Chapter 4

349 9 0
                                    

"Susunduin kita sa Friday ah" Sabi nito.

"Kahit wag na" Sagot ko.

"Ba't ba ang maldita mo sakin?" Tanong niya. Humarap naman ako sa kanya habang umiinom ng milktea na binili niya. Well, thanks to him.

"Ano naman sa'yo? Naiinis ako sa'yo eh"

"Why? Because I am not good as Cyril?" He asked. I shook my head.

"Then why?"

"I don't know. Hate at first sight maybe?" Sabi ko sabay ngisi sa kanya. He frowned.

"You're unbelievable"

"I know" Sabay ngiti ko sa kanya. Parang nabigla naman ito sa pag ngiti ko, may pa iling iling pa itong nalaman.

Tiningnan ko naman ang wrist watch ko.

"Don Denzel aalis na ako. May klase pa ako mamayang 3pm" Sabi ko. Kakaway na sana ako ng hawakan niya ang kamay ko.

"Hahatid kita"

"Hmm. Bakit naman? Wala kang ka date?" Tanong ko. Kumunot naman ang noo niya.

"Ano naman yun sa'yo?"

"Sabi kasi ni Cyril, madami kang babae eh. Minsan hindi ka daw pumapasok para lang makipag date" Sabi ko.

"Sabi niya?"

"Yes!" Sabay tango ko.

"Patay sakin yang baklang yan mamaya---" Hinampas ko naman siya sa braso niya.

"Hindi nga siya bakla!" Sigaw ko.

"Tss. Bakla yun. Hindi pa nagkaka girlfriend"

"So? Malay mo, iba yung goals niya sa goals mo. Puros ka kasi girlfriend, kaya fuckers ang nagkakagusto sa'yo! Unlike him, napaka-desenteng lalaki kaya ang nagkakagusto sa kanya ay yung mga babaeng may standards talaga" Sabi ko.

"Don't call yourself a fucker" He said. My forehead creased. "Because one day, you will love me. But don't worry, I am sure that I will love you too" Sabay kindat pa nito.

Halos hindi ko siya pinansin hanggang sa nakarating kami ng University. Ano ako slow? Duh. Gets na gets ko yun.

"Hey" Tawag niya nung lumabas ako ng sasakyan niya. "Celestine!" Dagdag nito pero hindi ako humarap, patuloy lang ako sa paglakad.

"Baby!" Doon naman ako natigil sa paglakad.

What the heck?

"You forgot about this" Sabi nito at nilagay ang braso niya sa bewang ko at hinapit ako palapit sa kanya. Nanlaki lang ang mga mata ko at napakagat ako sa labi ko.

"I am true to my words. You will fall for me. Hard. Watch baby" He said and winked again. Nanatili lang akong nakatunganga na naiwan doon sa gitna.

WHAT IN THE WORLD!?

***

Dumaan ang tatlong araw at laking pasalamat ko na hindi ko nakikita yung buset na Don Denzel na yun. Tinanong ko nga si Cyril kung may ginawa ba ang Kuya niya sa kanya, sabi niya wala naman daw.

"Tine, Saturday aalis kami papuntang Tagaytay, sama ka?" Aya ni Cyril sa akin.

"Salamat na lang. Family bonding niyo yan" Sabi ko at umupo sa bench.

"Kami lang ni Kuya Denz at Kennedy, yung sister ko. Gusto kasi ni Kennedy pumuntang Skyranch ulit" Sabi nito.

"Nako wag na" Sabi ko. Ayaw kong makita si Denzel no.

Kaya naiinis nga ako kasi Friday na bukas. Makikita ko yung asungot na yun. Salamat naman sana kung makalimutan niyang kadate niya ako.

"Come on, malapit ng mag Prelim. We need to chill" Sabi nito.

Love WinsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon