Mag mula ng araw na yun ay di na ulit kami nag usap ng kambal ko. Mag uusap kami, pero hindi na gaya ng dati. Nawala na ang closeness saming dalawa.
"Oh Allen, ano tong nababalitaan kong Girlfriend mo daw tong anak ni Alice na si Kamille?" Tanong ni mama isang umaga ng kami'y nasa hapag.
Napatingin ako kay Allen, at hinihintay ang isasagot niya. Nananalangin akong sabihin niyang hindi. Bakit ganon? Parang nalulungkot akong malamang may girlfriend siya.
"Oo my." Sabi niya habang nakatingin sakin.
Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko, basta may parte itong nalulungkot ako. Hindi ko alam kung bakit. Dapat ayos lang sakin eh. Pero bakit ganito?
"Mommy u-una sa kotse." Sabi ko, at agad ng tumayo at umalis sa dinning room. Hindi ko na hinintay ang sagot ni mommy.
Ilang sandali lang ay pumasok nadin ang kambal ko sa kotse. Nasa tabi ko na siya ngayon pero hindi kami nag uusap. Lagi naman eh. Nakatingin lang ako sa bintana sa tabi ko at hindi siya tinitignan.
Habang nasa byahe kami papuntsa sa school ay nagsalita siya.
"Alli." Tawag niya.
"What?!" Masungit na tanong ko sakanya. Ayaw ko siyang kausapin. Hindi ko alam pero naiinis ako, lalo na basta maisip kong may girlfriend na siya.
"Are you mad at me?" Mahinahon niyang tanong sakin.
"Diba mas maganda pa nga yun? Galit ako sayo? Mas hindi talaga tayo mag papansinan." Sabi ko sabay irap sakanya. "And I'm not mad at you. K?"
"You are. Why?" Tanong ulit.
"I'm not Mad Allen!" Inis na sagot ko ulit sakanya.
"You are Alli. You're jealous." Pagtamang sabi niya.
Bigla akong natigilan sa sinabi niya. Am I jealous? At kung nag seselos ako, bakitr naman? Bakit ako magagalit? Gulong gulo ako sa sarili ko. Lalo na sa nararamdaman. I guess I should also get a boyfriend.
"Why would I? B-bakit a-ako m-magseselos? W-wala akong paki kahit p-pa lima yung Girlfriend mo." Sagot ko naman sakanya. Nauutal ako habang sinasabi ko ang mga yun sakanya.
Ng makarating kami sa harap ng school ay agad na kaming bumaba sa sasakyan at dumeretso na kami sa classroom. Binilisan ko talagang maglakad para hindi siya makasabay. Pero ng mapansin kong huminto sa isang room si Allen ay napalingon ako sakanya. Kausap niya si Kamille. Hindi ko ulit alam pero kumulo ang dugo ko ng makita ang kamay ni Kamille na nakapulupot sa leeg ng kambal ko, Parang gusto ko itong tagain.
BINABASA MO ANG
I Love You My Twin Sister
RandomI know it's not right. It's not right to fantasize about you, It's not right to dream about you, It's not right to be your man, It's not right to fall in love with you, but what can I do? I'm so in love with you and I don't know what to do. I LOVE...