Hello again my dear readers ^_^
Paki vote and comment nalang sa may mga gusto dyan... salamat po! :) :) :)
_____________________________________(Primrose's POV)
Nagpalakpaakan ang mga tao sa paligid. Natawa nalang sina Irish pagkatapos mapansin na marami na palang taong nakatingin sa kanila.
Nang tining nan ko si Lean, wala na siya sa tabi ko.
Lean??Lean?? Nagpalingon-lingon ako. Pero hindi ko siya nakita. Nilapitan na ako nina Irish at sabay-sabay na kaming naghanap. Pati guard ay tinulungan na kami para hanapin siya pero wala parin.
Maya-maya pa ay may narecieve akong text message galing sa kanya.
Punta ka rito sa parking lot, ikaw lang...
Super weird yung text niya, hindi naman siya ganito kaseryo pagnagtetext ha? Nasabi ko nalang "Anyare?"Syempre, hindi naman ako papayag na ako lang, sinama ko na sina Theo.
Hindi naman sa wala akong tiwala kay Lean pero gusto rin kasi nilang sumama eh.So, ayun. Sinamahan na nila ako sa parking lot. Hindi ko alam kung bakit kinikilabutan ako sa mangyayari. Tila may kakaibang bulong sa utak ko.
Ilang saglit pa at biglang sumulpot ang isang humagharurot na sasakyan. Magagalit sana ako sa driver nang makita kong si Lean pala.
Ano ba kasing nangyayari?? Saad ko sabay pinasakay niya ako.
Bilis! Sakay na! Sabi niya na tila pinipilit ako. Bakit ba?
Wala akong nagawa. Pero papasakayin ko rin sana sina Irish nang biglang pinatakbo ito ni Lean.
Habang pinapaharurot ni Lean itong sasakyan eh ako naman ay takang-taka sa nangyayari. Bakit sobra siyang mabilis magpatakbo? Sasali ba siya sa fast and furious? Mag-aaudition ba siya? Nakakagulat bawat liko ah!
At eto pa, may tila humahabol sakin, este samin. Parang pulis pa ata! Ano to, Action film? Bakit kami hinhabol ng mga pulis?
Lean, ba't ba parang kung magmaneho ka eh, sasali ka sa fast and furious movie? Tapos may mga pulis pang humahabol, parang tom and jerry! Saad ko.
Pero wala siyang reaksyon. Hindi siya umiimik. Basta naka focus lang siya sa daan, sa mabilis niyang pagdridrive sa kotse.
Mahihiya pa ang roller coaster sa bilis namin. Ilang minutovpalang ang nakakalipas pero tila eh malayo-layo na ata kami. Ako naman ay walang nagaw kundi magpalingon-lingon sa likuran. Tinitingnan ko yung mga pulis.
Hindi ko na alam ang gagawin ko kaya nilabas ko na ang cp ko mula sa aking bag. Pero nalungkot ako ng battery empty na pala ito. Tatawagan ko sana sina Irish.
Tinanong ko uli si Lean pero mas tumahimik pa ata siya. Hindi lang yon, mas bumilis ata siya.
Kanina pa ako natatakot sa nangyayari na hindi ko manlang malaman kung ano at bakit nangyayari. May mga pagkakataong napapatalon ako sa aking upuan sa biglang bilis.
Napapatingin nalang ako sa kanya. Seryosong-seryoso siya. Ewan ko kung ano ang iniisip niya. Hindi ko rin alam kung bakit nangyayari ito. It's either letter A) May nakagawang kasalanan itong si Lean at tumatakas, letter B) Ewan! Sobrang magulo. Ayoko nang isipin baka masiraan lang ako ng bait. Hihintayin ko nalang siyang sagutin ako. Pero paano kung hindi? Paano kung bumangga kami? Please Lord, wag naman sana!
Napahinto na si Lean. (Hay, salamat naman!) Yun pala kasi nacorner na siya ng mga pulis. Natataranta na siya kaya may kinuha siya sa ilalim. Magtatanong uli ako nang makita ko kung anong inilabas niya! SUS MARYOSEP!! BARIL BA YAN?!!!! sobra ang kaba ko. Abot hanggang langit, ay hindi, lagpas pa!!
Wag kayong magpapaputok! Sabi niya sabay tutok ng baril sakin.
