"Ano 'yan?" I asked my girlfriend while she's doing something.
"Project" Tipid niyang sagot habang focus na focus sa ginagawa.
Sinandal ko ang gilid sa pintuan habang nakatitig sakanya. She's doing some experiment, I guess?
Months already had passed, and it's currently April month.
We're already 1 year and 3 months couple, and still going stronger as days passed.
After her graduation, she immediately find a job with her degree, hindi naman siya nahirapan sa paghahanap dahil madaming naghahabol sakanya.
She's currently working as a laboratory technician in a Quinlan Chemical Company own by the Quinlan family whose known as science family or engineering family.
"It's your day off, why are you still working?" Nagtataka kong tanong.
She's not wearing her lab coat, just her usual pajama and shirt with her blue gloves and safety goggles.
Yes. She has her own laboratory setting here in our house, in our underground area. Lumipat kami sa isang two-store house nang makaluwag-luwag siya sa trabaho.
"It's urgent, love." She answered without shifting her gaze on me.
"Urgent? But it's your rest day." Sagot ko bago pinagkrus ang braso sa dibdib.
"I can handle. Mamaya na lang ako magpapahinga."
"We talked about this, baby. And what later? It's already 8 pm." I gently said.
Binitawan niya ang hawak niyang laboratory glassware, at ang safety goggles niya, bago ako hinarap. Matapang kong sinalubong ang naiinis niyang tingin.
"Did we?"
I heaved a deep sigh. "We're not arguing again, baby. Please."
"Then don't disturb me. I'm busy doing my job here." Kalmado pero ramdam ko ang pagka-irita sa tono niya.
Ganito lagi ang nangyayari sa'ming dalawa. Sa tuwing sinusubakan kong pagpahingain siya at naabutan ko siya dito sa laboratory setting, palagi na lang siyang nagagalit, pero sa gabi naman ay nilalambing ako.
Kung may bayag lang siguro ako, iisipin ko ng buntis 'to.
"No. You'll rest. Stop that and come with me." Kalmado kong pahayag.
Ayaw kong sabayan ang inis niya, it'll just lead us in a huge argument again at aabot nanaman ng isang buwan bago ko masuyo.
"Love naman, please... I'll just finish this."
Parang nanghina bigla ang tuhod ko nang malambing niyang sinabi iyon, pero hindi ako nagpadala doon.
"Again, it's your rest day. Alam mo dapat kung kailan ka magpapahinga. I let you the last time, right? Not today." I calmly said.
Ayokong pagtaasan siya ng boses, I know she hates it. And she also know I hate arguments. Kaya nga sa tuwing may away kami ay nanunuyo kaagad ako o kaya inaayos namin kaagad. Nagtagal lang 'yung isang buwan dahil sa sama ng loob namin parehas.
Ever since she got her job, napapadalas na ang paga-away namin, and I always understand her because she need to work, chemical engineering is what she wanted, and I don't have any rights to stop her from it.
But the problem here is that she's not giving her self any rest, even in her day off. Alam kong may problema siya sa kompanya nila pero kapag nagtatanong ako, napupunta lang sa away dahil ayaw niyang sabihin.
"Elisa, love, I'll just–"
I cut her off by saying her weakness.
"Inaantok ako, hindi ako makatulog."