"C'mon ate Aiah. Wala naman masama if susubukan mo. And isa pa, kilala ko si Gwen. She's a good person."
Kanina pa ako kinukulit ni Maloi dito sa music shop ko. She's setting me up to someone she knows but I don't. Ayaw kong makipagblind date because I gave up love.
My previous relationships were a mess. Tanging iyak at pagod lang ang inabot ko. Sa umpisa lang masaya then habang tumatagal, wala na.
"Fine. Pero I can't promise na may second date pa ahh." I submit. I know for sure she won't stop bugging me about this.
After that, sinulat ni Maloi sa isang papel yung location kung saan kami magkikita ng blind date ko.
********
Palabas na ako ng unit ko. Tinignan ko muna yung sarili ko sa salamin bago tuluyang lumabas ng condo ko. After kong icheck yung sarili ko kung ayos ba itsura ko, umalis na ako at sumakay sa kotse ko.
I don't expect much sa date na to. For all I know, hindi rin seryoso yung ka-meet-up ko.
As I've said, I gave up love. Hindi ko na nakikita yung importance and happiness it gave. Wala akong naging successful relationship.
First relationship ko, he's so manipulative and controlling. Parang lahat ng gagawin ko dapat alam niya and approved sa kanya.
Second relationship ko, he's so secretive. He doesn't share anything to me. No deep talks or anything. Our relationship compose of shallowness and pride.
Third relationship ko, this time with a girl. Mas doble pala sakit kapag sa babae. She's nothing but kind, gentle, sweet to me. I thought na siya na yung right person for me. She took care of me too much to the point na hindi ko namalayan na she's cheating on me.
Sa kanya ako pinakanasaktan at pinakanadurog. She's my definition of love kung hindi lang siya nagloko.
I no longer trust anyone pagdating sa love. Kahit gaano pa kagreen flag yung isang tao, something will come up to ruin the relationship.
Hindi rin nagtagal and nakarating na ako sa isang café kung saan kami magkikita ng kaibigan ni Maloi. After kong magpark, dumeretso na ako sa loob.
I walked in. Hinanap ko siya and when I thought na ako yung mas nauna sa kanya, I'm mistaken. I saw her waving her hand at me. Tinignan ko yung picture na sinend sakin ni Maloi beforehand and siya nga yung date ko.
Naglakad ako sa table niya. Tumayo naman siya and pinaghila ako ng upuan. In fairness, she's a gentlewoman.
"Hi. I'm Gwen." She introduced pagkaupo niya. Ngumiti naman ako sa kanya and nakipagkamay.
"Aiah. Nice meeting you." Sabi ko.
"Umorder na ako ng coffee and pastries. I hope umiinom ka ng mocha." Sabi niya. "Pero if hindi, we can order a different drink naman." Mabilis niyang dagdag.
"Mocha's fine with me. Matagal ka bang naghintay?" I stated.
"Not really. And I'm fine waiting. Lagi akong early bird kahit saan pa yan and kahit sino pa kikitain ko." Tumango naman ako as acknowledgement.
Medyo nabalot kami ng katahimikan kasi hindi ko alam kung ano topic pag-uusapan namin. Sa sobrang tagal na nung last date ko, hindi ko na alam yung gagawin ko.
"So, I've heard na you're into music." She said breaking the silent.
"Yes. I owned a music shop."
"Really? That's cool. I'm a music enthusiast. Can I visit you sa shop mo?"
"Oo naman. Basta you promise na bibili ka." Pabiro kong sabi which cause her lips to form a smile.
"I promise." Sagot niya. Dumating na rin yung order namin and nagpatuloy kami sa pag-uusap.