Chapter 17

4.2K 127 3
                                    

I'm very sure with my self na kapag nakita ko na siyang muli ay wala na yung nararamdaman ko. Thanks to Cassey. 6months na din kaming may relasyon. I love her yun ang alam ko. Nasasakyan niya lahat ng trip ko at magaling din siya sa kama but when I saw my twin with another man. Tss! Yung koreanon yun naramdaman ko nalang na nanikip ang dibdib ko. Hindi maaari to. May Cassey na ako at hindi ko na dapat nararamdaman to.

Isang gabi sinabi ko sakanyang kalimutan na niya yung nangyari noon. Ipinapakita kong wala na saakin ang mga nangyari noon pero ng matapos ang usapan naming yun ay bigla nalang nag init ang gilid ng mga mata ko. Tang ina! Hindi na dapat eh pero bakit ganito?

Maling mali ang desisyon kong pumunta ng Korea. Maling mali talaga. Buti nalang at nagkaayos na kami ni Cassey. Si Alli naman ay masyado ng distant saakin ni hindi niya ako matignan, dinadaan daan lang din niya ako.

Tuwing papasok siya ng school ay palagi siyang sinusundo ng mokong na yun at naiinis ako dahil doon. Tss! Ang pogi ko kaya! Ako kaya ang Lee Min ho ng Pilipinas wala namang panama saakin ang unggoy na yun.

"Sup!" Sabi ni Kris habang nag uusap kami sa skype. Mukhang masaya na si Gago at hindi na niya tinatanong su Vic. "Bro, nakamove on kana ba?" Tanong ko sakanya. Ngumiti naman siya saakin. "I fucked so many girls here. Sarap kaya. Ano pang hahanapin ko?" Sagot niya sabay tawa. Ni hindi naman niya sinagot ang tanong ko. "Tanga! Pinapabilang ko ba kung ilan na nakantot mo jan? Tinatanong ko kung nakamove on kana!" Sabi ko. Mas lalo naman siyang tumawa sa sinabi ko. "Ewan ko. Malalaman ko kung nag kita ulit kami." Sagot niya naman. Then nasagot na nga yung katanungan sa utak ko. Hindi pa ako naka moved on.


Nakita ko ang sarili ko sa harap ng pinapasukang eskwelahan ng kapatid ko. Bakit nga ba ako nandito? Yun ay hindi ko alam. Ang gusto ko lang ay makita siya.

Habang nakatayo ako sa gilid ng gate ng school nila ay pinagtitinginan ako ng mga babaeng studyanteng may maiikling uniforms siguro nga kung nandito si Sanford ay mag lalaway yun.

Halos tatlong oras akong naghintay ng makita ko na siyang papalabas. Nakikipagtawanan siya sa mga kaibigan niya habang naglalakad.

Ng magtagpo ang aming mata ay nanlaki ang mga mata niya sa gulat. I smirked. "A-Allen." Utal na tawag niya sa pangalan ko. Napatingin naman ang mga kasama niya saakin at tila parang may anghel na dumating.

"Hi Alli." Nakangiti akong binati siya. "A-anong ginagaw mo dito?" Tanong niya. "Hinihintay ka." Simpleng sagot ko.

"Ahh...Uhmm Jiyu, Mina, Yuna this is Allen...my...Twin brother." Pagpapakilala niya saakin sa mga kasama niya abot abot langit naman ang mga ngiti ng mga kaibigan niya. Nag bow sila saakin "Hello. Nice to meey you." Kinindatan ko sila. Si Alli naman at umirap lang saakin.

"Bakit mo ko hinantay? Ikaw pala yung pinag uusapan ng mga estudyante doon kanina." Sabi niya habang sumisipsip sa kanyang frappé. Huminto kami sa isang coffe shop. "Ewan ko din. Nasan si  Kpop?" Tanong ko. Bigla naman siyang napatawa. What's wrong? "Anong Kpop?" Nakahawak siya sa tyan niya habang tumatawa. "S-si Sojun!" Pahabol niya.

"What ever. Tss" i made a face. "Wala siya e. Pumunta sa SM building. My training ata." Sagot niya. Tumango nalang ako at napatanaw sa labas at tinitignan ang mga taong dumadaan.

"Christmas break na pala." Sabi niya habang nakatingin din sa labas. "Parang kelan lang nung kakarating ko lang dito." Suminghap siya bago patuloy na nagsalita. "Alam mo ba, usapan namin ni Mommy na babalik at mag aaral lang ulit ako sa Pinas pag kapatid na ulit yung turing ko sayo." Napatingin ako sa kanya. "Siguro malapit na." Ngumiti siya kasabay ng saglitang sakit na naramdan ko sa aking dibdib.

"That's good." Pinilit kong wag magpakita ng emosyon sakanya. Ito ang mas nakabubuti saaming dalawa. Minsan talaga ang hirap maging masaya. Ang hirap mag mahal. Ang bobo kasi ni kupido e. Papanain ako tapos yung kapatid ko.

Patayo na sana kami ng may biglang lumapit saaming isang nasa 40's na babae. "A-anak!" Nagulat ako ng bigla niyang yakapin si Alli. Bahagya naman siyang itinilak ni Alli. "Ano pong sinasabi niyo? Nagkakamali po kayo." Magalang naman na sagot ni Alli. Tinignan ko ang Ale at tila pamilyar siya saakin. Parang nakita ko na siya kung saan ngunit hindi ko matandaan.

"A-ako ang Mama mo." Umiiyak padin ang Ale. "Inilayo ka saakin ni Agatha!" Nagulat ako ng marinig ang pangalan ni Mommy. "Ano po bang sinasabi niyo! Mawalang galang na po pero mali po kayo ng sinasabing anak. Siya si Alliya Maratha Escolas ako si Allen Marion Escolas at mag kambal kami! Kaya maling mali kayo!" Tumayo ako at hinatak si Alli palabas ng coffee shop.

Nababaliw na ata ang babaeng yun. "Okay ka lang ba Alli?" Tanong ko sakanya habang nakaupo dito sa bus pauwi ng bahay. Nakatunganga lang siya. "Allen. Nakita ko na siya dati pa." Sagot niya. Nagtataka ako dahil kahit ako ay parang nakita na siya.

"Saan mo siya nakita?" Tanong ko. "Sa bahay. Kausap siya ni Mommy." Seryosong sagot niya at unti unti kong napagtanto kung san ko nakita ang babaeng yun.

Sa photo album namin. May picture doon na buhat ako ni Mommy at buhat niya si Alli. Bigla akong kinutuban. Parang may mali. Parang may hindi kami nalalaman at sa oras na pagbalik ko sa Pilipinas ay aalamin ko yun.

I Love You My Twin SisterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon