*Dianna's POV*
Nandito na ako sa hapag kainan. Actually, hinihintay ko nalang si Dad at Mom. Nakasanayan na kasi namin na kumain ng sabay sabay kaya heto ako't hinihintay silang dumating para makakain na kami.
I'm Dianna Stanford.
23 years old. The only daughter of Margareth and Richard Stanford.
I am half filipino-half american. My mom is a pure filipino but then she grew up here in States. My Dad on the other hand is a pure American. Marunong akong magtagalog kasi kahit na dito ako nakatira sa States tinuturuan ako ni Mom, lalo na ng mga filipino traditions at values. Para na nga akong pure filipino dahil dun, pero hindi pa rin makakakila na half ako dahil sa mukha ko.Anyway, may gusto sana akong hilingin sa parents ko. Sana lang talaga ay mapagbigyan nila ako.
Ilang minuto pa ang lumipas bago ko sila nakita na papalapit na sa direksyon ko.
"Hey,sweetheart." My Dad said sabay halik sa aking noo.
I just smiled sweetly at him.
"Anak, napaghintay ka ba namin ng matagal ng Daddy mo?" My Mom asked me with a very concern voice.
"No, Mom."
I said as I stood up and kiss her in the cheek."Hindi pa naman po medyo matagal." Sabi ko sabay ngiti.
"Oh! I'm really sorry anak. May dinaanan pa kasi kami while we were on our way here. Sorry. " Mom said.
" Wag na po kayong maguilty Mom. Kain na po tayo? Medyo nagugutom na kasi ako." Napa-smile nalang sila sa sinabi ko.
Nag-umpisa na kaming kumain at pinag-iisipan ko kung ngayon ko na ba sasabin yung hihilingin ko. Nasa kalagitnaan na kami nang mapagdesisyonan kong sabihin na talaga sa kanila.
"Mom? Dad? I have something to tell you. I mean, more on a favor."
"Sure sweetheart. What is that?" - Dad
" I hope that you'll agree on this because I really wanted to do it." Puno ng sincerity na sabi ko sa kanila.
"Say it anak." -Mom
"I want to try how to live as a normal person, Mom." I said in a low voice.
"Huh? What do you mean anak? May pagkukulang ba kami sa'yo ng Daddy mo? May nasabi ba kaming masasakit na salita sa'yo? May hin-"
Nagsimula ng magpanic si Mom. Pero hindi n'ya na natuloy ang sasabihin n'ya ng magsalita ako.
"It's not that po. Naisip ko lang po kasi paano kaya mamuhay ang mga simpleng tao? Kasi ako po, simula pagkabata ay naranasan ko na ang tumira sa napakalaking bahay kung saan mayroong napakaraming securities at maids. Naranasan ko na rin ang mag-aral sa isang prestigious school. Nakakain ko ang iba't-ibang dishes na luto ng mga top chef's. Nabibili ko ang mga bagay na gusto ko, and because I'm your daughter and heiress kaya tinatrato akong parang prinsesa. Kaya gusto ko po sanang maranasan kung paano ba ang maging isang normal na babae. Paano ba mabuhay na wala ang mga bagay na kinalakihan ko? Kakayanin ko kaya?"
Tumingin ako kay Dad at nagpatuloy sa pagsasalita.
"That are some of the questions I have in mind. And then I told myself, why not try? Mom, Dad. Please allow me to live like a normal person do. This is my wish, please make it come true." I plead.
"Pero anak, it's not that easy, most especially when people will recognize you." May halong pag-aalala sa boses n'ya.
"Alam ko po yun, Mom. Kaya napagpasyahan ko na pumunta sa lugar kung saan hindi ako kilala." I smiled after saying those words.
"What do you mean by that?" Napaisip si Mom.
"I will go to the Philippines. Alam ko po na kilala ang family natin especially kung business ang pag-uusapan, pero hindi naman po talaga nila ako kilala sa personal diba? Kaya I decided to go there. And besides, you came there Mom. What do you think, Dad?" tanong ko sa kanya.
But my Dad is just looking at me intently. Natahimik lang kami ng magsalita s'ya using his serious tone.
"Is that what you really want?"
Walang mababakas na biro sa tono ng boses n'ya. Pero hindi ako nagpatinag. I'm determined kaya sumagot ako while looking at him straight in the eye."Yes, Dad. That is what I want and that is my wish."
--------------
A/NNapagpasyahan ko po na itutuloy ko tong story na 'to.Gagawin ko ang lahat para matapos 'to at sana po ay suportahan n'yo ako.
"Happy Mother's Day" nga po pala sa lahat ng ina.=)
~LAM.=)
BINABASA MO ANG
The Secret Heiress
Teen FictionDahil sa kagustuhan n'yang maranasan ang isang simpleng pamummuhay kaya itinago n'ya ang kanyang tunay na katauhan. Sa panangin ng mga bagong tao na kanyang nakakasalamuha ay isa nalang s'yang normal at ordinaryong babae. Pero paano kaya 'pag nalam...