Ryler's Pov
"Alam mo Ryl ang mga babae hindi yan madadala sa mga chocolates lang." saad ni Mj sa akin.
"Matagal ko nang alam yan." napaka-tsk siya.
Alam kong hindi sapat ang mga tsokolate at bulaklak dahil walang effort. It's effortless kung yun lang ang gagawin ko pero may plano naman ako kahit na napaka old school.
"Ikaw ba Ryl nagkakagusto na diyan kay Cyan?" tanong ni Mj sa akin "Kasi sa tingin ko mukhang didiskarte na yung si Achilles Morales yung taga Civil Engineering." dagdag pa niya
Kilala ko yan si Achilles Morales where on the same field. Nakita ko silang dalawa ni Cyan nag-uusap kanina and mukhang masaya naman siya pero iba talaga yung pakiramdam ko parang ayokong makuha ni Achilles ang attention ni Cyan. I may sound selfish pero I like no. I don't like her, I love her. Hindi ko alam kung paano basta gumising na lang akong nasa loob na ng sistema ko si Cyan and I can't get her off my mind. Para siyang HIV virus na hindi nawawala.
"Mahal mo?" tanong ulit ni Mj
"Ang pag-ibig parang ulan yan, dumarating sa hindi mo inaasahan. Katulad ni Cyan dumating siya sa buhay ko ng walang pasabi." ngumiti ako ng parang alien at sa expression pa lang ni Mj alam kong nagmumukha akong baliw.
"Ryl, ang bakla mo humuhugot ka na. Ang lakas ng tama mo kay Cyan. Parang drugs lang." natatawang sabi ni Mj "Pero Ryl wag kang magpapahuli kilala mo naman yang si Achilles lahat ng babaeng nagugustuhan niya nagiging mutual rin ang feelings baka magkagusto si Cyan kay Achilles. Pag nangyari yun wala nang team RylYan kundi team ChillYan na." pagpapatuloy niya nag igiting ang bagang ko. I won't let that happen.
"That won't happen. I'm going to steal her heart." napangiti ako sa plano ko.
"Anong gagawin mo? Is this your operation?"
"Yes, that's my operation."
"Gagawin mo na ba ngayon?" tinignan ko siya ng masama.
"Bakit? Tutulungan mo ako?"
"Aba, hindi diskarte mo na yan. Ikaw naman yung pumapag-ibig." inirapan niya ako.
"Kailangan nga ba yung mini concert ng university?"
"Next week na, bakit? Wala ka pang entry?"
"Meron na."
Napangisi ako alam kong gagana ang plano ko.
BINABASA MO ANG
The Campus Queen Vs. The Campus Heartthrob [Completed] (Wattys 2017)
Novela JuvenilThis story consists of works of fiction. Names, characters, places and incidents are products of the author's imaginations or are used fictitiously. Any resemblance to actual events or locales or persons, living or dead, is entirely coincidental. No...