I'm here waiting sa isang café. It's actually Aiah's favourite cafe in town. Hindi ko alam bakit gustong-gusto niya dito samantalang wala naman itong pinagkaiba sa ibang mga café.
I'm glad that she agreed to meet up with me. It's been what? Six months? Six months since we last saw each other.
We cut communication and ever since, wala na akong balita sa kanya.
My heart skipped a beat when I saw her entering the café. She's still the same girl who causes thousands of butterflies in my stomach. She's still the same beautiful maiden who made me feel like I deserve everything.
Tumayo ako para salubungin siya at hintayin makaupo sa harap kong upuan.
"Hi." Nakangiti kong bati. Tumingin lang siya sa akin sabay upo sa upuan niya. Umupo narin ako.
"How are you? Tagal na nating hindi nag-usap. Kamusta si Lingling? Kamusta sila tito and tita?" Tuloy-tuloy kong tanong.
"What do you want Mikha?" I felt a pang in my chest because of how blank her statement is.
"I just wanna know, how have you been." Mahina kong sagot.
"I'm on process of healing. I'm moving on from you Mikha. Quit bothering me." Medyo malakas at may diin niyang sabi. Some people turn their attention to us.
I have no right to feel embarrassed because I'm the reason why she's mad at me.
Despite her anger, I still managed to say the things I wanted to say.
"I miss you." She scoffed with what I said then she stand up.
"Fuck you, Mikha Lim!" Madiin niyang sabi. Naglakad siya palabas ng café at ako naman ay naiwan sa loob.
I pressed my lips inward to suppress my tears from falling, and feeling the pain in my system.
Tumayo ako bigla at tumakbo papuntang parking lot. Nakita ko siya na malapit na sa sasakyan niya kaya mabilis akong tumakbo para pigilan siya.
"Aiah, wait!" Pagkahawak ko sa braso niya ay isang malakas na sampal ang natanggap ko na naging dahilan ng pagmamanhid ng pisngi ko.
"Ang lakas ng loob mong makipagkita sakin tapos sasabihan mo na you miss me! After all the hardship, all the pain you made me feel tapos ikaw pa may ganang makipagkita sakin!"
Hindi ko na napigilan na tumulo yung luha ko. Patuloy ko lang pinapakinggan si Aiah.
"Hindi ko alam kung saan at paano ko nagawang tagalan yang pagiging immature mo. You pushed me away every time that you're upset, you always making me feel bad about something na hindi naman dapat ikasama ng loob. You're acting like a child every fucking day!..."
"Lagi mo pinaparamdam sakin na ako lagi yung mali sa relasyon natin when in fact, ikaw talaga yung mali! Iniisip ko, nanay mo ba ako or girlfriend mo? Kasi I'm so fed up of you acting like you're always the victim!"
"Stop na Mikha. I don't want to see you again."
Hinayaan ko na siya na makasakay sa kotse niya at iwan ako.
Tama naman lahat ng sinabi niya. Lahat naman talaga ay kasalanan ko. I took her for granted. I'm full of pride and I hate to admit that I was wrong.
Pinunasan ko yung mga luha ko. My lips quiver as I try to stop myself from crying. Nag-iinit ang aking dibdib dahil sa sakit, lungkot at panghihinayang na nararamdaman ko.
If only I can turn back the time, I wouldn't make her feel unwanted.
If only I can turn back the time, I will admit all my mistakes and apologize for everything.