CHAPTER 16

410 19 1
                                    

SIXTEEN

"What?!" muntik na syang masamid sa narinig.

"Wait lang! Lalabas na'ko!" ibinaba nya ang receiver saka nagmamadaling lumabas.

"Anak ng! Sino naman kaya ang babaeng yun?" naiiling na sabi sa isip habang papunta sa reception area ng department nila.

Natigilan sya nang makitang nakaupo sa sofa at nagbabasa ng newspaper ang babaeng iniwan nya sa motel nang nakaraang gabi.

Napa-smile sya sa nakita. Nakasuot ito ng puting halter top at blue Jeggings na tenernuhan ng blue Converse Chuck II shoes.

"Maganda at sexy na! Cool pa manamit." sabi nya sa isip.

Nag-angat ito ng tingin. Nararamdam siguro nitong nakatingin sya. Itinabi nito ang binabasang dyaryo nang makita sya.

"Hey you, follow me!" sabi nito sa kanya saka tumayo. Pumunta muna ito sa desk ng receptionist at magiliw na nagpasalamat sa babae bago lumabas ng opisina.

Naiiling na napasunod nalang si Elmo sa dalaga.

Humantong sila sa isang Itallian restaurant na malapit lang opisina nya.

"So, Julie Anne pala ang name mo. Nice name. It suits you." umpisa nya sila sa table.

"What do you want to eat?" sa halip ay tanong nito habang tinignan ang menu na ibinigay ng waiter.

Tinignan din nya ang hawak na menu. "Ah..let me see.. parang masarap yung roasted chicken nila..hmm.. yung seafood risotto kaya.. ay hindi.. pasta puttanesca nalang.. pero teka.." na-interrupt ang pagpili nya ng kakainin bigla tinapik ni Julie Anne ang table.

Napatingin sya dito at nahalata nyang naiinip na ito sa tagal ng pagpipili nya.

Binalingan nya ang waiter. "Ah.. medyo busog pa ako so I'll just have coffee nalang." nahihiyang ngumiti sya sa waiter.

"Coffee? Haist! Ang tagal mong pumili tapos kape lang pala ang o-orderin mo." mataray sabi nito.

Binalingan nito ang waiter."Hi. I'll have classic carbonara and orange juice
and this guy over here will have.. lasagna and coke. Thanks!" nakangiting sabi nito sa waiter.

Pero nang bumaling ito kanya'y sumeryoso ang mukha nito. "Tell me, what happen last night?" tanong nito

TBC..

Meant To Be..My DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon