Chapter 10

4.9K 139 8
                                    

Hapon na pero wala padin siya. Kinakabahan na ako kung bakit ang tagal niyang makauwi. Tinatawagan ko siya pero hindi naman niya sinasagot. Nasaan na kaya siya?

"Oh bat mag isa ka jan? Nasan ang kambal mo?" Tanong ni Mommy habang nagtataganggal ng kanyang coat. Kakauwi lang niya galing sa office. "My, may pinuntahan siya." Sagot ko naman sakanya. "Osiya. Maghahanda na ako ng dinner natin." Sabi naman ni Mommy at inawan na ako sa gazebo ng garden. 

Ilang saglit pa ay nakita ko ang sasakyan ni Chrissmon na tumigil sa harap ng bahay namin. Lumabas ito at nakita kong lumabas din ang kambal ko, ngunit napawi ang ngiti sa mukha ko ng lumabas din si Kamille at nakakapit sa braso niya. I want to yell at her. Gusto kong isigaw na wag niyang hahawakan ang Allen ko dahil saakin lang siya.

Binuksan ni Allen ang gate at pumasok. Hindi niya ako tinapunan ng tingin deretso lang siyang pumasok sa loob ng bahay kasama ni Kamille. Anong meron?

"Hi! Alli." Bati ni Chrissmon. "Tse!" Sabi ko at pumasok na sa loob ng bahay. "Sungit mo naman." Nakasundo siya sakin.

Nakita ko si Allen at si Kamille na nakaupo sa sofa. Kumukulo ang dugo ko. May payakap yakap pa siya kay Allen. Tinignan ko sila ng masama. Ngumiti lang sakin si Kamille, yung ngiting nakakainis?

"Mon. Bakit kasama niyo yang Kamille na yan?" Tanong ko kay Chrissmon na nasa tabi ko. "Dunno. Nakita ko lang sila sa dimensions, I think nag kainan silang dalawa doon." Sabay tawa. Uminit ang pisngi ko sa sinabi niya. Bakit kaya sakanya pa ako nagtanong eh alam kong wala din naman siyang matinong isasagot. Umirap nalang ako sakanya. 

"Oh may bisita ka pala." Ngumiti si Mommy ng makita si Kamille at si Chrissmon. "Good evening tita." Bati ni Chrissmon at hinaikan si Mommy sa pisngi. "Hi po Tita." Si Kamille. Ngumiti siya kay Mommy at nakipagbeso din. Tss! Feeling close. 

Mamaya talaga ay kukutusan ko itong si Allen. Talagang dinala niya pa dito yang Kamille na yan. Ang sinabi ko lang naman ay kausapin niya. Hindi ko din sinabing magtagal siya pero nagtagal siya, pumunta pa sila ng dimensions at ayaw kong isipin ang posibleng ginawa nila doon.


Tinawag kami ni Mommy sa dinning table para makapagdinner na. Umupo si mommy sa gitna ako naman ay katabi si Chrissmon magkatabi naman si Kamille at si Allen. Kanina k pa tinitignan si Allen pero hindi man lang niya ako tapunan ng tingin. Wala siyang pinapakitang emosyon at kinakabahan ako dahil doon.

"Uhmm Mommy...Si K-Kamille. Girlfriend k-ko." Biglang sabi ni Allen. Napatingin ako sakanya. Nabitatawan ko ang tinidor na hawak ko ng dahil sa gulat ko sa biglaang pagsabi niya kay Mommy. 


"C-Cr lang ako. Excuse me." Bigla akong tumayo at mabilis na naglakad papunta sa comfort room. Agad ko itong nilock ng makapasok ako sa loob. Parang may bukol sa aking lalamunan na hindi ko malunok lunok. Bakit ganon? Ang akala ko ay ako? Wala naman siyang sinabing makikipag hiwalay siya kay Kamille pero, ang akala ko ay gagawin niya yun. Nag assume ako. Siguro kaya ganito yung nararamdaman ko. Ngayon ko lan narealize na nakakainis ngang maging kapatid niya. Naiinis ako dahil hindi namin pwedeng gawin ang karaniwang magkarelasyon. Unti unti ay tumulo ang luha ko at agad ko naman itong pinunasan. Inayos ko ang sarili ko at siniguradong walang bakas ng pag iyak.


