Harold's POV
Hindi ako makapaniwalang nasabi iyon ni Audrey. Actually, nagulat talaga ako. Hindi ko inaasahang masasabi niya rin iyon.
Dumiretso muna ako sa mall at pumunta sa Blue Magic. Bibili lang ako ng teddy bear. Gusto ko lang kasi maging espesyal ang araw na ito sa amin. Napili kong bilhin yung panda isang medium sized ang napili ko. Baka hindi niya pa tanggapin kapag yung isang human-sized ang binili ko. At pag nagkataon baka ibalik niya pa ito. Sayang naman.
"Tara na Manong." Sabi ko kay Manong Kaloy. Isang driver namin. Ewan ko ba kay Mommy ang tatanda na naming magkakapatid pero siya nagha-hire pa rin ng mga maids and body guards namin. And mabuti na lang dun lang sa bata kong kapatid na babae ang mayroong body guard.
"Pwede magtanong Manong?" Tanong ko kay Manong na tahimik lang.
"Ano ba iyon iho? Kung sa assignment mo yan wala akong maitutulong." Natatawang pabalik na tanong niya sa akin. Natawa naman ako. Assignment? Tapos ko ng gawin yun.
"Hindi po. Tatanong ko lang po sana. Paano po kapag may nagustuhan kang babae tapos parehas kayo ng nararamdaman. Ibig sabihin po ba kayo na?" Tanong ko. Sandali siyang natahimik at bigla na lang tumawa.
"Hindi ibig sabihin na nagsabihan kayo na gusto niyo ang isa't isa eh kayo na. Naiintindihan mo ba?" Natatawa niyang tanong. Sandali akong tumango sa kanya.
"Alam mo ba ang iisipin ng ibang tao kapag nalaman nilang kayo na agad? Iisipin nila easy to get yung babae. At kung ganun pa ang mangyari parang masisira ang image nung babae. Nakukuha mo ba ang ibig kong sa sabihin?" Tanong ni Manong sa akin.
"Opo. Eh paano po yun? Kailangan ko po bang ipakita sa kanya garud na totoo po ang nararamdaman ko? At para po hindi na po mag-isip ng iba yung mga tao." Sabi ko. Eh kasi may point si Manong. Baka mapasama pa niyan si Audrey 'pag nag-kataon.
"Ganun nga iho. Ipakita mo muna sa kanya na deserving ka para sa kanya. Yung ipapakita mong mahalaga siya sayo. Minsan kasi hindi 'yan dinadaan sa materyal na bagay. Sa effort yan nakikita. Atsaka alam mo ba noong mga panahon ko pa? Alam mo bang nagsibak pa ako ng kahoy, nag-igib ng tubig, nag-linis pa ako ng bahay noon. Ginawa ko ang lahat ng yoon para lang mag-oo yung tatay noong asawa ko ngayon. Nakikita mo naman siguro may 2 kaming anak na nasa kolehiyo na at sa awa naman ng Diyos masaya ang aming pamilya." Mahabang paliwanag ni Manong.
"Ahhh--ganun po pala yuon. Maraming salamat po." Sabi ko habag tumatango-tango.
Pero nagsibak ng kahoy? Nag-igib ng tubig? Nag-linis ng bahay? Siguro kung kabataan ko si Manong eh kaya ko iyan pero ngayong moderno na hindi na iyan dapat gawin. Ngayon ipapakita ko na lang kay Audrey na totoo ang nararandaman ko sa kanya. Kaya ko naman siguro. Basta para sa kanya gagawin ko.
Audrey's POV
"Hello?" Sabi ko sa unknown caller. Bigla na lang tumawag. Hindi naman ako famous para mang-snob diba?
"Pwede ba tayong mag-usap?" Tanong niya. Nakilala ko sa boses eh.
"Wala na tayong dapat pag-usapan." Madiin kong sabi sa kanya.
"Please. Please give me a second chance." Pagmama-kaawa niya. Natawa naman ako sa sinabi niya. Second Chance? Pinagloloko niya ba ako?
"Nasabi mo na rin dati yan." Natatawa kong sabi.
Naalala ko pa dati. Ganyang ganyan ang sinabi niya. For pete sake! Second Chance?
"Then I'll prove it to you that I deserved to have a second chance... Again." malungkot niyang sabi.
"Then prove it by your action not just in words." Sabi ko bago ibaba yung tawag niya.
Tama pa ba itong ginagawa ko? Nalilito ako ngayon.
--
Nalilito na rin ako. Si Jong Suk ba o si Chi Hoon. Hahaha :) Sorry. 5 More chapters to go and teden!!! Tapos na ;) Salamat sa mga sumubaybay nito :) I'm really thankful nandiyan kayo ;)¤¤
Anyway sinong nakapanuod na ng School 2013? Yung movie ni Jong Suk. HUHUHU GUYS. PANUODIN NIYO NA ;) I'M REALLY SURE NA KAILANGAN NIYO NG TISSUE/PANYO. Hahahaha para kasi akong tangang umiiyak noong pinapanuod ko yun. Hahahaha nakakaiyak siya :( Huhuhu ㅠ.ㅠ Si Jong Suk my loves ㅜ.ㅜ huhuhu nakaka-iyak talaga. Huhuhu nasabi ko na bang nakaka-iyak talaga?Hahahaha anyways Episode 7 pa lang ako doon pero todo iyak na ako. Kaya kung gusto niyong panuodin yung mga dramang iiyak ka talaga (like me na gustong gustong umiyak) eh panuodin niyo na. :) nag-start akong panuodin yun nung tanghali mga 1:30 ata yoon. Basta showtime (part ng Hashtag) tapos nag-end ako ngayong gabi ng 8:40 :) Hahaha Episode 7 na ako agad ;) Baka bukas tapos ko na ;) Nakaka-iyak kasi talaga eh ㅠ.ㅠ Shineshare ko lang. Hahahahha k dot ;) Panuodin niyo na :)
Anyways, edited ito (8:58 PM~ 12282015) Aish! Hindi kasi ako makatulog eh!!! Iniisip ko pa rin yung Movie. Nakakaiyak talaga. Aish stop na nga ang dami ko ng nasabing nakaka-iyak :) Hahahaha ㅠ.ㅠ
FIGHTING! FIGHTING! FIGHTING! FIGHTING!
AJA! AJA! AJA! AJA! AJA! AJA!
PS: Tapos ko ng panuodin guys. Huhuhu :( iyakan to the max :) ang cute!! Nagkabati lang rin si Jong Suk at Woo Bin. ;) Wohoo! My Idols!! *//* The best!XOXO,
Trisha Mae ㅠ.ㅠ
BINABASA MO ANG
Hundred Days With My Master
Teen FictionMeet Maria Audrey Castallero isang babaeng walang hinangad kundi ang makatapos ng paga-aral at ang pagpapart-time job sa isang karinderya. Pero may nangyari sa kanyang nanay at may tumulong rito. At tinanong niya ang kapalit kaya kailangan niyang ma...