SIX
"What do you mean?" nalilitong tanong ng babae.
"Sinagip ko lang naman ang buhay mo Miss." kampanteng sagot nya. Na-relax na sya nang biglang na-tense ang babae.
B--bakit?! Ano bang nangyari sa'kin?" nahihiyang tanong nito.
"You mean, wala kang natatandaan sa mga ginawa mo kagabi?!" kunot noong tanong nya.
"I know, na nakainom--" pinutol ni Elmo sa mga sasabihin ng babae.
"Nakainom? Miss, hind ka basta nakainom. Lasing na lasing ka kaya kagabi. Muntik ka na ngang malunod kundi lang kita nasagip. Hindi ko na naman kung saang cottage ka nag-i-stay kaya dito nalang kita dinala. But I swear, to God na wala akong ginawa or balak na gawing masama sayo!"
"You're lying!" sigaw ng babae.
Nagtangis na ang bagang ni Elmo. "I'm not lying, Miss. Ako na nga 'tong nagmagandang-loob na tumulong sayo tas pagbibintangan mo pa akong sinungaling."
Hindi kumibo ang babae.
"What's wrong with you?" curious na tanong nya. "I mean, hindi naman sa nakikialam ako no, Pero kung me problema ka, mas mabuting lumapit ka sa parents mo sa family mo or mga close friends mo o kaya sa isang psychologist. I'm sure matutulungan ka nila..
Tinitigan sya nito ng masama. "Sana hinayaan mo nalang akong mamatay!" sabi ng babae. Binagsak nito ang hawak na lampshade, mabilis na tinungo ang pinto, lumabas dun at padabog yung isinara.
Naiiling na nagbihis nalang sya.
"Ano kayang problema ng babaeng yun?" tanong nya sa isip. "Well, kung ano man yung pinagdadaan nya, sana malampasan nya. At sana ito na ang huli naming pagkikita."
***********
Sino kaya c mysterious lady?
Ano kya na naman kaya ang #Hugot nya s buhay?
At magkita p kya clng muli?ABANGAN..
BINABASA MO ANG
Meant To Be..My Destiny
Fiksi PenggemarSerendipity.. Destiny.. OR.. Meant To Be? This is my second JuliElmo Fanfiction Story. Hope ya'll like it! ;-)