Nakikita kong nagiging malapit na si Mommy kay Kamille. Nag uusap sila habang tumatawa. Umupo ulit ako sa upuan ko. Pagkaupo ko ay nakita kong nakatingin saakin si Allen. Tila ay parang nag aalala. Inirapan ko siya at tinuloy konalang ang aking pag kain.

Pagkatapos naming kumain ay nagkwentuhan pa sila ng ga ilang minuto at ako naman ay nakikinig lang sakanila. 

Hinatid ni Allen si Chrissmon at Kamille sa gate. "Hoy! Ihatid mo ng maayos si Kamille sakanila ah!" Utos ni Allen kay Chrissmon at tumango naman ito sakanya. Ng makta ko ng pabalik si Allen sa loob ng bahay ay tumakbo na ako papunta sa kwarto ko at agad ko itong nilock at pabagsak na humiga sa kama. Nakakainis, Nakakagigil sa inis. Nagseselos ako at wala akong magawa. 


"Alli." Tawag sakin ni Allen. Kumakatok siya sa pinto ko. "Alli, mag usap tayo." Sabi ulit niya. Tinakpan ko ng unan ang aking tenga para hindi siya marinig. "Alliya! Pag hind mo to binuksan sisirain ko tong pinto mo!" Sigaw niya. "Ano bang kailangan nating pag usapan!" Sigaw ko. "Isa!" Pag sisimula niya. "Ayaw!" Sigaw ko pabalik! "Dalawa! Putang ina! Buksan mo na!" Sigaw ulit niya. Wala akong nagawa kundi maglakad sa may pinto at pag buksan siya.


"Ano bang proble----" Hindi ko pa natatapos ang sasabihin ko ay agad niya na akong sinugod ng halik. Yung halik na agresibo. Yung halik na parang ayaw ka niyang mawala sakanya. Unti unti ay sinara ko ang mga mata ko at unti unti ding bumagal at naging banayad ang kanyang halik. Bakit kaya ang sarap ng bawal?

Pagkatapos ng halikan namin ay parehas kaming naghahabol ng hininga. Magkadikit ang aming noo ay nakahawak ang dalawang kamay niya sa pisngi ko. "Alli, kaya kong ipaliwang ang lahat ng nangyari kanina." Mahinang sabi niya. "Just please, pakinggan mo lang ako. " Sabi ulit niya.


Humiwalay siya sakin, iginaya niya ako sa terrace ng kwarto ko at niyakap ako mula sa likuran ko. "Namiss kita." Sabi niya, ramdam ko ang init ng paghinga niya sa aking tainga, feeling ko ay nagmumula sakanya ang init na nararamdaman ko. "Talk now Allen." Sabi ko naman sakanya.

"I introduce her to Mom. Because she said so." Sinabi niya at bumuga siya ng hangin. "Eh bakit mo sinunod? Nakaka inis ka." Sabi ko habang nakakunot noo.


"Sinabi niyang ikakalat niya daw ang nakita niya pag hindi ko yun ginawa Alli. I'm sorry." Sabi niya. "Ayaw kong mapahamak ka ng dahil saakin. Ayaw kong may masabi silang masasakit tungkol sayo. Okay lang sanang ako lang. Kaso damay ka eh. At ayaw ko. I know, lahat gagawin ko wag ka lang masaktan at mapahamak Alli." Malumanay niyang sabi.


"Kinakabahan lang ako. Paano kung maisip mong hindi mo naman pala ako gusto at si Kamille pala talaga ang gusto mo? Magagawa niyo ang lahat ng pwedeng gawing ng isang normal na magkarelasyon, samantalang tayo --" Hindi ko pa natuloy ang sinasabi ko ng sumagot siya.


"Bakit mo ba pinapangunahan ang lahat? Wala akong pakialam sa kung anong pwede lang nating gawin sa publiko. Ang saakin lang ay mahal kita. Mahal na mahal kita. At mahal mo ako, tama na saakin yun para kayanin ang lahat ng to." Sagot niya

I Love You My Twin SisterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon