FIFTHY FIVE
"Yan ba ang guiding principle mo sa buhay, Iho?" kupnot-noong tanong nito.
Hindi sya nakasagot. Pakiramdam nya nung mga oras na yun ay tila sya isang suspect sa isang krimen na ini-interrogate nito.
"Tsk, tsk, tsk! What's your family name?" tanong nito.
"Magalona po." he answered
Napailing ito. "You think you can get away with being carefree and irresponsible dahil galing ka sa isang mayaman at kilalang pamilya? Well, not with me, young man. I can't let my daughter go out with a man na umaasa lang sa mayamang magulang!"
"Hon, that's enough!" awat ni Mrs. San Jose sa asawa. Bumaling ito kanya. "Im sorry Elmo. Sige na, Iho makakauwi ka na." agpologetic na sabi nito sa kanya.
"Mr. Magalona, from now on, you're not allowed to see my daughter anymore. Is that clear!" pahabol pa ni Mr. San Jose.
Nagulat si Elmo sa naring. "With all due respect, Sir, pero di ko po kaya yang pinapagawa nyo sa'kin. I love your daughter."
"Do you know how my daughter feels about you?" singit ni Mrs. San Jose.
Hindi sya nakasagot. Dahil maging sya mismo ay hindi nya alam kung ano ba talaga ang nararamdaman ni Julie para sa kanya.
"Let's get something straight, Mr. Magalona. Kilala ko ang mga lalaking kagaya mo. Keep your distance from this house...and from Julie Anne. You may leave now, Mr. Magalona. Good night." yun lang at lumakad na ito sa papasok ng bahay. Samantalang ang asawa naman nito ay naaawag nakatingin sa kanya.
Tumigil si Atty. San Jose nang nasa harap na ito ng pinto. " Leslie, halika na sa loob." anito sa asawa.
Sumunood naman ang ginang sa kayang asawa at pumasok na rin ito sa loob.
Wala nang nagawa si Elmo. Ang liit ng tingin nya sa sarili nya. Bagsak ang balikat na tinungo nya ang kotse at pinasibad palayo sa bahay nila Julie.
BINABASA MO ANG
Meant To Be..My Destiny
FanfictionSerendipity.. Destiny.. OR.. Meant To Be? This is my second JuliElmo Fanfiction Story. Hope ya'll like it! ;-)