"Whoa! What's with the holding hands?" Cheska exclaimed as soon as she saw mine and Franz' intertwined hands. Nandito kami sa bahay nila dahil family day nila.
"Well, we just want to formally announce our relationship to you guys." Franz said casually. Para lang syang nag-a-announce ng kung ano.
"Love! Totoo na to! Congrats! Pinatulan ka ni ate Ferline!" pang-asar ni Chelo sa kuya nya pero halata mo namang masaya sya.
"What can I say son? Congrats! Ingatan mo si Ferline." Tito Franco said.
"Finally!" Tita Tsina said happily.
"Mom, pwede na kumanta si kuya ng finally ariel happen to me!" Cheska joked and we laughed out loud. Commercial ata iyon na madalas kantahin ni Chelo, lss daw kasi sya don.
"Son, please pay a visit to Ferline's parents the soonest as a sign of respect." Tito Franco reminded his son.
"Yes dad. Bukas po ako pupunta sa kanila." Mabilis na sagot ni Franz.
Katulad ng nakagawian, kainan, laro, kwentuhan, tawanan, asaran ng buong maghapon ang nanyari. Isama pa ang panunukso nila sa amin ni Franz.
Noong gumabi ay hinatid na ako ni Franz sa bahay ko. Doon kasi ako matutulog para sabay na kaming pumunta kila Mom and Dad bukas. Usually kasi, pagkagaling sa family day nila, diretso uwi ako sa amin.
Sana, katulad ng pagtanggap sa akin ng pamilya ni Franz, ganun din ang gawin nila Mom. Wala naman akong problema kay Mom, mas nag-aalala ako kay Dad.
"Sweetheart, dito na kaya ako matulog?" malambing nyang tanong. Hinatid kasi nya ako hanggang sa loob ng bahay kahit na tumatanggi na ako.
"Magtigil ka Madrigal! Uwi na!" nag sungit-sungitan ako para convincing ang pagtanggi ko. Alam ko kasi na pag may chance ay ipipilit nya yun.
"Opo Sweetheart! Uuwi na po. Goodnight po!" kunwari ay nagtatampong sabi nya.
"Goodnight Laloves! You take care ha?" I said sweetly saka sya hinalikan ng mabilis. Mahirap na at baka kung saan na naman ito mapunta.
He just kissed me on the temple and leave. Umalis lang ako sa pinto noong hindi ko na matanaw ang sasakyan nya.
Sila Dad at Mom na lang talaga at magiging public na ang status ng relationship namin. Hindi na namin kailangang magtago. Hindi na namin kailangan umarte na parang hindi kami.
**
"Franz! Hijo! Kamusta ka na?" salubong sa amin ni Mom. Naabutan namin syang nagdidilig ng mga halaman nya sa graden. Agad nyang pinatay ang hose at saka lumapit sa amin.
Nag bless naman si Franz at saka humalik sa pisngi ni Mommy.
BINABASA MO ANG
My Little Bride
Ficción GeneralFranz Gomez-Madrigal came from an elite family. A twenty-four-years-old handsome man. He was once a sweet, loving and kind brother to his two sisters and a good son to her parents .. then Sh*t happened, so he turned himself into a cold-hearted assh...