CHAPTER 38

387 21 3
                                    

THIRTY EIGHT

Isang malakas na hiyawan ang umalingawngaw sa buong lugar. Namumulang napabitiw si Julie sa pagkakakapit sa balikat ni Elmo.

Ang kalaban pala nila ay di pa rin tumimitinag sa pagkaapak sa diyaryo. Kaya ang mga ito ang nanalo.

Masaya pa rin si Elmo kahit di sila ang nanalo sa larong newspaper dance. Ramdam kasi nya ang kasiyahan ni Julie.

Wala pa silang chance na nakapag-usap ni Julie busy kasi ang dalaga sa pag-aasikaso sa mga bisita nito.

Nakaupo sya sa isang sulok at pinananonod ang dalaga sa ginawa nitong pag-aasikaso sa mga batang bisita nito.

"Elmo? Elmo Magalona is that you?" tanong sa kanya.

Napalingon sya sa pinanggalingan ng boses. Napatayo sya nakikila kung sino ang tumawag sa kanya.

"Patrice? Patrice Guanzon, right?!" di makapa-niwalang tanong nya.

Nakangiting tumango ito. " You still remember me?"

Napamaang siya. Hindi nya akalaing kilala pala sya ni Patrice na fomer Ms. University at kanyang ultimate crush noong college. Yun nga lang, di mapormahan ito dahil pipila pa sya para manligaw dito. At bukod pa dun, anak ito ng pinaka-terror nyang prof.

"What are you doing here? Are you friends with the celebrant?" tanong nito.

"Hmm.. well..ah.." napakamot sya ng ulo. Hindi nya kung bakit pero para syang teenager na nakaharap crush nito.

"So you came here alone? Where is your girlfriend?" tanong ulit sa kanya.

"Ah..w--wala--" nagkanda-utal-utal nyang sabi.

"I see." putol nito sa sinasabi nya.

Sasabihin sana nyang wala rito ang girlfriend nya dahil nikita nyang nagpunta si Julie sa CR kanina.

TBC..

********

Hala! Ano kayang reaction ng kanyang Ka-mahalan nya yan?

Meant To Be..My DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon