Shanaiah's POV
"Anong ginagawa mo dito?" tanong ko sa kanya pagkapunta niya dito sa table namin.
"May sakit ka pa ah. Bakit umalis ka na? Ayos na ba yung pakiramdam mo?" sunod sunod na tanong ni Audrey. Oh God! Napaghahalataan ka Audrey.
"Nah. I'm just here to buy some foods. Nagugutom na ako. Akala ko kasi nagseserve yung mga nurses dun sa clinic. Nung una ayaw nila akong palabasin but I refuse. Kaya eto. Sinat na lang naman na daw." sabi niya habang naka-upo na ngayon sa isang upuan.
"Ano bang gusto mong kainin? Ako ng bibili since ako naman ang slave mo." sabi ni Audrey na parang Girlfriend kung makapag-alaga. Pero pumangit nung sinabi niyang slave. Waah! Pero Kinikilig pa rin ako sa kanila.
"Anything. Kahit ano basta yung nakakain." sabi naman nitong ni Harold. Nakita ko namang tumayo si Audrey at bumili ng pagkain.
"So how are you?" tanong ko sa kanya.
"Fine." tipid niyang sagot.
"Diretsuhin mo nga ako. May gusto ka ba sa kaibigan ko?" sabi ko sa kanya ng walang alinlangan. Nakita ko namang nagulat siya kaya nga lang hindi niya pinahalata. Oh crap that boy! I caught you!
"How did you know?" nahihiya niyang tanong sa akin. Oh stupid! Halata kaya.
" Isn't it obvious? How you act. How you care. Pero ginagawa mo lang dahilan yung Slave and Master thingy niyo. Tama ba ako?" tanong ko sa kanya. Nagulat nanaman siya kaya nga lang hindi niya ulit pinahalata. Oh my goodness! Bakit kasi hindi mo agad sinabi eh di sana natulungan pa kita!
"Pa-paano mo nalaman yan?"
"Ofcourse sa kanya. Nakwento niya. I mean nadulas lang siya nun." sabi ko habang nakatingin na ngayon kay Audrey na kapila pa rin. Oh that! Sana humaba pa yung pila para mahaba rin yung usapan namin ni Harold.
"Oh hell yeah. Gusto ko na nga siya. Masisisi mo ba ako? Actually this Saturday I have a plan. Tatanungin ko siya kung pwede ba akong manligaw. But in a nice way." sabi niya. Waah! How sweet! Sana ganyan na lang si Kyle sa akin. Yung tatanungin niya akong waah! Shanaiah can you be my boyfriend for the rest of your life? Waah forever nightmare lang naman ata yun. At never na magkakatotoo. Sa pagkaka-alam ko binabalikan niya yung ex niya eh. Kaya nabiyak nanaman puso ko.
"Oh then that's good. Eto lang advice ko sayo as a friend. Bago ka manligaw alamin mo muna kung ano ano ang tungkol sa kanya. Kung ano ang gusto niya. Kung ano ang ayaw niya. Mga ganun." sabi ko sa kanya. Paano ba naman kasi baka mamaya pala allergic si Audrey sa ibang pagkain tapos yun yung napakain niya eh di wala na? Wala na din yung Harey Loveteam?
"But you'll help me." sabi niya sa akin ng ngumingiti. Oh God! Noe I know kung bakit nahulog ang kaibigan ko sa isang katulad niya.
"Oh sure! Basta may kapalit." pagkatapos nun dumating na si Audrey na hawak yung tray ng pagkain.
Ano kaya yung kapalit na sasabihin ko kay Harold? Oh yeah. Tetext ko na lang siya.
--
A/N: nagka-alaman na!VOTE|| COMMENT|| SHARE
BINABASA MO ANG
Hundred Days With My Master
Ficção AdolescenteMeet Maria Audrey Castallero isang babaeng walang hinangad kundi ang makatapos ng paga-aral at ang pagpapart-time job sa isang karinderya. Pero may nangyari sa kanyang nanay at may tumulong rito. At tinanong niya ang kapalit kaya kailangan niyang ma...