May night out ako kasama ang squad ko. Uso kasi ngayon ang squad goals. May squad consist of Apple, Ken, Gabrielle, Achilles, Sky, Ardy and Anthony. I can't insert Cj because hindi na namin siya nakakasama simula nung nagtrabaho na siya pati na rin si Mj.
Masaya ako dahil sa wakas naka-move on na rin si Achilles sa akin. Wala na yung awkwardness sa isa't isa.
"This is so not acceptable. Ako lang dapat ang fashionably late." litanya ni Apple. 30 minutes na kaming naghihintay kay Gabrielle.
"Huhuhu... Sorry sa pagiging too fab late." asar ng bagong dating na si Gabrielle kay Apple.
This two won't change sabi ko sa aking isipan.
"Bat ka ba late?" tanong nang isang nakasimangot na Apple.
"May inutos pa kasi si Ate Ariana sa akin." dahilan ni Gabrielle. "Wait lang." tinalikuran niya kami.
Nanlaki ang mga mati namin ni Apple.
"Pasensya na kayo kung natagalan ako sabi kasi ni Ate Ariana puntahan ko raw si Kuya." napakamot pa ng ulo si Gabrielle.
Hindi kasi niya alam kung anong itatawag kay Ryler. Alam naman ng buong squad na hindi makaalala si Ryler.
"Ako nga pala si Apple." pagpapakilala ni Appe kay Ryler ngiti lamang ang sagot niya rito.
Sakto namang lumabas si Ariana.
"Oh! Nandyan na pala kayo. Sorry pala kung hindi ko nasabing inimbitahan ko si Ryler dito atsaka wala siyang kasama sa condo niya." sabi ni Ardy.
Pumasok kami sa loob ng resto at pumuwesto sa pwesto namin kanina. Napatayo naman sina Ken, Anthony at Sky.
"Yo Sky!" bati ni Ryler kay Sky atsaka sila nag-bro hug.
"Pare, Ako nga pala si Achilles."
"Hi kuya ako nga pala si Ken."
"Nice seeing you again, Aki." Teka sino si Aki?
"As you can see I'm perfectly fine." sagot ni Anthony kay Ryler.
Umiwas ng tingin si Ardy siya pala yung Aki ni Ardy. Napangisi na lamang ako.
"Magsi-upo na tayo at umorder." sabi ko sa kanila.
Nagsimula na kaming kumain sa totoo lang kanina pa akong gutom na gutom.
Napatanga ako nang nilagyan ni Ryler ng chicken feet ang plato ko. Sa totoo lang paborito ko ang chicken feet.
"Salamat."
"Anything for my baby." napayuko ako.
dug dug
Puso ko tumigil ka.
"Ate hinay hinay naman sa pagkain." inabutan ako ni Ken ng tubig. Nakngdalawampungpitongtupa muntik na akong mabilaukan.
"Ano Gabrielle huhugot ka na naman?" nagkatinginan sina Gabrielle at Apple.
"Bakit ako lang ba ang humuhugot dito?" tanong naman ni Gabrielle.
"Stop that. Ryler, can you sing for us?" suhestiyon ni Sky kay Ryler
Namimiss ko na ang boses ni Ryler and I really mean it.
"Sige" tumayo siya at nagtungo sa stage. Kinausap niya muna ang nasa stage.
"Paano mo yun napapayag, Gab?" tanong ni Ken kay Gabrielle
"Simple lang sinabi kong kasama natin si Ate Cyan." sagot ni Gabrielle at ningitian niya ako.
"Ang kantang ito ay iaalay ko sa aking mga kaibigan lalo na sa isang espesyal na tao sa buhay ko. Baby this is for you."
Ryler's Pov
"Ang kantang ito ay iaalay ko sa aking mga kaibigan lalo na sa isang espesyal na tao sa buhay ko. Baby this is for you."
Tinignan ko si Cyan. Yes, si Cyan. Konti na lang maalala ko na siya. Hindi naman talaga lahat ng alaala ko ang nawala.
Oo, naalala ko sila lalo na siya. Totoong nawalan ako ng alaala pero unti-unti naman itong nanunumbalik. Hindi ko masasabing naalala ko na ang lahat. Pangalan lang ang naaalala ko.
Sinimulan ko ang pag-strum ng gitara.
Oh, there she goes again,
Every morning its the same
You walk on by my house
I wanna call out your name
Siya ang una kong nakita nang maka uwi ako sa Pilipinas, dumaan siya sa bahay habang nagaayos ako ng gamit.
Parang may kusang nag utos sa akin na I should call her name pero sa panahong yun hindi ko siya kilala.
I wanted to tell you how beautiful you are from where I'm standing
You got me thinking what we could be
'Cause
Sa kinatatayuan ko ngayon kitang kita ko ang tunay niyang kagandahan. Ibang-iba siya sa ibang babaeng nakilala ko. Naalala ko yung nangyari sa park yung sinusungitan niya ako.
I keep craving, craving, you don't know but its true
Can't get my mouth to say the words I wanna say to you
This is typical of love
Can't wait anymore won't wait I need to tell you how I feel when I see us together forever
Yung nangyari kanina sa coffee shop, totoo yun. Masarap sa pakiramdam kapag siya yung kasama ko. Napaka gaan ng pakiramdam ko. Para bang nangyari na sa akin to dati.
In my dreams you're with me
Well be everything I want us to be
And from there who knows
Maybe this will be the night that we kiss for the first time
Or is that just me and my imagination
Nakaramdam ako ng pagkirot sa aking ulo. Eto na naman yung sakit. May mga pangyayaring nakikita ko pero napaka blur.
Tumigil ako sa pagkanta dahil hindi ko na kaya. Unti-unting parang umiikot ang mundo ko.
"Ryler!"
"Kuya!"
Naririnig ko ang mga sigaw nila pero tila wala ako sa sarili habang ramdam ko parin ang pagkirot ng ulo hanggang dumilim ang paningin ko.
BINABASA MO ANG
The Campus Queen Vs. The Campus Heartthrob [Completed] (Wattys 2017)
Fiksi RemajaThis story consists of works of fiction. Names, characters, places and incidents are products of the author's imaginations or are used fictitiously. Any resemblance to actual events or locales or persons, living or dead, is entirely coincidental. No...