47

27 3 38
                                    

I am currently packing my things up. Ngunit para akong wala sa sarili habang nililigpit ang mga gamit ko.

My mind is still thinking on what happened back in the Museum. When will I see you again, Frau?

Masakit pa rin ang puso ko sa nangyari. That could've been our chance!

Tumayo agad ako nang narinig ang katok mula sa pinto at binuksan iyon.

Tumambad si Haste sa harapan ko nang binuksan iyon.

"Haste." Bati ko tsaka sinubukang ngumiti.

Hinila niya agad ako at yinakap. That triggered my goddamn tears. Hindi ko na napigilang mapahikbi.

He gently caressed my hair while whispering words that are soothing to hear.

"Sshh. It's alright." He gently said.

"How did you know?" I said between sobs.

"Demi told me and... it was shown in the news, Riya. They now think that..."
"I'm his fiancee, I know." Wika ko tsaka pinahiran ang luha sa aking pisngi.

Umupo ako sa kama na sinundan din naman niya.

"I have a conference tomorrow and what if they'll ask me about that fiancee thing? How can I answer them? Even I, myself, don't know why and how did this happened."

Nakakainis isipin. Ako pa tuloy ang naagrabyado rito.

"I don't know what's his plan behind this stunt. I'm damn clueless, Haste." I said, frustrated.

"We'll figure that out soon but first, you need to pull yourself together. Trust me, I'll take care of it. Your fans need to see those charming smile of yours so cheer up!" He said, trying to encourage me.

I looked at him. Bakit ba ang bait mo? I utterly don't deserve someone as good as you.

"Now show me your smile, darling." Ngisi niya, oh I couldn't resist that cute look.

I genuinely smiled at him.

"Atta girl. Now let's finish this then grab some snacks at the garden, okay? Your Mom made something." Aniya at tinulungan akong magligpit.

"What was it?" Tanong ko.

"What was it called again? Miraya? Murayi? Muyara? Ah! Maruya!" He said feeling accomplished kaya mas lalo akong natawa.

Humahagalpak pa rin ako sa harap niya kahit matalim na niya akong tinitingnan.

"Hey, you can't blame me. Eya said someone really loves eating it, way back when you're still in the Philippines." Usal niya.

Napahinto ako sa pagtawa sa ala-alang biglang dumaan sa isip ko.

I sighed.

"Yep. It was Frau's sister. Mamay was used to make anything out of banana fruit because of her. She's kind of fond on eating those stuff." Nakangiting wika ko, namiss ko tuloy si Ate Shara.

Tiningnan ko si Haste at nakitang parang nag-iisip siya.

"Oh, so Maruya is a banana?" Napaface palm nalang ako.

Nagpatuloy pa kami sa pagkukwentuhan nang nakarinig kami ng mga yapak papunta sa kwarto ko.

Humalukipkip ako at hinintay na magpakita kung sino man iyon.

Lumitaw ang ulo ni Demi sa gilid nga pinto na sinundan ni Vast tsaka si Audrey. Magsasalita na sana ako nang sinundan pa ng isa, si Mamay.

Haste chuckled na sinundan din naman naming lahat.

Darted HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon