SEVEN
"Where have you been, young man?" bungad Madam Eloisa sa anak.
Pagbagsak na naupo si Elmo sa sofa. "Ma, I'm tired. Pwede bukas mo nalang ako sermunan?"
"Did you go to your aunt Maggie's house? nakapamewang na tanong nito.
Pumikit sya at humalukipkip. "Yeah I did." he lied.
Matagal na hind umimik ang mama nya. Kaya idinilat saglit ang isang mata. Nakita nyang nasa di kalayuan lang ito, nakatalikod at me kausap sa phone.
Hala! tiyak na kausap nito ang auntie nya para i-confirmed kung totoo ngang nagpunta sya sa bahay nito! Mabilis syang tumayo at pumunta sa kanyang kwarto.
"Young man, come back here!" sabi ng mama nya.
Napahito sya sa pagpanhik sa hagdanan at bumalik sa sala.
"Kelan ka pa natutong magsinungaling? Your aunt said you haven't been to her house! Saan ka natulog kagabi?" kunot noong tanong ng mama nya.
"Ma.." sabi nya.
"Ma ka dyan. Sagot!" galit na utos nito.
Bumuntong hininga sya. "Fine. I didn't go to auntie Maggie's house. I went to Makati Ave. instead and picked up a couple of working girls there and had a wild night with them! Kaya nga pagod na ako."
His mother's eyes gone wide. Mabilis na umakyat sya ng hagdanan.
"Elmo Moses Magalona!" sigaw nito.
Nilingon nya ito. "Ma, I was just kidding, okay. Nag-overnight ako sa isang resort sa Batangas." natatawang sabi nya saka dumeretso sya sa kwarto nya.
Nakahinga ng maluwag si Madam Eloisa. "Kailan kaya magtitino yang anak ko na yan?" naiiling na tanong nito sa sarili.
BINABASA MO ANG
Meant To Be..My Destiny
FanfictionSerendipity.. Destiny.. OR.. Meant To Be? This is my second JuliElmo Fanfiction Story. Hope ya'll like it! ;-)