CHAPTER 2

87 5 0
                                    

ISANG segundo yata kaming tahimik na nagkakatigan ng aking ama. Pilit kong inintindi ang kahulogan ng mga salitang narinig ko. Sanay na ako sa pagka-direct to the point niya. Pero hindi ko inaasahan ang sinabi niya ngayon.

"HAHAHA! Nice joke, Dad! You almost got me. HAHAHA!"

Napahawak ako sa tiyan sa kakatawa. I didn't know na interesado pala sa gag show itong magaling kong ama. Ikakasal daw ako? That's the funniest joke I've ever heard!

Pero agad akong napatigil nang makita ko ang seryosong reaksyon ng mukha niya.

Damn. I'm doomed.

"Don't worry, Son. She's very beautiful. I'm sure you'll gonna like her," sabat ng Mom ko na kanina pa tahimik sa tabi ni Dad.

"What theー Are you freaking serious?!" Napatayo ako sa inis na nararamdaman. There is no way I will accept this hilarious idea! Hinarap ko si Dad para magreklamo pero napaurong ang dila ko nang makita ang madilim niyang aura.

Shit! Double shit! Triple shit! Infinity shit!

"We have a deal with our company's number one competitor. To stop the quarrel and unending competition, we need to merge with them through arranged marriage between my only son and their only daughter. Both parties agreed this win-win proposal since you two are the heir and the heiress of each other's company."

Nanlulumong napaupo ako ulit. Knowing my Dad, kapag nagdesisyon na siya, hindi na mababago iyon. And I am definitely aware that I could never ever reject him.

"Pumayag ka nalang, Anak. Hindi ka naman nagkakagirlfriend, mag-asawa ka nalang!" sulsol ng Mommy ko.

Kalalaki kong tao pero gusto ko yatang ngumawa ng iyak sa oras na 'to. Pinagtulongan na ako ng dalawa. Anong panlaban ko sa kanila? Nakakainis! Para bang isang laro lang ang pagpapakasal. Hindi ako sang-ayon sa divorce. Marriage is sacred for me. I believe that it is for lifetime. It is making a RELATIONSHIP public, official and PERMANENT. And most important of all, BOUNDED WITH LOVE.

Letchugas! Hindi ko nga kilala sinong pakakasalan ko! Kapag hindi ko talaga makakasundo ang babaeng 'yon... makakatikim talaga ng flying kick 'tong ama ko!

"When is my wedding?" I asked with a poker-faced. No emotion at all. Para akong sinaksak ng ilang libong anesthesia dahil wala na akong maramdaman.

"Bukas, Anak!" excited na sagot ng Mommy ko. Napanganga na naman ako sa narinig. Punyemas! They are absolutely insane!

"You may go now," walang pakialam na sabi ng ama ko. Kahit ngayon lang, gusto ko siyang sakalin. Pero hindi ko naman magawa! Damn it! Padabog na lumabas nalang ako at isinara ng malakas ang pinto. Nagpupuyos ng galit na lalabas sana ako ng bahay  nang narinig ko ang dumadagundong na boses ng ama ko.

"YOU'RE NOT GOING OUT! GO TO YOUR ROOM AND WAIT FOR YOUR WEDDING TOMORROW!"

Mabilis pa sa alas kwatro na lumiko ako papunta sa kwarto ko.

Ho! Kung hindi lang sana malaki ang respeto ko sa parents ko, hindi sana ako matatali sa kalokohang 'to! Damn respect! I feel used. I feel like a dumbass puppet! Gusto kong magrebelde pero...

Lechugas hindi ko talaga kaya!

Humiga ako sa kama ko at tinitigan ang kisame ng kwarto ko. Ilang beses din akong napabuntong-hininga. Pinagsuntok-suntok ko rin ang malambot na unan ko para maibsan ang frustration ko. Hindi talaga ako makapaniwala na nangyayari sa akin ito. Sino ba kasing nagpasimuno ng arranged marriage na 'yan?! Ang sarap niyang ibitin patiwarik!

Napahinga ulit ako ng malalim at paupong bumangon.

Arranged marriage is indeed a ridiculous idea. But I think... it's kind of exciting na hindi ko kilala ang papakasalan ko. This turn of event will somewhat spice my dull, virgin lovelife. Should I just enjoy this challenge?

Argh! This is making me crazy!

HINDI makapaniwalang nakatitig lang silang tatlo sa akin pagkatapos kong isalaysay ang nangyari. Napalipat-lipat pa ang tingin ko sa kanila bago sila natauhan.

"Bakit hindi mo kami inimbita?" Napaayos ng upo si Shin sabay patong ng mga paa sa maliit na mesa sa harap namin.

"Nawala sa isip ko," napahawak sa batok na sagot ko. "Nagpatianod lang ako sa agos ng pangyayari. Nagising akong may tuxedo na sa kama ko. At parang robot na tango lang ako ng tango sa mga paalala ng mga magulang ko. Wala ako sa sarili habang idinadaos ang kasal. It was surreal. Parang nanaginip lang ako."

The wedding happened at a private chapel with simple decorations. There were few guests that I didn't even bother to know who they are. Lutang na lutang talaga ang isip ko nun.

"Kaya ka ba nawala ng isang linggo dahil sa honeymoon mo?" nakangising tudyo ni Takuya.

"Tss. Hindi ko nakita ang mukha niya. I even forgot her name dahil bangag talaga ako noong araw ng kasal. Nawala ako ng isang linggo dahil nagpunta kami ni Dad sa Japan right after the wedding dahil may urgent business deal kami sa isang VIP na investor namin doon. Walang honeymoon na nangyari."

"I don't understand. Bakit hindi mo siya nakita? How come?" nagugulohang tanong ni Yong.

"I didn't raise her veil. Isa pa, hindi ako makatingin sa kanya. It was so awkward. Nablanko ang utak ko dahil sa pagkataranta. Malay ko ba sa dapat gawin?"

Sa araw na iyon, hindi ko nililingon ang asawa kong nakakapit sa bisig ko habang binabati kami pagkatapos ng kasal. Actually, sinadya ko talagang hindi siya tingnan mula simula hanggang sa natapos ang event. I tried to be curious, pero nanaig talaga ang inis at pagkabigla ko kaya umakto akong walang pakialam sa nangyayari.

"How about the 'you may now kiss the bride' part?" singit ni Takuya.

"I kissed her in the forehead."

"That's a weird wedding," Shin smirked.

"Magsasama ba kayo sa isang bahay?" dagdag pa ni Yong.

"I don't know. It's only for the sake of our company. Ang papel sa kasal na 'yon lang naman ang importante. Maybe, we'll just continue living our separate lives."

"It's ridiculous! You mean, magf-file ka nalang ng divorce after years? Hindi naman pwedeng you'll just end up like that. Mag-asawa pero hindi magkakilala," Shin hissed.

"That's my another problem. Dad reminded me not to file a divorce. I'm stuck with this freaking marriage for life."

"I can't understand Tito Enrico's plan," Yong stated.

Natahimik kaming lahat at napaisip. Ngayon ko lang na-realize ang dami ng mali sa arrangement namin ng babaeng iyon. It will not suffice to just ignore the fact that I am already married. I am bound to this relationship wether I like it or not.

"Be it. I'll just go with the flow. It already happened. Wala na akong magagawa pa."

****

A/N: Hello! Kaway-kaway naman diyan. Gusto kong malaman ang opinyon niyo tungkol dito. Kausapin niyo ako, hindi naman nangangagat. 😂💛

MY UNEXPECTED WIFE (BossSeries#3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon