Ryler's Pov
Buong magdamag akong inalagaan ni Cyan. Ang guess what? I am feeling better.
"Cyan, may plano na ba kayo this christmas?" malapit na kasi magpapasko.
"Wala pa naman." sagot niya habang nagluluto ng sopas. Ipinagdadasal ko sa lahat ng greek gods na sana hindi lasunin ang sopas na kanyang niluluto.
"Baka may lason yan?"
"Excuse me kung lalasunin ko to edi ikaw lang yung papakainin ko." tindi ng babaeng to may lahing amazona.
"May sasabihin ako." tinignan niya ako ng masama for sure iba na naman ang nasa isip nito. Promise.
"Kung kalokohan na naman yan wag na lang salamat." tinalikuran niya ako. Lakas talaga ng topak neto.
"Realtalk to."
"Realtalk kamo?"
"Oo, realtalk. Gusto mo marinig?"
"Osya, pagbibigyan kita. Ano?" Sa totoo lang hindi naman talaga to realtalk kabaliwan ko lang talaga to. Lumapit ako sa kanya as in sobrang lapit hindi naman siya nagreklamo. It's time na dumadamoves ako.
Ehem let sing.
"May sampung mga daliri nawala ang lima." hinawakan ko agad ang kamay niya sana hindi siya magpumiglas.
"Hinanap ko. Hinanap ko. Nasayo pala." Itinaas ko ang kamay kong nakahawak sa kanya. Napansin kong namumuwala ang kanyang pisngi and she looks so cute.
"Ayiee, namumula siya." asar ko sa kanya agad naman niya akong sinapak.
"Walanjo ka." tawa pa rin ako ng tawa ang cute niya kasi pagnamumula. Napatigil ako sa pagtawa ng tinignan niya ako ng sobrang sama na para bang handa na siyang pumatay ng tao.
"Peace tayo, Cyan." nag peace sign pa ako. May narinig akong bulong sa kanya pero hindi ko maintindihan.
"Ako may banat sayo." tinitigan niya ako ng mabuti.
"Sige ano ba yun?" ngumiti ako sa kanya.
"Alam mo parang na siopaozoned ako sayo?"
"Bakit naman?" siopaozoned? Ano yun? Ngayon ko lang yan narinig. At ako pa talaga.
"Siopaozoned alam mo?" umiling ako hindi ko alam eh.
"Siopaozoned. Yung binobola mo lang ako. Asadong Asado naman." Ganun ba yun? Feeling sinopao siya.
"Luto na ba?"
"Oo." binigyan niya ako isang mangkok.
"Uso ang self service kaya gawin mo yan mag isa." tinalikuran niya ako at nagsimula na siyang maglagay ng sopas sa kanyang mangkok. Sumunod naman ako sa kanya dahil gutom na gutom ako naparami ang sopas na nasa mangkok ko.
"Wag kang ano Cyan gutom ako. Don't worry pagkatapos neto aalis na ako baka sabihin mo pang nagiging pabigat ako sayo." umupo ako sa upang kaharap niya.
She was silently eating her food like she was in a certain most famous Asian restaurant.
"Tapos ka na?" tanong niya ng bigla akong tumayo.
"Oo, kailangan kong umuwi baka naka uwi na yung dalawa." ningitian ko siya
"Wait lang tatawagin ko lang si Ken para sa gamit mo."
"Wag na ako na. Nasaan ba siya?"
"Nasa salas ata yun." tinungo ko ang kanilang sala and witness something well very not unusual
"Ehem"
"Ay kuya Ryler, bakit?" napabalikwas ng tayo si Ken. Kung nakita lang ni Cyan ang nakikita ko dito siguro uusok yun sa galit.
"Kukunin ko lang yung bag ko. Wag kang mag alala hindi ko yan sasabihin sa ate mo." Ken sighed in relief.
Umiling ako habang papalabas sa bahay nila. Kung ako magiging katulad ni Ken tapos nalaman nila Ate Eliza at Ate Xie siguro nasa sako na ako.
Habang minamaneho ko ang aking Mclaren hindi ko pa rin matanggal sa isip ko si Cyan. The way she tooks good care of me habang may sakit ako she kinda reminds me of someone else uminiling na lang ako.
Nang makarating ako sa bahay namin nakaparada na ang sasakyan nilang dalawa.
"Yo! Ate Xie How was Lithium University?" she looked at me with full of something different.
"Okay." wala sa sariling sagot niya. She was some sort disoriented. I don't know. Nilagpasan ko na siya at pumasok sa loob ng bahay.
"Musta ang bakasyon kina Cyan?" tanong ni Ate Eliza
"Fine."
"Nagbonding kayo? Care to share." tinaas baba pa ni ate Eliza ang kanyang kilay pero binelatan ko siya.
"Ayaw ko ngang ishare." nagmamadali akong tumakbo papuntang kwarto ko. I'm still not a little bit not feeling well. Siguro namimiss ko lang ang pagaalaga ni Cyan.
Cyrene Louise "Cyan" Villegas why are you invading my system?
BINABASA MO ANG
The Campus Queen Vs. The Campus Heartthrob [Completed] (Wattys 2017)
Teen FictionThis story consists of works of fiction. Names, characters, places and incidents are products of the author's imaginations or are used fictitiously. Any resemblance to actual events or locales or persons, living or dead, is entirely coincidental. No...