Dieciocho
"Masyadong maaga ang appetizer niyo."
I was looking at the mirror staring at my reflection with a loud beat thumping in my heart.
Di ko maiwasang hindi kabahan.
It will be the first time to meet Frau's Dad formally. Di ko pa nga nakikita ang Daddy niya kinakabahan na ako.
I was really overwhelmed on how Frau's sisters had welcomed me. Nakakainit sa puso. At kung gaano ako kagalak noong natanggap nila ako bilang girlfriend in Frau ganoon din ako kakabado ngayon sa pagharap sa Daddy niya.
I'm wearing a short deep blue dress paired with silver pumps. We will be having a dinner together with Frau's Dad. He wants to introduce me formally to him.
"Okay na ba Dem?" Tanong ko kay Demi habang pinapasadahan ko ng tingin ang aking buong larawan.
"Kahit di ka na mag-ayos Arry you'll still look so stunning." Ngiti niya.
Ngumisi ako sa kanya bilang sagot.
"Is it just me? Or mas gumanda ka talaga at naging blooming simula noong naging kayo ni Frau?" Tanong niya na ikinatawa ko.
"Sabog. I uhh... I really don't know. But one thing kinokumpara Dems, I'm tenfold happy on what I have now. At si Frau ang dumagdag doon."
"Frau is damn lucky to have someone like you Arry."
"No Dem, I'm the one who's lucky to have Frau."
"Heh! Ang landi niyo!" Aniya na ikinahagalpak ko.
"Bitter ka lang, magboyfriend ka na kasi." Pabiro kong wika sa kanya.
"Kahit ganito ako kalandi, I'm really not planning to have one. May balak din akong magpamilya no!" Aniya na ikinagulat ko.
"Dominador! Ikaw pa ba talaga 'yan? Kailan ka pa naging tomboy Dem?" Pang-aasar ko sa kanya.
Nagtawanan lang kaming dalawa.
"Riya! Bumaba ka na dito at baka on the way na si Frau." Sigaw ni Mamay mula sa baba.
Isang linggo pa lang mula noong naging kami ni Frau. Kalat na kalat na iyon sa buong skwelahan. Kung sweet na Frau noon, dumoble ang kabaliwan niya ngayon.
Andito pa rin ako sa aking kwarto. Tinungo ko ang terrace nito at ang malamig na simoy ng hangin ang sumalubong sa akin.
Makikita talaga mula dito ang nagliliwanagang mga ilaw ng naglalakihang gusali ng Butuan City. It's a good view.
I glanced at the busy street of our place. Hanggang ngayon ay di pa rin tapos ang mahabang caravan ng mga kandidatong tatakbo. The election is fast approaching kaya busy na sa pangangampanya.
Nakuha ang atensyon ng isang businang galing sa baba.
Binaling ko ang aking tingin sa nakaparadang itim na Ford na sasakyan ni Frau.
Sinalubong siya ni Mamay at pinapasok sa loob ng bahay."Ready?" Sinalubong niya ako ng isang tanong sabay halik sa pisngi ko.
"I guess so? Kinakabahan ako." Sagot ko sa kanya.
He just chuckled and said, "Don't be, my Dad will surely like you."
Palabas na kami ng bahay. Ginala ko ang aking paningin sa buong pigura ni Frau. He's wearing a black V-neck shirt paired with faded jeans with a King James L 23 pair of shoes, the latest shoes of Lebron James.
BINABASA MO ANG
Darted Hearts
General FictionRIYA-RIYA RIYALONDA. A peculiar name for a peculiar red haired girl. She's not your recurrent girl na makikita mo lang kahit saan. Masayahin at may kaunting kasabogan ang utak. She loves exploring the virtual world of books, movies, and different sp...