Kabanata LVIII

71 4 30
                                    

Candle

I just hope that one day he'll forget about that. But I know that it was very far from reality. Mas mahirap sa katunayan, na alam niya ngayon ang nangyari.


The plan before was just so easy. To let Tao bond with the kids and he will left after that, no one will know the truth. Even the kids... Until our death.


But this is just so hard to ignore. I cried in front of my child. I don't know what to do. I don't know how to face him.


"I-I don't want him to... leave, Mom! Please, don't let him go!"


My mind is tangled but his voice was clear. Wala na akong naririnig pa kundi ang iyak niya. Ang iyak ng anak ko...


"I-I can't..." I said with my trembling lips.


Mas lalong lumakas ang pag-iyak niya. I was about to wipe his tears but he dodged it, ayaw na ayaw na hawakan ko siya.


"I want my real dad, Mom... Please,"


Pagkatapos niyon ay hindi na ako nagsalita. I can't promise. I can't swear. Matagal ko nang naisulat sa isipan ko ang mangyayari pero ngayong alam ni Troy ang lahat, biglang gumuho iyon.


We went back to the shore. Nakangiti si Tao habang tinatanaw kami papalapit sa kanila. Ang mabining hangin ay hinihipan ang buhok niya. I don't know what his eyes looks like because he is wearing wayfarers.


Now, it all dawned on me. Kaya hinahayaan ni Troy si Tao sa mga gusto nito, ang pagtawag sa kaniya ng 'Troy'. The way he acts in front of Tao is more of himself. Para bang hindi siya nagkukunwari kapag kaharap niya ito. Mas masaya siya. Mas gustong palaging kasama ang ama niya. Napapasaya siya ni Tao sa paraang hindi ko kaya.


If this is not the case, he will be daddy's boy. For sure.


Ni hindi ko din napansin na si Troy ang tipo ng taong hindi ganoon magtiwala sa nakakasalumuha niya, pero kay Tao na kakikilala niya pa lang, agad nang nakuha ni Tao ang loob nito.


Troy sat with Tao in the beach mat, samantalang ako ay bumalik sa duyan. I didn't know if Tao noticed the tension, nagpabalik-balik ang tingin niya sa amin ni Troy.


Inilingan ko na lamang siya. Ni hindi ko din alam kung sasabihin ko ba kay Tao ang tungkol doon, na alam ni Troy ang lahat.


In the end, Tao just sat down there and watched Chanel and Tharina still playing at the sea.


"Papa..." Agad nabaling ang atensiyon ko doon at kinabahan noong marinig ko ang tinig ni Troy na tinatawag ang kaniyang ama.


"Hm?" He hummed and his full attention is on Troy.



Kita kong gumilid ang tingin sa akin ni Troy bago magsalita. Napatingin din tuloy si Tao sa direksyon ko, ngayon ako naman ang umiwas ng tingin.


The Casanova's Greatest LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon