Chapter 22

4.5K 127 2
                                    

"Kahapon kapa parang wala sa sarili. Ano bang nangyayari sayo?" Nag aalalang tanong saakin ni Sojun. "Okay lang ako." Pagsisinungaling ko. Hanggang ngayon ay di padin mawala sa isip ko ang maiinit na nangyari kagabi saamin ng Kambal ko. Dapat ay nandidiri ako ngayon pero bakit hindi?

"Oh kain na tayo.. Alli, tawagin mo na ang kambal mo sa kwarto niya." Utos ni Mommy. Bigla naman akong napatingin sakanya habang nanlalaki ang mata. "P-po?" Tanong ko. "Tawagin mo na ang kambal mo ng makakain na tayo." Wala akong nagawa kundi sundin si Mommy.

Habang papaakyat ako ng hagdan ay matinding kaba ang naramdaman ko sa aking dibdib. Fuck! Kalma lang. Ng tuluyan na akong makarating sa harap ng kwarto niya ay huminga muna ako ng malalim bago kumatok.

Kumatok ako ng tatlong beses. "A-Allen. Kakain na." Ilang sigundo lang ay binuksan narin niya ang pinto at laking gulat ko ng hatakin niya ako papasok. "Allen!" Sabi ko. Wala siya sinabi, ngumiti siya ng nakakaloko at walang pasubaling hinagkan ako sa labi. Yung halik na parang ngayon palang siya muling nakahalik matapos ang mahabang taon.

"Adik na adik na ako sayo Alli." Sabi niya gamit ang kanyang husky voice. "Gustong gusto kitang angkinin." Paghabol niya. "Allen. Ano kaba? May makahuli saatin." Sabi ko naman.

"Dadating talaga yung araw na kahit may makahuli saatin. Okay lang." Sabi pa niya. Ng ibaba ko ang aking paningin ay namilog ang mata ko ng wala pala siya pang itaas na damit at mas lalong ikinagulat ko ang kanyan tattoo sa kanyang dibdib

Alliya Maratha Escolas

"A-ano yan. Tattoo ba yan?" Tanong ko. Inilapat ko ang aking mga palad doon at sinubukang burahin. "Oo. I tattooed your name. Kasi saakin ka." Proud na sabi niya. "Alam mong may boyfriend ako diba?" Tanong ko. "Sa ngayon. Hintay ka lang Alli. Saakin din bagsak mo" Kumindat pa siya saakin.

----

"Hoy! Pare ano na? Ginawa mo ba yung tinuro ko sayo?" Tanong saakin ni Sanford habang nag iinuman dito sa Dimensions.

"Oo." Simpleng sagot ko. "Ayy shit naman oh. Hokage ka nadin gaya ko. Ano na? Ginawa mo bang pornstar?" Tanong saakin ni Chrissmon. "Hoy Gago! Ako lang ang hokage dito!" Binatukan naman siya ni Sanford.

Sila kasi ang nagturo saakin non. Ewan ko nga kung bakit nagpaniwala ako sa kanila pero kahiy ganyan sila e mukhang effective.

'Treat her like a queen and fuck her like a pornstar'

Ayan mismo ang sinabi sakin ng dalawang hinayupak na to. Kung sa kalibugan lang ay hindi magpapahuli ang mga to. Ginawa ko ang sinabi nila. I made love with Alliya. Ang pinagkaiba lang siguro sa ibang gumawa na nito ay hindi lang ako basta basta gumalaw. Ipinaramdam ko sakanya sa bawat pagbaon ko sakanya na hindi na niya kaya pag wala ako. Marahas pero may kasamang pagmamahal. Just like the two jerks said 'treat her like a queen and fuck her like a pornstar'.

"Sino ba kasi yang babaeng yan?" Tanong naman ni Sheldon. Hindi ko kasi sinasabi sakanila na si Alliya yun. Ayaw ko muna. Wag muna ngayon. Hindi sa hindi ko sila pinagkakatiwalaan pero ang gusto ko bago nila malaman ay maaayos ko muna to. May hint na ako. Feeling ko yung kutob ko ay totoo. Alam kong masasaktan dito si Alli. Pero gagawin ko naman ang lahat para lang matakpan yun, gagawin ko to kasi gusto ko, kasi gusto ko ng 'Kami'. Hindi ako gaya ng iba na magsasakripisyo para hindi masaktan ang nasa paligid nila. Damn that! Gusto ko masaya ako, masaya kami.

"Wala...wala!" Sagot ko nalang. "Sus! Baka mukhang pwet kaya ayaw ipakilala." Nagtawanan si Sanford at Chrissmon at nag apir. "Ulol mo! Hindi ako pumapatol sa panget pare. Tandaan mo yan." Ngumisi ako. "Eh si Veronica? Napasagot mo na?" Bigla ay nag bago ang timpla ng mukha niya. "Gago!" At iniwagayway saakin ang kanyang malutong na middle finger.

Ng medyo matamaan na kami ay umalis na kami at nagkanya kanya. Pupuntahan ko muna ang taong maglalabas ng kung ano ba ang totoo.

Ng makarating ako sa harap ng bahay niya ay dali dali na akong pumasok. Binigyan niya ako ng susi dito sakanyang apartment. Maliit pero malinis.

"Allen. Nariyan ka pala." Sabi niya. Nagdidilig siya ng mga halaman sa maliit niyang garden. Napangiti ako sakanya. Kamuka nga niya ang babaeng mahal ko.

Napagdesisyunan naming magkwentuhan. Umupo kami sa mga kahoy na pasadyang ginawang upuan. Tuwing pumupunta ako dito ay palagi kaming nagkikwentuhan at palagi naming pinag uusapan ay si Alliya.

"Alam mo ba...." Pagsisimula niya. Nakatingin lang siya sa malayo na tila sinasariwa ang nakaraan. "Si Karmina noong ipinanganak ko siya, ang saya saya ko." Sabi niya. Karmina ang ipinangalan sakanya noon. "Kita mo nga naman at lumaki siyang napakagandang dalaga. Miss na miss ko na ang anak ko. Alam kong hindi siya maniniwalang mahal ko siya kasi ipinamigay ko siya kay Agatha. Pero mahal na mahal ko siya." May lumandas na luha sa kanyang mata.

Palagi niyang ikinekwento sakin kung bakit niya ginawang ipamigay si Alliya.

Ang Nanay niya pala na si Mia na ninang ko pala ay may pinagdaanang hindi maganda noong ipinanganak ni ninang Mara si Alliya ay halos sabay lang din saakin. Ang Mommy at si Ninang ay matalik palang magkaibigan noon. Kaya pala siya pay litrato sa bahay.

Masaya daw silang dalawa, kasi nga dumating kami ni Alliya sa buhay nila. Pero isang araw bigla nalang dumating ang Nanay ni Ninang galing Japan at pinapauwi na siya. Hindi matanggap ng Nanay ni Ninang ang ama ni Alliya dahil isa itong ex convict at dahil doon ay kahit si Alliya ay inayawan.

Magmila ng araw na yun ay hindi na naging maganda ang nangyayari sa buhay nilang magpamilya. Ipinapatay ng Tatay ni Ninang ang kanyang asawa at si Ninang naman ay hindi na matanggap tanggap sa trabaho dahil sa kanyang mga magulang maimpluwensya kasi ang mga magulang niya.

Dahil sa wala ng mapagkukuhanan ng pera pang tustos sa araw araw nila, ay hindi namin maayos ang kalagayan ni Alli, nagkasakit ito at nagutom. At dahil doon ay lumapit siya kay Mommy para ibigay muna sakanya si Alli at babalikan ito. Ngunit yun nadaw pala ang huli na makikita niya si Alli dahil lumipat kami ng bahay.

Yun lang palagi ang mga sinasabi niya. Minsan hindi ko alam kung maaawa ako oh ano. Minsan iniisip ko din na ang sama ni Mommy para gawin yun. Gusto ko siyang tanongin pero hindi muna ngayon. Tyaka na pag tama na yung panahon.

"Ikaw na sanang bahala sa Karmina ko Allen." Hinawakan niya ang kamay ko. Kita ko ang lungkot sa kanyang mga mata. "Mahal na mahal ko po si Alliya. Ako na pong bahala sakanya."

I Love You My Twin SisterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon