Chapter 41

1.5K 61 8
                                    

#BC3VacationMadness ; Part II

Third Person


"Me and Aly are getting married" 


"WHAT?!" sabay-sabay na wika ng lahat, kasama na doon si Aly.

"Rupert, what are you talking about?" tanong ni Aly at halatang medjo naiinis ito.

"What di alam ni Aly? Ano ba toh Rup?" si Row naman yun.

"Oo nga, na lasing kaba sa gatas?" si Tin naman yun.


Si Jhoey naman ay in state of shock.


"Chill muna guys pwede" natatawang wika ni Rupert. Mukhang siya lang naman ata ang nakadama ng saya dito.

"kung prank to, di to nakakatuwa." pagbabanta ni Aly.

"Look, what I've said is true. Ikakasal tayo" sinabi niya ito at napahawak sa mga kamay niya which is agad namang binawi ni Aly.

"Don't fool me around. Ni hindi pa nga kita sinasagot" she tries to make her voice loud para mapukaw yung attention ni Jhoey. Alam niya kasing nabo-bother na ito.

"yes I know, and I know na darating din tayo jan soon. Pero Aly, guys listen muna kayo pwede" he took a deep breathe, "Aly's Dad and My Dad are business partners, and matalik din silang magkaibigan. Since they've heard about me courting Aly, napagkasunduan nilang i-fix marriage kami."

"WHAT?!" sabay ulit nilang sabi.

"saan mo na laman toh?" Aly's getting furious

"Sa mga dads natin mismo. Sasabihin naman ng dad mo sayo yun soon pero I asked him na ako na ang magsabi. This is one of the purpose ba't inaya kitang magbakasyon, kayong lahat actually. As my dearest friends, gusto ko ding anjan kayo pagsasabihin ko sa kanya." di pa rin maalis-alis ang mga ngiti nito sa kanyang mukha. 

Nagkatinginan sina Tin at Row, saka napatingin kay Jhoey na tila pino-process pa din yung lahat. Si Aly din ay napatingin sa kanya pero di niya pinapahalata kasi baka magduda si Rupert.

"We're getting married." he said

"but we're too young, at talagang di ka nagdi-disagree doon?" she's losing her temper.

"Hindi pa naman agad-agaran ang kasal. At saka bakit naman ako magd-disagree. Alam mo na din naman siguro na I like you diba? No, scratch that . . . Aly, I love you"


"Saan kayo?" takang tanong nito ng mapansing nagsitayuan sina Tin at Row.

"Iwanan muna namin kayo para makapagusap kayo ng maayos" hinila naman ni Row si Jhoey na hanggang ngayon ay tulala pa din.

Tumango na lamang si Rupert, alam din niya kasing kailangan niya talagang makasausap si Aly ng masinsinan.


"Aly . . ."

"Rupert, I don't want to be rude but gusto kong maging straight forward sayo. I still don't want to commit myself into a relationship. I'm still young, you too. Dapat sa atin mag enjoy muna, di yung ganito."

"sabi ko naman sayo diba, I can wait. At matagal pa din naman yung kasal, 4-5 years from now."

"kahit na, bakit ka pumayag? paano kung 2 years before the wedding, may nakita kang iba? Love is uncertain kung kailan sila darating at kung totoo na ba yung dumating. Malay mo, this, yung nafe-feel mo ngayon is still not love na yung love talaga"

By Chance III (TiAom)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon