I have decided to pursue my dreams.
Education is important but this is a once-in-a-lifetime opportunity. I chose my course because my parents said that it would be beneficial for the company, pero ngayon na nahanap ko na ang tunay na magpapasaya sa akin, I know I don't have the heart to turn it down.
Inasikaso ko ang pagdrop ng subjects ko. Once I establish a name and a career, I'm sure I wanted to go back to school, at ayoko ng failing marks sa records ko. My friends were supportive of me since all of us are sharing the same dream.
And I'm just glad that Spencer assured me that he's with me every step of the way.
"You made the right choice!" Adeline squealed when I told them my decision.
Today, I signed the contract at hindi pa rin ako makapaniwala sa biglaang turn of events. Wow. I'm already part of the Illimite family.
"Tara, Ally," Pagyaya sa akin ni Helga nang matapos ang orientation at finally ay lunch break na. Tumango ako at sumabay sa paglalakad sa kanila ni Adeline.
Sinalubong kami ng mga lalaki na naghihintay na sa lobby ng office.
Sa malapit na Italian restaurant lang kami kumain dahil wala rin kaming sapat na oras. Kailangan ay 1PM sharp ay naroon na kami sa studio since the marketing manager would be there any time this afternoon. People were staring at us and I need not woder why. Magaganda at gwapo ang mga kasama ko, if I were them, I'd really look at our group.
"Matagal na ba kayong magkakaibigan?" Tanong ko sa kanila.
"Yes, Helga and I are classmate way back in college. Sa school of fashion?" Sagot ni Adeline. "While these three boys, nakilala na lang namin sa unang modeling agency na pinasukan namin."
"Ah... So matagal na kayong nagmomodel?" I asked and drank from my iced tea.
"Hindi naman. Two years?" Kumunot ang noo ni Helga habang may inaalala. "Ah, three. Natapos na yung kontrata namin doon so we tried Illimite."
That explains why they're so used at this. During the photoshoot, halatang halata sa kanila ang confidence, na para bang alam talaga nila ang ginagawa nila. Like it's the most natural thing in the world. Matagal na pala nila ito ginagawa. Hindi na nga nila napapansin pa iyong mga taong napapasecond look sa kanila.
"How about you, Ally? First time mo lang bang magmodel?" Tanong ni Frenell. Siya ang pinakatahimik dito at nagulat ako sa bigla niyang pagtanong. Para kasing wala siyang pakialam sa nangyayari.
"Yes." I smiled shyly. Nilingon ko ang kinakain kong salad.
"Talaga? Not bad." Komento naman ni Byron.
Maligaya kaming bumalik sa studio pagkatapos, everyone is excited to know the results of the shoot, and kung sino nga ba talaga ang mapipili. I'm excited as well! Kung hindi man ako makuha dito, still, I'm with a good agency. Besides, I admit that I still have a lot to learn. Nang makarating kaming lahat sa studio ay abala pa ang mga staff. Nilapitan ako ni Jeric na sinalubong ko naman ng ngiti.
"Andito na 'yung clients, nag-uusap usap pa sila sa conference room."
My heart began to beat faster than normal. Pasiguradong pumipili na sila ng models base sa shoot kanina.
"Ilang models ang kukunin nila?" I asked.
"Isang lalaki, dalawang babae."
"Lang?"
Tumango siya. Tinawag siya ng isa pang photographer kaya't nagpaalam na rin siya sa akin. Umupo ako sa tabi ni Helga at sinubukang alisin ang kaba na nararamdaman ko sa pakikipag-usap sa kanila. While I'm very nervous about this, wala namang bahid ng kaba sa kanilang mukha, na para bang sanay na sanay na sila sa nangyayari. My God. But this is something for me, kung makuha ako rito, ito ang kauna-unahan kong magiging proyekto.
BINABASA MO ANG
For His Entertainment
General FictionMelvin Spencer Feledrico is the worst. He plays it well because he likes to play it dirty. Aleandra Margarette Estero knows this very well. She grew up with Spencer dahil kaibigan siya ng kuya nito, and ever since, she had always been in love with h...