Chapter Forty-one

60K 2.4K 391
                                    

Kumunot ang noo ko nang mapansing wala na si Spencer sa tabi ko. When I opened my eyes, I saw him looking at the mirror beside the closet, and he's wearing his Armani Suit. Nagtama ang tingin naming dalawa sa salamin at ngumisi siya sa akin, kumindat pa.

I sighed and smiled. Seeing him in a suit, na ibang iba sa dati niyang sinusuot na mga tank tops, makes me realize how truly lucky I am because he can pull off both of the swag and class.

This really is happening - both of us are finally chasing our dreams. The future's uncertainty truly thrills and excites me, yet I know that I'll be proud of him no matter what.

"Gwapo mo, kakainis," natatawa kong sambit. Kinusot ko ang mga mata ko at wala sa huwisyo na umupo sa kama. Agad niya naman akong dinaluhan at hinalikan sa labi, na tinakpan ko naman agad dahil kakagising ko lang kaya. Kailangan ko pa mag-toothbrush!

Natawa siya at hinalikan na lang ako sa noo. "I'll pick you up later?"

Tumango ako, at tuluyan na siyang umalis. Binagsak ko muli ang sarili ko sa kama, hugged my pillow, and drifted to sleep.

***

"Illimite is hosting an annual party tonight for all the newbies that include us!" Adeline said after one of our gym sessions. "Do you wanna come?"

I immediately shook my head and drank from my bottle of water. "My boyfriend is picking me up."

Nalaglag ang panga niya at agad niyang tinawag si Helga. "We're finally meeting the boyfriend!"

Umiling na lang ako sa mga naging reaksyon nila at iniwan sila para pumunta sa shower room. I'm actually excited to see Spencer after a long day of workshops and gym sessions.

"Baka naman you can convince him para you can come with us," sigaw ni Adeline mukha sa kabilang cubicle. I didn't even know she was here.

"Oo nga, Ally. Hindi ka sumasama sa amin," si Helga naman ang nasa kanang cubicle.

I sighed. I must admit nabubulok na nga ang social life ko. All I do is work and sleep and make love to Spencer.

"I'll try," I said and continued showering.

Nang matapos ako ay nagbihis lang ako ng simpleng tube at shorts. Pagbalik ko sa gym ay nadatnan ko ang mga lalaki na nakapag-bihis na rin at handa nang pumunta sa club. Kinuha ko ang phone ko sa bag at nakita ko ang isang missed call galing kay Spencer. I immediately called him back.

"Hello, Spence?" Nagtama ang mata namin ni Zach at ngumisi siya sa akin. I rolled my eyes at him.

"Margarette," he said. "I'm sorry, baka hindi kita masundo."

Napanguso ako. "Why?"

"Office works."

Tumango ako kahit hindi naman niya ako nakikita. "It's okay."

"Is it?" He sighed. "I'll make it up to you."

Natawa ako sa sinabi niya. "It really is, no big deal."

Hinarap ako ni Adeline sa kan'ya and she mouthed things like, "tell him na."

I shook my head, it was obvious Spencer was in a bad mood. Pero nagulat na lang ako nang hablutin niya iyong phone sa akin at nilapat sa tainga niya.

"Hi! Are you Ally's boyfriend?" She inquired and placed the speakers on.

I rolled my eyes. Ganito na talaga ang personalidad ni Adeline kahit noon pa.

"Yes, who's this?" Matigas na Ingles ni Spencer sa kabilang linya. I can feel all of them looking at me at ramdam na ramdam ko ang pag-iinit ng pisngi ko.

For His EntertainmentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon