weekends
Ella POV:
" gusto mo bang sumama umuwi?"
Tanong sakin ni Bes habang naghihintay kami nang klase." bakit anong meron?" BALIk na tanong ko.
Tinignan lang niya ako saka siya sumimangot.
" o bakit? Ano ngang meron?"
Ulit na tanong ko." a wala , akala ko kasi gusto mong sumama kasi dun ko icecelebrate ang BIRTHDAY ko, pero mukhang ayaw mo naman kaya ok lang."
Nagtatampong sabi niya.shit! Oo nga pala! Birthday na pala niya sa sabado, bakit nawala sa isip ko?? Eeish!
" ano ka ba bes? Syempre pupunta ako! Papalagpasin ko ba ang special day mo? Nawala lang sa isip ko."
Pagpapaliwanag ko." talaga?? Ok! Thank you bes (^.^)"
Saka niya ako niyakap na ikinabigla ko, bigla bigla nalang nangyayakap kasi, pero gusto ko rin naman :)... para ngang mas gusto ko pa na matagal siyang nakayakap sakin!
Ito na naman ako sa mga naiisip ko! Uff!
Nag-impake na ako nang mga dadalhin ko, sabi ni Bes, 3 days daw kami magbabakasyon dahil sakto naman kasi na walang pasok nang Monday dahil holiday.
Excited na akong umuwi :) kahit papano naman kasi namiss ko rin ang bahay at si MAma.
Nakasakay na kami nang Bus ni Bes.
" nga pala Bes, pwede bang pumunta si CAsper?" Tanong ko. Nung nagpaalam kasi ako kay MOO , sabi niya gusto niya ring pumunta kaso iniisip niya si PAtty lalo na at hindi naman siya nasabihan.
Matagal bago siya sumagot.
" ok lang naman. Welcome parin naman siya sa bahay."
" totoo? Hindi ka napipilitan?"
PAninigurado ko at umiling lang siya bilang sagot." aa , e si Amy? Pupunta ba?"
" hindi ko alam , niyaya ko siya pero sabi niya busy daw siya kaya hindi ko na pinilit."
Gumaan ang pakiramdam ko sa sinabi niya , buti naman at hindi makakapunta si Amy , :)
LAGi nalang kasi siya ang kasama ni Bes! Nakakainis lang talaga! Tch!Mahaba ang byahe pauwi sa probinsya namin, nakatulog na nga si Bes, ako naman hindi ako makaramdam nang antok at gusto ko lang tumingin sa mga view na nadaraanan.
Naramdaman ko nalang ang pagpatong nang ulo ni Bes sa balikat ko ... awtomatiko akong napangiti sa hindi ko mawari na dahilan kaya hinayaan ko nalang siya sa ganung posisyon namin. :)
After ilang oras na byahe , finally nakarating na kami sa probinsya namin. Grabe excited na akong umuwi, I'm sure masusurpresa si MAMA kapag nakita niya ako!
Sumakay kami nang tricycle papunta samin.
" bes, punta ako mamaya sainyo ha."
PAalam ko sakanya." papayagan ka kaya nang MAMa mo bes?"
Diba nga kasi pinagbawalan na rin ako ni MAMA na makipagkita or makasama siya dahil nga kay Casper , pero sana ngayon ayos na , sana tanggap na ni MAma kung ano ako at hindi na niya ako pigilan sa kung ano man ang gusto ko :(
" oo yan Bes! Akong bahala ok? Basta hintayin mo ako :)"
" ok , Goodluck bes :)"
Unang bumaba si PAtty.
Bumaba na rin ako, bago ako mag-door bell , huminga muna ako nang malalim.
Sana maging maayos ang lahat :)