chapter 35

283 11 1
                                    

AWKWARD



Ella POV:

Umaga palang nandito na ako sa bahay nila Patty , hindi naman ako excited pero gusto ko lang talaga makasama si Bes :)

Pagkarating ko sa kwarto niya, ang himbing pa nang tulog niya.

Tinabihan ko siya saka ko siya niyugyog para magising siya :)

" bes gising na!" Sabay yugyog ko parin sakanya.

" hmmm .. maaga pa ..." saka siya tumalikod. Grabe! Tulog mantika talaga tong bestfriend ko!

Dahil ayaw niyang gumising, wala akong choice kundi ang kilitiin siya :) tignan lang natin kung hindi pa siya babangon (^-^)

Effective naman, matapos niya akong sipasipain habang tawa siya nang tawa, mukhang nagising naman ang diwa niya.

" ikaw nakakainis ka! Panira ka nang tulog!" Pagrereklamo niya.

" Yan ang gift ko sayo Bes :) hahaha! HAPPY BIRTHDAY" saka ko siya niyakap. NAramdaman ko din ang pagyakap niya sakin na ikinangiti ko.

" thank you ..."

" I love you Bes ..." normal lang naman samin ang magsabi nang iloveyou sa isat'isa pero bakit ngayon, kapag sinasabi ko kay PAtty, bumibilis ang tibok nang puso ko??

KUmalas siya sa yakapan namin saka humarap sakin. Nginitian lang niya ako.

" wala manlang ILOVEYOUTOO?? :)"

Bumuntong hininga siya ...

"  I love you too ... Ella"
NAPAyuko siya pagkatapos niya magsalita.

Niyakap ko siya ulit ... at mas lalo naman niyang hinigpitan ang pagkakayakap sakin.

Masaya ako sa ganitong posisyon namin, iba ang nararamdaman ko kapag magkayakap kami, yung pakiramdam na ayuko nang kumawala at manatili nalang na yakap niya ako.

SHit! BAKIt ganito? G-gusto ko na ba si PAtty?? Na-fafall na ata ako sa Bestfriend ko :(

Kumalas ulit siya sa pagkakayakap sakin.

" masyado na akong nawiwili sa yakap mo, mamaya hindi ko na mapigilan ang sarili ko at hindi na kita pakawalan :)" saka siya tumayo at dumiretsyo nang banyo. SInundan ko pa siya nang tingin.

" ... hintayin mo nalang ako sa baba bes." Sigaw niya.

" dito nalang, ok lang."
Sagot ko.

Napahawak ako sa may dibdib ko, whoo! Ito na naman ako sa pakiramdam na parang nahihirapan ako huminga!




Pinapanuod lang namin ang MAma ni Bes na nagluluto nang handa nang magring ang phone ko , tinignan ko kung sino at si Casper ang tumatawag. NApatingin ako kay Bes na nakatingin din pala sakin.

" o bakit ka tumingin sakin? Sige na bes sagutin mo na :)"

Lumayo ako para sagutin ang tawag.

[ hello?]
Bungad ko.

[ nandito ako sa labas nang bahay nila Patty MOO.]

agad naman akong napatingin sa may pinto at nakita ko nga si Casper na nakatayo sa labas.

[ aa wait, pupuntahan kita dyan.]
Saka ko binaba.

Nilapitan ko si Bes .

" bes, ok lang labas ako saglit? N-nasa labas kasi si CAsper."

" ganun ba? Ok. Papasukin mo na rin siya dito para hindi kayo nasa labas."

" sure ka bes?"

Tumango at ngumiti lang siya bilang sagot. Parang nagdadalawang isip pa nga ako kung papapasukin ko ba si casper kasi alam ko naman na ang AWKWARD kapag nagharap kaming tatlo , iniisip ko rin ang mararamdaman ni Bes, birthday pa naman niya ngayon.

" kung ano man yang iniisip mo Bes, itigil mo na ok? Ayos lang sakin na makita kayong magkasama. 'Wag mo na akong problemahin :)"

Wala na rin akong nagawa kundi ang sunduin si CAsper sa labas , kung ano man ang mangyari, bahala na!



Isang mahigpit na yakap ang binigay sakin ni Casper pagkalapit na pagkalapit ko sakanya.

" ilang araw lang kitang hindi nakita pero parang isang taon na para sakin dahil sa sobrang pagkamiss ko sayo MOO." Sabi niya habang yakap niya ako.

KUmalas siya sa pagkakayakap saka humarap sakin na ngiting ngiti .

" ngiting ngiti ang ang MOO ko aa."
Panunukso ko sakanya.

" hindi ko mapigilan kasi, lalo na ngayon na may magandang babae pa sa harap ko at mahal na mahal ko pa (^_^)"


Aahh . Sweet kung sweet talaga tong MOO ko kaya hindi ko na rin napigilang hindi kiligin. :)


" tara na sa loob" aya ko sakanya.

" ok lang ba? NAHihiya ako pero MOO."

" Si PATty na mismo ang nagsabi na papasukin kita kaya wag ka nang mahiya, kapamilya mo kaya sila."

Hinila ko na siya papasok nang bahay nila Patty, nahihiya pa nga siyang pumasok e.


Napatingin samin sila Patty at Tita nang makapasok kami ng bahay.


" CAsper??" Sabi ni Tita saka siya lumapit at niyakap si CAsper.


" kamusta po tita? :)"
Bati naman ni Casper.

" Buti naman at nakadalaw ka dito, kamusta ka na? Kamusta ang Mama at Papa mo?? Buti pinayagan ka nila?"

ANg daming tanong ni Tita, isama na ang pagtataka niya na magkasama kami.


" teka ha, kayo na ba ulit??" Saka siya nagpalipat lipat nang tingin samin ni Casper.

Nagkatinginan kaming dalawa ni Casper saka siya tumango .


" yes po tita, kami na po ulit :)" saka niya hinawakan ang kamay ko.




Agad naman akong napatingin kay PAtty, at bago siya nag-iwas nang tingin, nakita ko pa ang pagkalungkot niya pagkakita sa ginawa ni Casper.



∪ˍ∪



Inalis  ko ang kamay ko sa pagkakahawak niya sakin, napatingin naman siya sa ginawa ko.

" a kukuha lang ako nang maiinom..." palusot ko nalang . Uff!


" o siya, maiwan ko muna kayo at magluluto pa ako. PATTY anak, ikaw na muna ang bahala kay CAsper ha."
Rinig ko na sabi ni Tita.







AWKWARD ! PAno naman kasi, nakaupo kaming tatlo dito sa sala, magkatabi kami ni Casper tas si Patty nasa maliit na sofa na malapit sakin.

Nanunuod lang kami nang TV , wala ngang umiimik saming tatlo . Shit! ANg awkward lang talaga!! Huhu!




" aa Patty, Happy Birthday nga pala."
Putol ni Casper sa katahimikan.

Tumingin lang si PAtty sakanya saka niya ito nginitian.

" salamat."


BALik kami sa walang imikan ... grabe! NAkakailang naman ang ganito. Tch!



NApatingin kami parehas ni CAsper nang tumayo si PAtty.

" akyat muna ako sa kwarto."
Saka siya naglakad palayo samin.
SINundan ko lang siya nang tingin, eeish!


Gusto kong sundan si PAtty ... kaso ayuko rin namang iwan si Casper mag-isa dito. AAAHHHH! putek naman o! Uff!






I Think I'm Falling IITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon