pa mawalan ng girlfriend." I stated what's bothering me that I continue keeping myself these weeks.

"Excuse me, manang?! And darling, girls love when I call them darling, especially when I'm wearing my exposed cleavage–"

"Oo na, manahimik ka na" Pambabara ko dito na kaagad kinatikom ng bibig niya.

She stayed in my office kahit na anong pantataboy kong umalis na siya dahil sa pamba-badtrip niya sa'kin, tsaka lang siya umalis nang pumasok na sa office ko ang unang patient ko sa ngayong araw.

Kamuntikan pa akong hindi maka focus sa trabaho dahil sa sinabi niya.

Pero wala namang katotohanan, right? She explained to me how she heard it. Sabi niya ay parang opinyon lang daw iyon ni Mrs. Tafi na parang may sakit si Eve, at hindi niya narinig ang buong pagu-usap nila dahil pumasok sila sa library nila.

Buong oras iyon ang nasa isip ko, but still, I managed to focus my self on my work.

Ang oras na naging araw, hanggang sa naging linggo, at naging isang buwan.

My deal with Ms. Veronica continued. With the help of her, mas napapadali na ang trabaho ni Mr. James sa pinapagawa ko, and as for me, mas napapadami ang nalalaman ko.

Hinayaan ko na si Mr. William Tafi at hindi na siya pina-abala pa kay Mr. James. Mas nag focus na ako ngayon kau Daniella, Zoe, at Thaddeus.

Last month ko lang din nalaman ang rason ni Mr. Tafi kung bakit niya pinatayo 'yung clinic. It's because of my girlfriend, her daughter.

Isa pa iyon sa mga pinagtataka ko. Like why would he built a clinic for her daughter?

Those days and weeks had passed, I feel like may nagbago sa pakikitungo sa'kin ng girlfriend ko, and it pains me.

Iniiwasan niya ako. Everytime I'll try to ask her what's the problem, she'll just answer me that she's tired because of work, or sometime she'll sleep without talking to me.

So far, hindi pa naman ako pinapatulog sa sofa kahit galit siya sa'kin sa hindi ko malamang dahilan.

She's so random.

Test of Sociopath (CTR series #5)Where stories live. Discover now