Hala, nahihibang na yata itong si Lean!
Lean, ano ba to... itigil mo na nga to...
Ibaba nyo mga baril nyo... sigaw ng isang pulis. Kasama nila ang mommy at daddy ko.
Nakakaloka! Oo, noon hilig ko to kasi tomboy pa ako pero hindi naman sa ganitong kagrabe ang suspense.
Nung aktong putukan na eh napapikit nalang ako, pero tila iba ang narinig ko na putok! Tama ba ako sa nadinig ko?
What?!!! Party Poppers??!!! agad kong minulat ang mga mata ko para makita ang paligid ko.
Nilapitan naman ni Lean sina mommy at nagsorry at saka niya ito binati ng happy anniversary.
Oo nga pala, anniversary nina mommy at daddy ngayon, ba't di ko naalala?
Ayos lang kina daddy, pero bakit iba yung nararamdaman ko? Nandoon rin sina Irish, so ibig sabihin planado lahat ng to?
Nilapitan ako ni Lean at sabay nag sorry. Hindi niya daw iyon sinasadya. Part lang daw yun ng surprise para sa mommy at daddy niya.
Tara, lapitan natin sila? Saad ni Lean.
Napatingin lang ako sa kanilang lahat sabay mabilis na naglakad patungong sasakyan nina mommy at sabi sa driver
Kuya, sa uwi muna ako sa bahay, gusto kong magpahinga!! madiin kong utos sa driver at agad naman niya itong sinunod.
Nagulat ang lahat na naroon sa lugar. Hindi nila naisip na gagawin ko yon. Sobra akong nainis hindi ko alam kung bakit. Dahil kaya sa takot ko kanina, dahil kaya sa parang wala lang kay Lean lahat? Hindi ko rin ma explain kung bakit ganon inasal ko. Pero ang gusto ko muna ngayon ay umuwi at magpahinga.
Irish's POV
Tinatawagan ko si Prim pero hindi lo siya macontact patay yata yung phone niya. Gusto ko lang sanang kamustahin kung ok siya.Ang totoo kasi niyan, planado na lahat. Bigla nga lang nagkaaberya sa surprise sana kaya napaisip ang kaibigang pulis ni tito na ganon nalang ang gawin. Syempre, sinunod nalang ni Lean lahat.
Ito namang si Theo parang hindi mapakali.
Relax lang iho, baka napagod lang yun. Kakausapin na lang namin siya mamaya. Sabi sa kanya ni Tita.
Sorry rin po sa nangyari hindi po namin akalain na ganon ang magiging reaksyon niya... sabi ni Theo.
Ahh... ako na po ang humihingi ng pasensya sa nangyari kay Prim. I'm sorry ho kung nasaktan ko ang anak ninyo... biglang singit ni Lean na ikinagulat namin at ikinainis ni Theo.
Ahh... ayos lang naman iyon Lean... kami panga ang dapat magsorry sa inyo. Kasi nagalit pa sa inyo si Prim dahil sa amin... saad ni tita.
Tama ba yung nadinig ko? Sila pa yung nagsosorry sa nangyari? Ang bait naman nila. Kaya naman pala ganon nalang kabait si Prim. May pinagmanahan pala.
Ah pare, pasensya na. Ako talaga ang may kagagawan nito. Pasensya na talaga at nagalit pa yung anak mo sa kaibigan niya. Pasensya talaga. Sumingit bigla yung pulis na puno't dulo ng plano.
Wag mo nang intindihin yon. Napagod lang siguro si Prim. Pero mabait yon, maiintindihan niya lahat ng nangyari kanina... kami nalang ang kakausap sa kanya.
Kung sundan ko nalang kaya? Ay, wag na muna at baka galit rin yun saakin. Hayaan na muna natin siya baka dahil lang talaga iyon sa sobrang pagod.
_____________________________________
A/N:
PrimLean on quarrel !! Ano naman kaya ang mangyayari sa susunod na chapter? Magkakabati kaya sila o isa nanamang gulo ang mangyayari, abangan!
^_^ adios!
BINABASA MO ANG
Time Machine[#Wattys2015 winner]
Teen FictionFor this time... I will try to write a love story. This is my first time to write such kind of genre. And because I am novice in the line, please understand if there will be some nonsense parts... But then, I will try my best to make a love story..