Jhocey

"Shit! Shit! Shit!" Naiinis kong sabi dahil kanina pa ako stuck sa traffic. I'm supposed to be at my girlfriend's concert pero because of this traffic, mukhang malalate pa ako.

I looked at my watch and medyo malayo pa ako sa venue. I really can't make it on time kapag nagstay pa ako dito.

Dahil walang galawan yung mga sasakyan, I decided na lumabas sa car and tumakbo. Buti na lang and running shoes ang suot ko ngayon.

Tumingin ako sa relo ko and mas lalo kong binilisan yung pagtakbo kasi it's time for her concert to start.

Halos 30 minutes akong tumatakbo hanggang sa narating ko yung venue. Hinihingal na ako pero wala akong pake. Gusto ko makita nya ako.

Naririnig ko na yung kantahan and kahit nasa labas pa ako, ramdam ko yung dami ng tao sa loob.

Tuloy parin ako sa pagtakbo hanggang sa marating ko yung entrance. Hinirang ako ng security and the stadium staff kaya mabilis kong nilabas yung ticket ko. After nilang ma-scan, tumakbo ulit ako papasok.

Pagpasok ko, sobrang daming tao. Ang lakas din ng sigawan. I'm so proud of her. She's been through a lot but look where she is right now. She's so successful. I remember those times na nagsasabi sya sakin na parang gusto na nyang sumuko.

Flashback

"I don't think I can do this Jho. Parang walang nangyayari. Kahit anong promote, advertise ko and ng management, parang walang may interest sakin. I want to give up love, I'm so tired."

She's crying while she's saying those things. I've been with her since the beginning of her journey. I witnessed all her sacrifices and pain and I can't help but to feel her pain. It breaks my heart seeing her like this.

"Hey, listen to me love.." I started. I put my hands on her cheeks wiping her tears off. "You're worth it. You're talented, you're funny, you're beautiful. Screw those people who don't appreciate you. Always remember na it's okay if feel mo na parang walang patutunguhan lahat ginagawa mo. It's okay na mapagod. Just remember this my Staku, always remember na may isang tao na handa kang suportahan hanggang dulo. Through ups and downs, I'm here for you. Maging sad ka today pero you need to be happy tomorrow. You deserve all the happiness in this world love."

Imbes na tumigil sya sa pag-iyak, lalo syang umiyak and yumakap sakin. Hinihimas ko yung buhok at likod nya para pakalmahin sya.

"Darating din yung time na lahat ng pagod mo ay magbubunga. I'm rooting for you Stacey. I'm your number one fan, forever and ever."

End of flashback

I can see na parang may hinahanap sya sa crowd habang kumakanta. Kita ko rin na although she's smiling, it's not her full happy smile.

I squeezed in sa crowd hanggang sa marating ko yung seat ko. "Staku!!" Sigaw ko pero hindi nya ako naririnig dahil sa ingay din ng crowd sumasabay sa kanta nya.

"Stacey! Love! I'm here!" Sigaw ko na halos mapatid yung litid ko sa leeg. People don't know about us but I'm willing to risk everything for her if it will make her happy and enjoy her first ever concert.

Mukha talagang hindi nya ako makita and marinig so I decided to do some reckless thing for her to notice me.

Umalis ako sa upuan ko and run papunta sa stage which caught the attention of the security. They stopped me from getting closer but I manage to shout her name.

"My Stacey! I'm here! I'm your number one fan!" I was so happy when she looked at me and made my heart melt when she smile widely. It's her real full smile.

"Ma'am, bawal po itong ginagawa nyo!" Sabi sakin ni kuyang guard. I stopped fighting them back and nagsorry. Nakita na ako ng mahal ko, ok na ako.

Bumalik ako sa upuan ko and enjoyed the concert hanggang sa matapos. Bago nya kantahin yung last song nya, she made her speech.

"I just wanna thank my management of not giving up on me. Kahit na parang walang progress, you still have your faith in me. Sa family ko, I love you all and thank you for supporting me. And para sayo to, you know na ikaw to. I'm so very thankful sayo. Kundi dahil sayo, matagal na akong sumuko. You always makes me feel worth it. I'm about to cry kanina when I can't see you sa crowd but because of how silly and reckless you are, you made sure na makikita kita. I love you so much." Hindi ko mapigilan umiyak sa sinabi nya. It's was overwhelming but I'm happy for her. I'm so proud of her.

She sang her last song and since her manager knows about me, about us, I waited sa dressing room nya right after the concert.

I know nagpapicture pa sya sa mga fans nya and do some formal greetings to her sponsors and management.

I waited for her sa loob ng dressing room. The door swang open and pumasok sya with her manager. When our eyes met, mabilis syang tumakbo papunta sakin sabay yakap.

I saw her manager went out to give us privacy. "I really thought na hindi ka dadating." Malungkot nyang sabi still hugging me.

"I wouldn't missed this. I can risk everything just to make sure na makakarating ako dito. I'm sorry pala nalate ako." Sagot ko.

I pulled from the hug but place a kiss on her forehead. "I'm so proud of you Staku. I'm so very proud of you baby."

"Thank you for not letting me to give up. I dedicate this day to you. Thank you kasi hindi mo rin ako sinukuan. Thanks for staying by my side." Naiiyak nyang sabi.

"I will always stay by your side. No matter what happen. We only got one problem tho.." she creased her forehead with my last statement.

"Sobrang dami mo ng fans, means ang dami ko ng kaagaw sayo and marami na naman akong aayawin sa lahat ng social media." Natawa lang sya sa sinabi ko that made me sulk.

"Tinawanan mo pa ako. Muntik ko na ngang masapak yung fanboy mo na katabi ko kanina dahil sobrang ingay tapos kung makatawag sayo ng baby kala mo girlfriend ka nya."

"He's actually one of my five lover. Di ko naman alam na magiging katabi mo sya. Wag kang mag-alala, chat ko sya mamaya." Nagawa nya pa talagang magbiro.

"Chat mo sya na ako legal. Epal lang sya. Sabihan mo din yung iba mong kabit." Nagtatampo kong sabi na lalo nyang kinatawa.

"I love you so much Jhoana Robles." She wrapped her arms around my nape and look at me softly and it always weakened me when she does that.

I wrapped my arms around her waist and pull her much closer. "Mas mahal kita Stacey Sevilleja, higit pa sa lahat." Sabi ko then connect our lips with a smile.

"By the way love.." sabi ko after we kissed. "Iniwan ko yung car ko sa highway."

"What the hell Jho?!"

-------------------------------------------------------------------------------
Author's Note:

Daming ganap ng Jhocey sa Biniverse kaya enjoyin nyo tong oneshot na to hahahaha.