Chapter 19

1.7K 56 2
                                    

. . .

Kakatapos lang ni Jonas na magpractice ng basketball. Kanina pa din siya kinukulit ni Cliff gumimik, pero may gagawin pa daw kasi ito kaya tinatanggihan niya ito.

"Come'on Jonas, just for tonight!"ayaw pa din magpaawat nito.

He messed up his hair and chuckled, "Ikaw talaga, ang bata mo pa ang hilig mo ng gumala" 

"Kailan pa ba ako magsisimula? Pagmatanda na ako at uugod-ugod na? Siyempre, while I'm still young, I want to enjoy life!"

Bigla naman itong napatingin kay Tiff ng bigla itong sumulpot, "ansaya natin ahh" sabay batok niya kay Cliff.

"Oh, hi insan!"

"Hi Tiff" bati naman sa kanya ni Jonas. Nagkangitian lang ang dalawa, "I kinda' find it strange" sabay place ng index finger niya sa may baba nito.

"H-huh?"Tiff.

"I know you're boyish and this kind of style suits you, pero sayang kasi. You're beautiful.."

"Ano bang pinagsasabi mo jan" sabay tulak nito sa kanya.

"Aseeess, tingnan mo si insan! Namumula!" panunukso naman ni Cliff.

"Tigilan mo nga ako!" sabay hampas niya dito.

Jonas just chuckled as he gaze upon them.


Papunta na sila sa may cafeteria ng makita nila si Max.

"Hey, Max!" tawag ni Jonas na siyang ikinalingon naman agad nito. Nagwave lang siya sa kanya at umalis na din. Kasama kasi niya si Jorge.

Meanwhile, though wala na si Max, di pa din matanggal-tanggal ni Jonas ang ngiti niya sa kanyang mga labi.

"Jonas don't tell me, tinamaan ka kay Max?" tanong ni Cliff ng mapansin niya ito.

"you know her?"

"paano ba namang hindi, eh magconfess ba naman sa harapan ng madaming tao" sabay tawa nito. Epic kasi talaga yun para kay Cliff yung moment na yun.

"confess?"Jonas.

"Confesssion ng pag-ibig kay Adrian plus inaya pa niya ito sa Prom. Grabe, sobrang nakakahiya yung ginawa niya. Tapos eto pa, nilagpasan lang siya ni Adrian, as if walang nangyari" tawang-tawa pa din ito.

"talaga?"Jonas.

"yup! You know naman na malakas din ang charms ni AJ when it becomes to girls, lalo na't matalino at mayaman pa siya. Kaso sa ugali nga lang sumasabit, though marami pa ding nagkakandarapa sa kanya and Max is one of them"Cliff.

"really" unti-unti namang nawala ang saya na nakapinta sa kanyang mukha.

"do you like her?" napalingon ito kay Tiff ng tanungin siya nito.

"I find her cute and interesting. Maybe you could say that." Jonas answered which made Tiff's mood change quite a bit.

"Aba, tinamaan ka doon? Well sabagay, mukhang masaya namang kasama si Max." inakbayan ni Cliff si Jonas, "alam mo dude, if you want help sa panliligaw, andito lang ako --  handang tulungan ka. Tutulungan ka din ni Tiff, right insan?" sabay akbay din sa kanya.Bale nasa gitna kasi siya nilang dalawa.

"Y-yeah"Tiff.

"Thanks" napangiti na naman ulit ito.

"Pero hindi naman siya gusto ni AJ diba?" sa tagal ng pagiging magkaibigan nila ni AJ, bihira lang silang dalawa magaway. Ayaw niya kasing nag-aargue silang dalawa between things na di naman dapat pinagaawayan. Gusto lang niyang manigurado. 

By Chance III (TiAom)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon