31

18 4 20
                                    

31

Hawak-hawak ang aking sikmura ay nagpatuloy ako sa pagtawa habang tinutukso si Demi sa nangyari sa kanya.

Eh paano ba naman kasi, noong may inilapag na pagkain si Vast ay nilantakan niya kaagad, sobrang anghang pala n’un.

Pulang-pula pa ang kanyang mga mata habang patuloy na umiinom ng malamig na tubig.

“Ayan, masyado ka kasing matakaw!” Halakhak ko.

“Gutom na gutom na ako! Kanina pa ako surf nang surf! Eh ikaw nakaupo ka lang dito!” Maktol niya.

“Eh madali kasi akong natuto kaya break muna! Eh ikaw? Kanina ka pa doon ah! Ang sabihin mo, sinasadya mong hindi ginagalingan kasi si Vast ang tutor mo! Baklang ‘to! Tapos na ang season ng tig-landi hoy!”

“Ang suportive mo talaga!”

“I know, right?” Ngisi ko.

Biglang sumeryuso ang mukha niya at ayan naman ang kanyang malapusang mga mata.

Kunot-noo ko siyang tinanong, “Ze fuck is your problem?”

“Pansin ko lang, sa kakabilad natin sa araw kanina... mas nadepina ang pagka-tan ng balat mo. Gumanda ka lalo! Ano ba, hustisya naman oh!” Aniya sabay kuha ng mga buhangin at binato sa kung saan dahil sa inis.

“Not really, I think I looked like a roasted something because of my skin.” Nakasimangut kong saad.

“You are beautiful either way, trust me.” Wika ng isang baritonong boses mula sa likuran ko.

Hindi ko na kailangang lingunin iyon dahil alam ko namang si Haste iyon.

“Arry is always beautiful in your eyes Haste, either way, trust me.” Hagalpak ni Demi na umani ng sapak sa akin.

“How about you Vast? Is Demi beautiful for you too?” Ngisi ko sa kanya.

Biglang natahimik ang paligid. Oh, I can hear the fucking crickets around us.

Walang kumukurap sa aming tatlo habang nakatitig kay Vast at naghihintay sa kanyang sagot.

“I think every being in this world is beautiful.” He said and that earned a loud laugh from me.

“Way to go, Vast! Playing safe!” Halakahak ko.

Nakita kong pumula ang tainga ni Demi sa kahihiyan. Nakita ko rin si Haste na hindi pa nakarecover sa pagtawa.

Well that was a big blow for Demi.

“Don’t be sad, Dem. Atleast he still meant you’re beautiful.”.Kindat ko sa kanya.

Umirap ang bakla at mas lalo lang akong natawa.

Kumain muna kami bago bumalik ulit sa dagat at nagsurf.

I really enjoyed every moment we spent here. We tried different boats, jestki and boards. It’s just so fun. Walang problema, walang pag-aalala, walang sakit, walang Frau.

But I know that after this, reality will slap me. Kaya sinusulit ko bawat pagkakataon.

It was a good thing na pinaunlakan ko ang anyaya nina Haste sa akin. It did a good effect on me.

“Ready for the final blast?” Nakangising tanong ni Haste habang nilalapag ang mga ginamit naming surfboards.

Tumatagaktak ang butil ng tubig dagat sa kanyang matipunong katawan. His glorious built is a bonus factor sa kabaitan niya. He’s just so really kind... sweet and very very understanding.

My face lit up the moment he said that.

“Hell, yeah I am!” Halakhak ko.

“Then, come on! Vast and Demi were already there.” Wika niya at hinila ang kamay ko.

Darted HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon