Chapter 15

3.8K 129 5
                                    

"Naku ako na jan Cassey. Magpahinga ka na doon." Sabi ng tita Gretta habang nag huhugas ng plato si Cassey. "Naku ako na po." Sabi naman ni Cassey. Ibang iba siya sa Ex niyang si Kamille at dahil doon ay masaya ako para sakanya. Kitang kita ko na sobrang baet niya. Mahinhin lang din siya at hindi kagaya ng ibang naging babae ni Allen. Siguro ay napakaswerte ni Allen sakanya.

I looked at Allen at nakita kong nakangiti siya habang pinagmamasdan si Cassey at narinig kong ibinulong niya sa sarili niya ang "Damn! I'm so lucky to have her." Nanuot sakin ang mga sinabi niyang yun. Ayaw ko mang maramdaman to pero sobrang nasasaktan ako. Ilang beses na kayang nabasag yung puso ko? Feeling ko kung nakakamatay man ang sobrang pagkabroken hearted baka nasa morgue na ako.

How I wish na sana kagaya niya ay makapag move on na ako. Bakit ganon? Siya masaya na. Samantalang ako parang nakalimutan na ang salitang yun. Napalitan agad ako sa puso niya. Nakakita agad siya ng babaeng mamahali niya. I feel so lost. Sana nalang ay hindi nalang siya pumunta dito. Sana naman ay nararamdaman niyang hindi pa ako okay. Pero mukhang hindi niya yun maramdaman o mapansin.

Pumunta nalang ako sa kwarto ko at nagshower. Mananatili sila dito hanggang matapos ang Christmas and fuck. Two weeks pa. Two weeks pa akong mag mamanhid manhidan. Two weeks akong magsusuot ng maskara para di nila makita ang tunay na nararamdaman ko. I'll wear a smiling mask para makita niyang okay lang ako.


Pagkatapos kong magshower ay humiga na ako sa aking kama. Ng biglang nag vibrate ang cellphone ko.

Sojun:

Ang akala ko ay yun yung Ex mo sa Pilipinas na minamahal mo. Nakita ko kasi ang ekspresyon mo ng makita mo siya. Thank God at kapatid mo pala siya. See you tom. Good night. I love you. :)

Kahit pala siya ay napansin niya ang mga tingin ko sa kapatid ko. Napangiti nalang ako sa text niya. Bakit kaya hindi ko bigyan ng break yung samin ni Sojun? Susubukan ko kung mag wowork yun samin. Sa ngayon ay gusto ko lang na makawala na sa nakaraan namin ni Allen dahil ako nalang pala ang nakakulong.


Ilang oras kong pinilit matulog ngunit hindi padin ako dalawin ng antok. Basta pipikit ako ay nakikita ko si Allen at Cassey na magkayap sa iisang higaan. I sighed. Eh ano naman sayo yun Alli. Kapatid ka lang ni Allen.


Bumaba ako papunta sa kusina para uminom ng tubig. Binuksan ko ang ref at kinuha ang babasaging pitchel. Ng masarado ko ang ref ay pupunta na dapat ako sa lamesa ng nabitawan ko ang pitchel dahil kay Allen na nandito din pala sa kusina.


"Shit." Mura ko. Taranta akong yumuko para pulutin ang mga nagkalat ng peraso ng pitchel ng biglang nakita ko ang daliri kong dumudugo. Dahil sa sobrang pagkataranta ko ay hindi ko namalayang nasugutan na pala ako. Nanginginig ang kamay ko. "Fuck. Tumayo ka jan." Kinuha niya ang kamay ko ay walang pasubaling iniligay ay daliring nasugatan at sinipsip ito. Sa pagdikit palang ng labi niya sa daliri ko ay may miyun milyong boltahe ng ng kuryente ang naramdaman ko. Nag init ang pisngi ko dahil doon.


"Mag ingat ka naman Alli." Halata sa boses niya ang pag aalala. "S-sorry." Tanging nasabi ko sakanya.


"Oh ayan wala ng dugo. Bakit gising kapa?" Casual na tanong niya. Yung tipong parang wala kaming nakaraan noon. Ganoon nalang siya ngayon. "W-wala. Nauhay lang." Sagot ko. "Ahh...Osige..Balik na ako sa kwarto. Mamaya na yan. Ipalinis nalang sa maid ni tita." Tumalikod na siya palayo. Hindi ko alam pero parang may sariling utak ang mga bibig ko. Tinawag ko siya. "A-Allen." Pagtawag ko. Lumingon naman siya sakin at tila ay hinihintay ang muli kong sasabihin.


"A-are you already moved on?" Tanong ko. "Yes." Walang kaabog abog niyang sagot. "Kalimutan na natin yung nangyaring yun." Ngumiti siya sakin.


"P-pilit kong kinakalimutan. P-pero di ko alam kung paano. Paano ba?" Tanong ko sakanya. I want to know para kahit ako ay maka pag move on nadin. "I don't know. I just found my self falling for her." Sabi ulit niya.

"Ang daya naman. Ikaw naman yung unang nainlove satin. Ako nahulog lang dahil sa mga ipinapakita mo noon. Ikaw yung hulog na hulog noon. Kung hindi mo lang sana ginulo yung nananahimik kong puso noon. Ang daya talaga. Ikaw naka moved on na. Samantalang ako. Hindi ko alam kung pano simulan." Tumawa ako, pero may tumulong luha sa mga mata ko.


Lumapit siya sakin at niyakap ako. "I'm sorry Alli. Siguro ay gusto ko lang ng challenge. Lahat ng babae pwede kong makuha. Saglit ko lang makuha. Maybe, gusto ko lang ng kakaiba yung may challenge. Yung mahihirapan ako. I'm sorry Twin." Sagot niya. Bakit kaya ang sakit ng sinabi niya ang mga yun. Parang paulit ulit na binabasag yung puso ko. Bakit ganon?


"Makaka moved on ka din. Madami jang lalaki. Oh yung kasama mo kanina." Sabi niya. Bumitaw siya sa pag kakayakap sakin at pinunasan ang mga luha ko sa mata ko.

Ang akala ko talaga ay makakapag move on na ako pag malalayo ako sa kanya. Pero siya lang pala. The last time I saw him he was wrecked but know he looks very happy with Cassey. Siguro nga ay kailangan ko nalang tanggapin. Tanggapin yung katotohanang kahit kailan 'Magkambal kami'


"Pero lagi mong tandaan na andito lang ako. Ikaw padin ang prinsesa ko. Magkapatid tayo e. Kambal tayo. Kaya sana maging maayos na ang lahat saatin." Sabi niya.


Muli siyang ngumiti saakin at hinalikan ako sa noo at iniwan na niya akong nakatulala ay umiiyak.

Sana lang ay kagaya mo Allen makaya ko.

-------

Hayyy. Ang sabaw. Sorry guys. :( Bawi nalang ako next chapter.

I Love You My Twin SisterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon