Chapter 13

4.5K 185 16
                                    

Cyan's Pov

Ano bang meron dito sa gymnasium? Maliban sa walang tao at ang dilim-dilim. Wala rin namang katao-tao kasi walang program pero anong tinira ng ibang estudyante at pinapunta ako rito. Don't tell me ipapa gang rape nila ako. Hindi maaari kakatapos ko lang mag emote dun sa nahulog na curly top ko.

Tatalikod na sana ako pero bago pa ako maka hakbang nakarinig ako ng pagstrum ng gitara dahil nga sa curiousity kills the cat nilingon ko ang pinanggalingan taena mukhang may masamang hangin eh yung impaktong Ryler lang naman pala.

Uso pa ba ang harana
Marahil ikaw ay nagtataka
Sino ba 'tong mukhang gago
Nagkandarapa sa pagkanta
At nasisintunado sa kaba
Mayron pang dalang mga rosas
Suot nama'y maong na kupas
At nariyan pa ang barkada
Naka-porma naka-barong
Sa awiting daig pa ang minus one
At sing-along

Seryoso? Nang haharana siya? Diba nga galit ako sa kanya tapos kakantahan niya ako. Adik rin siguro to? Ilang downy ba ang nilaklak niya?

Puno ang langit ng bituin
At kay lamig pa ng hangin
Sa 'yong tingin ako'y nababaliw giliw
At sa awitin kong ito
Sana'y maibigan mo
Binubuhos ko ang buong puso ko
Sa isang munting harana
Para sa'yo

Nasa center siya sa gym kaya di ko masyado maaninag ang kanyang expression nandito pa ako sa entrance eh alam niyo ang dilim-dilim kaya kanina baka nandito yung babae sa lights on or Lights off basta yun na yun.

Di ba parang isang sine
Isang pelikulang romantiko
Di ba't ikaw ang bidang artista
At ako ang 'yong leading man
Sa istoryang nagwawakas
Sa pag-ibig na wagas

Lumapit sa akin si MJ at dinala sa gitna ng gym bumilis ang kabog ng puso ko. Mukhang kailangan ko na talaga mag pa check-up. Nang makalapit ako sa kanya mas bumilis ang tibok ng puso ko. Dyusme may problema talaga ang puso ko.

Puno ang langit ng bituin
At kay lamig pa ng hangin
Sa 'yong tingin ako'y nababaliw giliw
At sa awitin kong ito
Sana'y maibigan mo
Binubuhos ko ang buong puso ko
Sa isang munting harana
Para sa 'yo

"Cyan, sorry pala kanina." may kinuha siya sa kanyang bag at ibinigay sa akin.

Huh? Ano to?

What? Curly tops?

"Hindi ko naman kasi alam. Wala akong alam. Sana peace na tayo." umiwas siya ng tingin. Pilit kong hinuhuli ang tingin niya pero hindi talaga.

"Okay lang, Ryl." tinignan niya ako sa mata

"Ayiee! Team RylYan!" sigaw ni MJ sa gilid nagsigawan rin ang lahat.

Teka? Anong RylYan?

"Anong RylYan?" tanong ko kay Ryler

"I dunno. Tanong mo sa kanila."

"Hey, anong RylYan?"

"Ryl from Ryler and Yan from Cyan." sagot ni MJ.

Napanganga kami ni Ryler sa sagot ni MJ. Seriously? Hindi ako na-inform na may RylYan na palang nabubuo.

Natawa na lang si Ryler sa mga cheer kaechusan ng ibang estudyante.

"May sasabihin ako sayo?" tinignan ko siya

"Na ano Ryl may gusto ka sa akin?" nanlaki ang mata niya as if naman totoo.

"H-Ha?"namumula siya. Taeng yellow ang cute niya mamula.

"H-hindi, nakita ko kasi yung kapatid mo nung nasa bahay niyo ako minamanyak kuno ang tutor niya." napapout ako pero teka nga yung kapatid ko minamanyak na naman tutor niya. Naku masasapak ko yun?

Hindi raw? Akala ko pa naman.

Teka nga Cyan why are you thinking na baka nagkakagusto na sayo si Ryler?

Impossible namang magkagusto sa akin ang kumag na yan.

"Ryl, salamat pala sa curly tops." pag-iiba ko sa usapan. Ang awkward naman kasi.

"Nah, ikaw pa malapit ka sa puso ko este kaibigan kita eh." nanlaki ang mata ko pero umiwas siya ng tingin.

Ano raw? Paki explain please.

Is it just me ? or I am falling na?





The Campus Queen Vs. The Campus Heartthrob [Completed] (Wattys 2017)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon