I'm looking at the face of the man I love. Plastered with smirk.
He kissed me. He fucking kissed me and he looked so accomplished after seeing my reaction.
Panandaliang nablanko ang utak ko, kikiligin na sana ako kung walang nangyari sa amin ngunit para akong nainsulto.
How can he take everything that has happened between us so lightly? Does it look like a game?
Nang nakabawi na ako ay agad ko siyang ginawaran ng suntok.
Hell yeah, you've read it right! I punched the hell out of him!
"What th-"
"Shut up! How dare you find that amusing? Don't act as if nothing happened between us, Frau. Huwag mong kalimutan na kinamuhian natin ang isa't-isa noon." Hindi ko alam kung saan ko hinugot ang mga salitang iyon.
I was happy earlier. Tapos ito na naman ngayon.
Biglang nawala ang emosyong makikita sa mukha niya at napalitan ng paserseryuso.
"Maybe you did, but me? I never despised you, Scarlet. I maybe was hurt and confused, but I never loathed you despite of everything." He said looking at me directly.
Those words fired pain in my heart. Sinikap kong hindi umiyak sa harap niya.
Umatras siya, like a soldier accepting his defeat. Bigla akong nanlumo sa naisip ko, na baka ito na ang huling subok niya. Na baka susuko na siya para sa aming dalawa.
"I'm sorry. I'm sorry for taking it lightly. Nakalimutan kong ilang taon din pala ang lumipas. I should have known." With that, he turned his back on me. Leaving me dumbfounded.
Tulala lang ako habang nakatitig sa kinatatayuan niya kanina.
Anong ibig niyang sabihin? Susuko na siya? Sa simpleng salitang iyon?
Bigla akong nabuhayan ng loob nang nakita siyang bumalik sa harap ko.
I was about to smile nang nagsalita siya.
"Get ready. I'm gonna take you to your home. Or do you want me to call Haste to pick you?" Para akong binagsakan ng langit sa sinabi niya.
Ano na Riya? Kasalanan mo, e! Pakipot ka pa kasing gaga ka!
"Take me to your hom- I, I m-mean take me home. Haste is probably with Audrey in Vegas, she has-"
"I didn't ask." At agad na nag walk out.
What the fuck? So tinatarayan na niya ako ngayon? Ugh! Sa inis ay sinabunutan ko ang sarili ko.
The whole ride was covered with silent and awkwardness. I can't even start a simple conversation!
He's been so cold towards me. I am maybe at fault pero hindi babawiin ang sinabi ko kanina. I'll never be sorry to what I said.
"Thanks." I murmured and went out.
I dared not to look back. Dahil baka kung makita ko ang pagmumukha niya'y sugurin ko siya ng yakap.
"Riya!" Bungad ni Mamay sa akin. She looked happy and excited. Anong meron?
"Kumusta?" Naguluhan ako sa tanong niya. What does she mean by that? Wait... did she...
"May."
"Oh, I know about it, dear. Haste and Frau told me. Nagkausap na kami. They even treated me a lunch!" Masiglang salaysay niya.
Para akong nabingi sa narinig ko.
"Mas una mo pa siyang nakausap kaysa sa akin? Hindi mo man lang sinabi?" Inis na wika ko.
"Bakit ko naman sasabihin? It's not my place to tell you that. You should discover it yourself."
"May!"
"You just need time. It's a shock for you, I know but you'll eventually get used to it." Ngiti niya.
Ngiting-ngiti siya ngunit hindi ko man lang maangat ang sulok ng aking labi. How can she find it amusing?
"Get used to what?"
"Of Frau being with you, duh. Stop playing dumb, Riya. I'm your mother, pakipot ka lang, eventually you'll throw yourself into him. Alam ko yan dahil ganyan din ako sa Papa mo." Pagkatapos ay humalakhak na para bang sobrang nakakatawa ng sinabi niya.
Hindi ko na alam kung anong iisipin ko.
"Huwag mo kaming itulad sa inyo, May. Frau is different from Papa!" Maktol ko.
"Kung binuntis ka ni Frau tapos nagkahiwalay kayo, e di pareha na iyon." She simply said it like it's normal.
What the hell!?
"Stop kidding around, Mamay. Hindi na ako masaya sa nangyayari." Aniko sabay alis sa harap niya at nagtungong kusina.
Hindi pa ako nakakaalis ng tuluyan ay bigla akong napahinto sa sinabi niya.
"Kailan ka pa kaya bubuntisin ng son-in-law ko? Should I pressure him then? Excited na akong magkaapo!" At humagalpak siya ng tawa bago umalis.
"Ugh! Mamay!"
I had goosebumps when I heard her say that. How in the world did I end up this way?
Bigla akong nagising nang may narinig akong nagsisigaw sa labas ng aking kwarto. Antok na antok pa ako.
Binuksan ko iyon at bumungad sa akin si Mamay na may dalang pagkain.
"Good morning, Riya." Bati niya na sinuklian ko rin.
Nalito ako, pinagmasdan ko ang mukha niya at nakitang kalma lang ito. Am I just hearing things?
"Bakit ikaw ang nagdala, May?" Tanong ko sa kanya.
"May sasabihin kasi ako sa'yo, anak." Ngiti niya. Hindi ko alam kung masisiyahan ba ako sa pinapakitang ngiti niya sa akin.
"What is it, Ma-"
"Lecheng bata ka! Ba't hindi pa kayo nagkakaayos ni Frau? I was in a good mood yesterday that I forgot to ponder why the hell did you go home so early! You should've stayed in his penthouse and spend the rest of your life in there forever! Kung sakaling mayroon ngang forever!" Dire-diretsong singhal niya sa akin na nagpagising sa inaantok kong kaluluwa.
Hindi ko inasahang iyon ang sasabihin niya.
Tumayo ako at pinainom siya ng tubig.
"First of all, kalma muna, okay? Inhale, exhale. Inhale, exhale."
Sinunod din naman siya ang sinabi ko.
"Okay ka na, May?" Tanong ko at agad naman siyang tumango.
Ako naman?
"Unang-una, May hindi na ako bata. How come ngayon ka lang nakialam sa lovelife ko? Are you fond of Frau that much? Leche, bakit mo ako tinatakwil? Pinapalayas mo na ba ako sa bahay na ito? Ayaw kong manatili doon, May. Hindi ko pa kaya. At may forever, May!" Walang hinto kong wika.
Siya naman ang nag-abot ng tubig sa akin.
Humagikhik siya, now that got me worried. Alam kong may ginawa na naman siya.
"Sige na, anak. Maligo ka na. We're going somewhere. Wala ka namang schedule sa araw na ito, I cleared it all."
"Ano? Bak-"
"Take a goddamned bath, child!" Biglaang singhal niya na nagpatakbo sa akin patungong banyo.
Pagkapasok ko doo'y may nakahanda ng mga damit.
Tiningnan ko iyon at binalak na palitan.
Nanlaki ang mga mata ko nang nakitang walang ni isang damit ang tinira sa closet ko maliban nalang sa mga ito.
Nakuha ng isang sticky note ang atensyon ko.
Huwag kang mag-inarte at sumunod ka sa'kin :) xoxo
Mamay! Putek!
BINABASA MO ANG
Darted Hearts
General FictionRIYA-RIYA RIYALONDA. A peculiar name for a peculiar red haired girl. She's not your recurrent girl na makikita mo lang kahit saan. Masayahin at may kaunting kasabogan ang utak. She loves exploring the virtual world of books, movies, and different sp...