#BC3FateInThailand
>> FF
For the past months, parehong naging busy sina Jhoey at Mei sa kani-kanilang mga buhay. Lalo na't naging mag-MU na sina Mei at Gelo. On the other hand, si Jhoey naman ay unti-unti ng nagsisimula sa kanyang training. Bale pinagsabay niya ang pag-aaral at OJT niya sa GGC.
Pero kahit ganoon, both of the girls still kept themselves connected to each other. They're still 'Friends', hindi na nga lang masyadong kagaya ng dati. They hand out and go out together with their other friends pero madalang na din yung nagbo-bonding silang dalawa, lalo na't anjan na si Gelo. Wala pa ding tigil sa kakabuntot itong si Jessie, which Jhoey found out na isa pala ito sa mga naging ka-klase nito nung grades school.
"I like you Jhoey, ever since we were in 3rd grade" she confessed nung time na nagkaroon sila ng so-called lunch date.
Dahil sa on the moving-on process pa din itong si Jhoey from her heartache kay Aly and in-denial sa feelings niya kay Mei, kaya ayun sa di sinasadya ay nagawa niyang panakip-butas itong si Jessie.
and so, they are now dating for almost 2 months.
. . .
It's semestral break and Mei decided to go back home in Thailand.
"Mei, I want to come along with you" nagulat naman ito ng sabihin iyon ni Gelo sa kanya.
"W-What? p-pero kasi..." hindi sa ayaw niyang makilala ng parents niya si Gelo but she wanted kasi, na yung lalaking dadalhin niya dun ay ang lalaking sigurado na siyang mamahalin niya habang buhay.
"ayaw mo ba akong makilala sila?"
"uhm, no but it's just.."
"okay, okay I get it. But at least let me accompany you kahit ipakilala mo na lang ako as your friend, close friend" nakangiting wika ni Gelo sa kanya.
"is that going to be okay with you?"
"yeah, bakit naman hindi diba? besides, kung pag uusapan naman nating kung ano ba talaga yung real score between us diba sabi mo, MU pa lang tayo? which is technically parang nasa ligawan stage pa din." she smiled when Gelo took her hand and kissed it.
Honestly speaking, the same sa sitwasyon ni Jhoey. Mei's treatment kay Gelo is somewhat panakip-butas din. She still can't deny the fact na though it's been a year already since the issue between Monty and her had passed, she still had this light feeling for him. Kung baga nasa moving-on stage pa din siya. And, kung iisipin niya naman si Jhoey, hindi niya pa ding matangging may special feeling ito para sa kanya. Kung baga, In-denial queen din ang isang toh.
. . .
"Jhoey" agad itong napa upo ng maayos ng marinig nito ang boses ng Uncle Joe niya. Di niya kasi namalayang nakaidlip na pala siya. Sunod-sunod kasi ang mga projects niya sa school tas dumagdag pa yung mga pinapagawa sa kanya sa office kaya sabog na sabog yung lola niyo.
"Yes po?" Joe chuckle after seeing her inaanak na sabog na sabog.
"I think you need a break. Baka pag nalaman toh ni Tony, yari ako dun!" Jhoey chuckled a bit. "Pinapahirapan ba kita masyado kiddo?" she asked.
BINABASA MO ANG
By Chance III (TiAom)
Fanfiction*Original (Unedited) Version Initially published on August 19, 2015 [Highest Rank: #182 in Fanfiction] ~ Copyright © 2022 aycebreaker All Rights Reserved This book is a work of Fiction. Names, characters, places and incidents are either the product...