Cyan's Pov
Alam kong he's back.
King David is back. Pero hindi ko alam ang kanyang motibo sa kanyang pagbabalik. Masama ba o hindi?
King David may be a jerk pero he is not that bad. I know it doesn't make sense pero I have a very bad feeling sa kanyang pagbabalik.
Napabuntong hininga na lang ako. Hindi ko talaga maiwasang isipin na alam kong may mangyayaring masama.
King David and I were lovers back then nung high school pa kami pero we broke up dahil sa isang tao.
I can't remember kung sino yun. King David, me and that guy na nasa past ko used to be childhood friends.
Long time ago both of them made a promised to me pero hindi ko matandaan yung isang lalaki. 3rd year ako noon ng magbreak kami ni KD or King David dahil sa mismong araw na yun bumalik ang isa pang multo ng nakaraan. That certain person.
Ang sama-sama niya. I loathed him, but the fact that I actually forgot the name of that person makes me puke in disgust.
10 years ago nung nangako sila sa akin. In the end I choose KD unfortunately naghiwalay kami.
"Lalim ng iniisip natin." napatingala ako.
"Cj?" pinitik niya ang noo ko. That hurts really bad.
"Friendship, sino sa tingin mo ang narito? Ako na si Christine Joy short for Cj? o si Mikael Jay short for Mj?" pagtataray ni Cj
"Sabi ko nga Christine Joy short for Cj." I snorted at her. Then I saw her signature crazy smile. This girl is up to something.
"Narinig ko sa mga chika, bumalik na raw si KD." sabi pa niya.
"Oo, he even emailed me." napanganga siya sa sinabi ko.
"Anong sabi niya?" tanong niya nang makabawi mula sa pagkabigla.
"He wants me back." napatango naman siya.
Sino bang baliw ang gusto makipagbalikan sa akin? Sinaktan ko siya.
"This is going to be a war." saad ni Cj.
I know because love is war.
"Pero I haven't seen him."
"I am going to ask you this. Sino pipiliin mo? Si present na handang gawin ang lahat maging masaya ka lang? o si past na handa kang balikan sa kabila ng sinaktan mo siya?" tanong niya sa akin na punong puno ng determinasyon ang mga mata.
Ang hirap naman pumili. Mahalag silang dalawa ni Ryler sa akin. Kahit naman papaano may pinagsamahan kami ni KD.
"You can't choose?" tanong niya ulit sa akin.
How can I choose kung hindi ko kaya. Ang hirap.
"Alam mo friendship ganyan talaga eh kailangan mong pumili. Hindi naman lahat ng gusto mo natutupad. Alam kong takot kang masaktan mo silang dalawa pero ganyan talaga eh kailangan may masaktan sa pagpili mo." saad pa niya.
"Anong gagawin ko?" tanong ko sa kanya. I am confused.
Gulong-gulo na ako.
"Seek for advice." ikling sagot niya.
"Kanino naman?"
"Friendship, anong kwenta ng squad mo?" inirapan niya ako. Oo, nga pala may squad ako.
"Salamat ah."
"Ano ka ba, Cyan? Para yan lang best friend kita at gusto ko masaya ka." niyakap niya ako ng napakahigpit.
"Aalis ka na?" tanong ko sa kanya. Kumalas siya sa pagkakayakap sa akin.
"Oo, may trabaho pa kasi ako." nagpaalam siya sa akin bago tuluyang umalis.
Tama hihingi muna ako ng advice pero bago pa ako maka dial ng numero may tumawag sa akin.
Si Apple lang pala ang caller.
"Hello?"
"Ate Cyan, naramdaman kong may problema ka. Ano yun?"
"Apple, pwede humingi ng advice?"
"Sige ba. Anong klaseng sitwasyon ba yan, ate?"
"What if you we're torn between you present and past, and you need to choose kung kanino sa kanila. Sino ang pipiliin mo?"
"Simple lang naman yan Ate Cyan. Choose the person who had you at your worst."
Hindi ko gets eh.
"Huh? Hindi ko maintindihan. Bakit naman?" nakarinig ako ng pag ubo sa kabilang linya.
"Because everybody needs someone who can make them laugh when they think they'll never smile again. Ganyan lang kasimple Ate Cyan. K bye kailangan ko pa magreview." binaba na niya ang tawag.
Pipiliin ko raw ang taong nagpapangiti sa akin sa kabila ng kalungkutang nararamdaman ko at sa panahong hindi ko na kayang maging masaya.
Tadhana stop messing with my life. And right now I'm being torn between Ryler and KD.
BINABASA MO ANG
The Campus Queen Vs. The Campus Heartthrob [Completed] (Wattys 2017)
Teen FictionThis story consists of works of fiction. Names, characters, places and incidents are products of the author's imaginations or are used fictitiously. Any resemblance to actual events or locales or persons, living or dead, is entirely coincidental. No...