Chapter Thirty-FiveHabang nagda-drive siya ay sinusubuan ko na lang siya ng fries at pinapakain ng burger. Ngumingiti naman siya dahil doon.
Napapangiti rin ako.
Dahil sa mga nakakausap ni Mikael ay mas nabibigyan ako ng panahon upang mapag-isip-isip. Hindi pa rin matanggal sa isip ko ang nangyari sa amin ni Laurent.
It all feels so quick, but relieving. Dahil finally, I don't have to think about him.
What's left are the other guys.
Hindi ko rin naman siguro kailangan na balikan silang lahat. Some of them, most of them, are already happy upon my absence. Kaya't bakit ko pa ba yun gagambalain?
I have one guy left in my mind, though. Yung kapatid ni Mikael.
Inilabas ko ang cellphone ko at tiningnan ang last na text ni Yoshef. It was just all about the dinner, nung nagpanggap sina Mikael at Shania na sila.
And I do know that Yoshef still believes that. Until now. How about Cole, then? Parang siya rin ay yun ang nasa isip.
I haven't thought about it for awhile. Si Mikael lang ang inisip ko. But now, I guess I have to be fair.
Wala namang kung ano sa pagitan namin ni Yoshef, but Mikael said that he likes me. At bago paman yun humantong sa kung ano ay dapat na itong tigilan.
Si Cole rin. He may be kind of a playboy, but he's still a man. Kailangan niya ring maliwagan. That kiss we shared may just be a play to him, but somehow, I granted him access to me.
Ano nalang ang iisipin nila kapag malamann nilang kami talaga ni Mikael? Nang ganun-ganun nalang.
In fact, did Mikael and Shania even think about this? Yung mga taong masasangkot sa kasingunalingan nila?
"Mikael.."
Binalingan ako kaagad ni Mikael. "Yes, baby?"
He's being sweet! Can he stop being sweet, even just for now? Nahihimigan ko talagang good mood siya ngayon, and as much as I'm bothered by my thoughts, ay ayaw ko namang sirain yung ligaya niya ngayon.
I've probably made him miserable the past few months, and weeks, and days. Even made him take desperate measures. He deserves this now. Itong ligaya na ito.
Umiling na lang ako.
"Nothing. Gusto ko lang siguraduhin na hindi ka inaantok."
Maybe I will figure this out on my own. Yoshef is my friend. I'm sure he will understand.
Nang nakarating na kami sa bahay ay agad kong inayos ang sarili ko. Ipinatay ni Mikael ang makina ng sasakyan, and I just waited for him to unlock the door.
But he didn't. Kaya't binalingan ko siya.
Nahuli ko naman siyang tinitingnan lang ako, habang unti-unting inaangat ang gilid ng kanyang labi.
Oh no. What is he thinking now?
"The last time I came here, I was nothing to you."
Tumango ako. Where is this going now?
"Now that we're something.." Inabot niya ang kamay ko. "Siguro ipapakilala mo na ako sa mga magulang mo bilang boyfriend mo?"
Napatawa ako. What the hell? That's it? I expected the worst. Siguro'y naging pilyo na ako't naisip kong baka gusto niya lang ng halik o baka sobra pa sa halik kaya't hindi niya binuksan muna ang pintuan. Because he wants that moment.
BINABASA MO ANG
Wildest Dreams
General FictionElena Coroña is a girl going wild for her dreams. May it be wealth, books, and fame. Until she found herself chasing only one of the wildest: Mikael Khuat. Complete! Chapters: 55 out of 55. Enjoy! -Rose Cabañero-