#BC3AngBagongKabanata
*Hingang-malalim*
*Ayusin konti ang buhok*
*Ayusin ang damit*
'Act natural and don't forget to smile.'
'Okay Max, eto na ang pagkakataon mo. Lakasan mo na ang loob mo!'
'Alam kong weird ito but sa pagkakaalam ko, hindi na uso sa henerasyon na ito ang hiya-hiya.'
'Kapag gusto mo ang isang tao, sabihin mo na agad! Mapa-babae ka man o lalaki o binabae o pusong lalaki.'
Umakyat ako sa may stairway sa may gitna ng cafeteria. May hawak-hawak akong malaking plakard and whew, God knows kung gaano kalakas ang tibok ng puso ko ngayon.
'Sobrang nakakakaba itong gagawin ko pero para sa pangalan ng PAG-IBIG, lahat gagawin ko!'
Gaya ng mga normal days dito sa cafeteria, dinudumog ito sa tuwing pumupunta dito si Mr. Genus para kumain. At sa pagkakaalam ko, dito sa stairway na toh sila dumadaan pagkabumabalik na sila sa kanilang classroom.
Kaya dito ko siya aabangan.
'Ayan na aalis na sila at papunta na sila dito.' (Bakit sila? Kasi kasama niya yung dalawang pinsan niya).
'Ayan na, eto na talaga!!'
*Hingang-malalim*
'This is it'
"MR. GENUS!!!" malakas na sigaw ko na siyang ikinakuha ng attention ng lahat. Nakita ko ding napahinto siya sa paglalakad. Nakatayo na siya ngayon sa di kalayuan, at sobrang bilis-bilis ng tibok ng puso ko ngayon.
"M-Mr. Genus" shit, bawal ma-utal, "Gusto ko lang ipa-ipaalam sayo a-at sa buong t-taong a-andidito k-ku-kung, ga-gaano kita KAMAHAL at s-sana puma-yag kang p-pu-pumunta sa----" shit sobrang kinakabahan talaga ako ngayon na halos lalabas na ata 'tong puso ko sa sobrang kaba.
Itinaas ko yung plakard na hawak-hawak ko ngayon upang makita niya ito,
'WILL YOU DATE ME AT PROM?'
Lumapit ito sa akin, at habang papalapit na siya ng papalapit ay feeling ko mahihimatay na ako dito.
"--prom kasa----.." napahinto ako sa pagsasalita ng,
.
.
.
.
BINABASA MO ANG
By Chance III (TiAom)
Fanfiction*Original (Unedited) Version Initially published on August 19, 2015 [Highest Rank: #182 in Fanfiction] ~ Copyright © 2022 aycebreaker All Rights Reserved This book is a work of Fiction. Names, characters, places and incidents are either the product...