Harold's POV
"Hey, where is your house?" I asked Audrey while tapping his shoulder. Because I don't even know where her house is.
"Huh?" she ask inoccently to me. Tsk. My maid is starting to be so stupid again. Wait. Kailan ba siya hindi nawalan?
"Tsk. Where is your house?" I asked again. Napansin ko namang nag-iba yung expression niya kaya inunahan ko na siya.
"Don't get me wrong pero ihahatid lang kita baka mamaya may mangyari pa sayo konsensiya ko pa." sabi ko sa kanya habang inaayos yung seatbelt ko. Nandito kami ngayon sa parking lot at handa ng umalis. At kailangan ko na lang tanungin kung saan bahay niya para mauwi ko na siya agad.
Gabi pa naman na."Ituturo ko na lang." tipid niyang sagot sa akin. Kailan ba ito sasagot ng maayos?
"ok." tipid ko na ring sagot. Pero bago yun inayos ko muna yung seatbelt niya. Mali kasi yung nalagyan niya. Tsk. Napaka talaga ng babaeng ito.
Nung mahatid ko na siya sa bahay nila dumiretso ako kila Ver short for Oliver. Tatanungin ko lang kung matutuloy ba kami dun sa Date na sinasabi niya sa Tagaytay.
"Hey Bro!" bati ko sa kanya nung makita ko siya dito sa sala nila.
Nakita ko naman siyang tumango. May topak ata 'to ngayon."Problema mo?" tanong niya sa akin.
"Wala. I came here just to ask kung matutuloy ba tayo sa Saturday?" tanong ko sa kanya habang namimili ng magazine dito sa lamesa. Nung may nakita na ako flinip ko na agad yung isang page.
"Yes matutuloy pa rin yun. Don't tell me wala ka pang date?" mapang-asar niyang tanong sa akin.
"Ofcourse I have a date. Ako pa? Ang gwapo ko lang para mawalan ng kadate!" sabi ko sa kanya sabay bato ng pillow na galing dito sa sofa.
"Tsk. Your dreaming again." tila mapanlait niyang saad sa akin. The hell! Am I dreaming right now? I'm just telling the truth.
"Goodevening everyone!" Bati ni Tita pagkapasok niya pa lang ng bahay.
"Goodevening Ma."
"Goodevening Tita." bati ko naman.
"Oh your here Harold. It's nice to see you again here. By The Way, how's your mother? " sabi niya sa akin.
"She's fine Tita." tipid kong sabi sa kanya. Pagkatapos nun dumiretso na siya sa kwarto niya.
"Paano ba yan Bro alis na ako. It's getting dark outside and I think uulan pa yata." sabi ko sa kanya.
"Ingat." tipid niyang paalam sa akin. Pagkatapos nun nagpaalam na din ako kay Tita. Pinapag-dinner pa nga ako sa kanila kaso tinanggihan ko. Baka bumuhos na rin kasi yung ulan. Baka mastranded pa ako mamaya. May pasok pa naman bukas.
--
7:30 P.M. pagkakita ko dun sa relo ko. The f*ck it's getting dark and I really need now to go home."Hello Ma." sabi ko pagkatawag ko kay Mama sa telepono. Baka kasi nag-aalala na siya dahil wala pa ako.
"......"
"Yes Ma."
"......"
"Male-late po ako ngayon"
"......."
"Opo traffic po kasi."
"......."
"Yes Ma mag-iingat po ako. Love you Ma!" pagkatapos nun binaba ko na yung CP. Arrgh. What the hell is wrong with this heavy traffic.
--
A/N: Haha. Sinong nakakaranas ng ganyang traffic sa lugar nila? At ganyang nababanas rin dahil sa traffic gaya ni Harold? Taas kamay! Este COMMENT NA!VOTE|| COMMENT|| SHARE||
BINABASA MO ANG
Hundred Days With My Master
Fiksi RemajaMeet Maria Audrey Castallero isang babaeng walang hinangad kundi ang makatapos ng paga-aral at ang pagpapart-time job sa isang karinderya. Pero may nangyari sa kanyang nanay at may tumulong rito. At tinanong niya ang kapalit kaya kailangan niyang ma...