CFWFR 18 ♥ Business matters
Ayesha's POV
"But dad!" Hindi ako mapakali dahil sa business na pinaubaya nila sakin. Hindi pwede no,hindi ko iiwan ang mga anak ko.
"Anak,one week lang ok? Para 'to sa kompanya natin. May inaayos kaming business dito kaya hindi kami pwedeng umalis. Ikaw lang ang maaasahan namin,pwede sana si Kent kaso alam mo na may sariling kompanya 'din ang mga Sy na hindi pwedeng iwan."
"Pero dad,hindi ko naman pwedeng iwan ang mga anak ko."
"Iha,nandyan si Kent. Si Kent ang magbabantay sa kanila."
Pinipilit nila ako na mag-ayos business matters sa pagitan ng Suarez at Ynarez. Kaylangan namin pumunta ng California para 'don. At sino ang kasama ko? Si Trevor lang naman. Ok lang naman sana sakin,kaso pano yung mga anak ko? Kahit ba one week lang 'yon. Hindi ko kayang mawala sa tabi ng anak mga anak ko.
"Dad. Alam niyo naman po na ayokong naiiwan ang mga anak ko,pwede bang kahit 3 days?"
"Tatawad ka pa eh. Ok fine,pero sa loob ng tatlong araw. Kaylangan ayos na ang lahat,maliwang?"
Sa wakas. Nabawasan 'din kahit ilang araw,kaylangan ko pang kausapin ang kambal tungkol dito. Malamang iiyak yung mga 'yon dahil mawawala ako ng tatlong araw.
"Sige po,kakausapin ko na yung kambal." Lumabas ako ng office ni Dad at pumunta sa kwarto ng mga bata.
Nasa kwarto ni Travis si Nim,malamang iniinis nanaman niya si Travis.
"Kids."
"MOMMY!" Minsan nga ipapatanggal ko yung megaphone na nalunok nitong anak ko.
Umupo ako sa kama ni Travis at tumabi sa kanila.
"Kids. 3 days mawawala si Mommy para sa business matters. Kaylangan kong pumunta ng california kasama si--"
"It's ok mom. Basta po yung pasalubong namin ok? Don't forget to call us." Seriously? Hindi man lang sila nagtampo? Or umiyak? Ganon.
"Di niyo ba muna itatanong kung sinong kasama ko?"
"Si Dad--asdfghjkl." Mabilis na tinakpan ni Travis yung bibig ni Nimo kaya hindi ko naintindihan yung sinabi niya.
"Ahm mom! She need to poop. Right little sister? Go! Pumunta ka na sa cr." Bigla naman tumakbo si Nimo papunta sa cr.
I took a deep breath. What's going on? Bakit ang weird ng mga anak ko. Parang wala silang pakielam sakin?
_
Kent's POV
(Flashback)
"Kids! I have a good news!~" Nagmamadali akong pumasok sa kwarto ni Travis kung nasan si Nimo.
Binaba ni Travis yung hawak niyang ipod.
"What is it Tito?" Tanong sakin ni Nimo. Sinarado ko muna yung pinto ng kwarto ni Travis tapos umupo ako sa kama,sa tabi nila.
"Gumawa kami ng paraan ng lolo at lola niyo,pati ni Shawn. Papalabasin namin na may business matter sa california pero hindi makakapunta ang papsy at momsy niyo kaya si Mommy niyo ang pupunta."
"Anong good news 'don Tito? Aalis si Mommy tapos good news?" Sarcastic na sabi ni Travis. Takteng mga Ynarez 'to oh.
"Kasi mag kaka-oras na sila ni Mommy,tapos may chance na maging ok ulit silang dalawa. You're so shunga talaga Daine!" Buti na lang nandyan si Nimo. Tagapagligtas ko 'yan kapag sa mga Ynarez eh,kaso minsan siya din nang aapi sakin. Ano pa nga bang aasahan ko sa mga Ynarez diba?
"Oh tama na 'yan. Basta kapag nagpaalam ang mommy niyo sa inyo,act like you don't know anything ok? Alam ko naman na naiintindihan niyo ang kalagayan ng mommy niyo. Maguguluhan lang siya kung malalaman niya ok?"
"Yes Tito. You can go now." Sacrastic na sabi ni Travis.
Yeng tetee? Sinong mas matanda samin? Tch. Kay nako. Nakanang genes ni Ynarez oh,manang mana ng anak yung ugali.
_
Trevor's POV
"Dad,take care of mommy ok?" Nandito na kami sa airport,hinatid kami nila Hannie and Kent kasama ang kambal. Sina Mr. and Mrs.Suarez nasa mansion ng mga Suarez kasama si Dad. Mukha ngang magkakilala talaga sila dati pa,ang saya siguro kung buhay pa si Mommy.
"Of course,son. Hindi ko papabayaan ang mommy." Ngumiti ako sa kanya at ginulo ang buhok niya. Kamukhang kamukha ko talaga ang anak ko. Ang gwapo eh.
"Daddy! Don't forget huh? Yung mga sinabi ko." Napaka-jolly talaga nitong si Nimo,pero minsan parang nakalunok ng megaphone at may pagka-mataray.
"Of course baby. Mamimiss niyo ba ako?"
"Of course dad! What kind of question is that?" Niyakap nila ako ng mahigpit. Medyo malayo kami ng konti kay Ayesha kaya hindi niya naririnig yung pagtawag nila sakin ng Dad.
"Trevor. Halika na,kaylangan na natin pumasok sa loob." Pumantay siya sa kambal at nakita ko na lang na biglang may tumulong luha sa mata niya."I will miss you kids. Be good ok?" Mahal na mahal niya talaga ang mga anak namin. I'm so lucky because she's the mother of my kids.
"Mom,don't cry please? Ilang days lang po kayo 'don. Don't worry,nandito po si Tito Kent. Hindi niya po kami papabayaan,and mom. Makikinig ka po kay Da-- Tito Shawn ok?" I chuckled. Parang mas matanda pa si Travis sa amin.
"Opo Sir.Travis. Kayo 'din ha? Makikinig kay Tito Kent at kay Tita Hannie. Makikinig sa teacher ha? Yung mga homework--"
"Yesh,you need to go inside. Ako ng bahala sa mga bata." Tumingin sakin si Kent. "Shawn,ikaw ng bahala."
"Bye ate Ayesha! OMG! Pasalubong ok? Bye." Sabi naman ni Hannie saka niyakap si Ayesha. Ngayon alam ko na kung saan nagmana ang anak ko.
Tch. Nawili na ako sa kakatawag ng 'Anak ko'. I mean anak namin ni Ayesha,ang sarap kasi pakinggan na sa wakas may anak na 'din ang Shawn Trevor the Great Casanova. Imagine,may babaeng nakapag-paiyak sakin. May babaeng tinuruan ako kung pano magmahal. At may babaeng nagmahal sa akin.
At higit sa lahat,may babaeng bumago sa ugali ko.
Humalik kami sa pisngi ng mga bata saka naglakad na papasok.
"Bye!"
"Bye Mom! Bye Dad!"
"Bye Ate! Bye Shavor!"
"Ingat!"
Huminto ako saglit. "Hoy Kent! Alagaan mo 'yang mga anak ko kung ayaw mo pang mamatay!" Tumango na lang siya at saka sila nagtawanan ng mga bata.
Kumunot ang noo ni Ayesha saka tumingin sakin. "Pardon?"
Ang ganda talaga ng asawa ko! Tinanggal ko yung suot kong salamin saka pinisil ang ilong niya.
"Nothing."
"Bakit mo pinisil yung ilong ko."
"Don't pout. I might kiss you." Baka hindi ako makapagpigil at halikan ko talaga siya sa harap ng maraming tao.
"Ah eh..tara na nga! Dami mong alam." Nagmamadali siyang naglakad na parang kinakabahan. She's so cute.
BINABASA MO ANG
CFW 2: For Real [COMPLETED]
Romance[UNEDITED: Sorry for misspelled,typos,wrong grammar,etc.] Casanova's Fake Wife: For Real Ayesha and Trevor story. May pag-asa pa ba kung nakalimutan na niya ang lahat? Ipaglalaban mo pa ba kung kinalimutan ka na niya?