Cyan's Pov
Kanina pa ako hindi mapakali dahil sa confession ni Ryler kahapon. Ano bang gagawin ko?
I'm torn between his confession and my confusion. Naguguluhan pa rin ako sa aking nadarama ito ba ay isang simpleng paghanga o isang mas malalim pang damdamin.
Huminga ako ng malalim iisip ako ng paraan para ma evaluate ko ang nararamdaman ko para kay Ryler.
Evaluate? Tangnaenae parang sa exam lang.
Pero seryoso talaga ako.
"Hoy!"
"Ryler!"
"Dyusme Cyan hindi ako si Ryler mo ako ito si Christine Joy. Grabe kaloka ka panira ka ng beauty ko." reklamo niya.
"Cj, laki ng problema ko?"
"Ano ba? Kasing laki ba ng eyebags ni Ryler?" asar niya sa akin
"Oo, kasing laki ng eyebags ni Ryler at kasing laki rin ng pisngi ko." sigaw ko out of frustration.
"Cyan, mention one person: who made your life a little bit better?"
"Ryler" okay, unconscious masama yan pinapanguhan mo ako di tayo bati.
"Asar na asar ka sa kanya?"
"Oo"
"Minsan nagagalit ka sa kanya?"
"Oo"
"Iniisip mo siya?"
"Oo"
"Namimiss mo siya?"
"Oo"
"Edi mahal mo siya?"
"Oo" nanlaki ang mga mata ko sa biglaang sagot ko.
"Yun naman pala eh. Isipin mo na lang may kasamang ibang babae si Ryler, magka holding hands, kinakantahan niya, sasabihan niya ng 'I Love you'." below the belt yun ah.
"Masakit" bulong ko napayuko ako sa aking naisip. Paano pala pag ganun?
"Kung masakit edi lumingon ko." napa-what ako sa kanya pero hindi niya ako sinagot dahil rin sa curiousity nilingon ko.
"Rainbow hair? Seriously?" natawa naman si Cj sa sinabi ko.
Who wouldn't? May kasama si Ryler isang babae na mukhang rainbow ang buhok. Hindi talaga mukhang rainbow ang buhok kundi rainbow talaga pero she's really pretty.
"Ngayon ano ang nadarama mo?"
"Sobrang inggit." Ryler was smiling at her na parang walang nangyaring confession kahapon feeling ko natapakan niya ang ego ko. Is he just ego tripping?
"Siguro importante ka lang sa kanya, pero hindi ka nya mahal." narinig kong sinabi ng babaeng rainbow ang buhok.
Ako ba yung pinaparinigan niya.
"Siguro. Di bale na lang." sagot naman ni Ryler sa kanya
"Ano kakantahan ko na ba?" bulong ni Cj sa akin.
"He's giving up." bulong ko naman.
Tumayo ako papunta sa kanilang kinauupuan nakatuon ang atensyon nilang dalawa sa akin.
"Babaeng rainbow ang buhok iba ka rin no." tinignan niya ako na para bang wala siyang nagawang kasalanan. Tumayo si Ryler at tinignan ako.
"Wag mong idamay si Gabrielle sa rant mo, Cyan."
"Sa tingin mo natutuwa akong mahal kita habang mahal mo siya? Gago ka ba?" he's just ego tripping.
"Wait lang, mahal mo naman eh bakit ngayon para kang galit?" sabat ni babaeng rainbow ang buhok na nag ngangalang Gabrielle.
"Kasi mang aagaw ka and I hate you." alam kong ang hard ko na.
"You hate me? Well grab a chair and wait for me to care." tinalikuran niya ako at umalis siya.
Maldita niya talaga palibahasa rainbow ang buhok.
"Bat mo siya ginanun?"
"Bakit? kasi nagseselos ako Ryler you're just ego tripping." singhal ko sa kanya napangiti naman siya.
"Bakit ka nagseselos?"
"Mahal kita eh kaso sinampal ako ng katotohanang wala pa lang TAYO."
"Mahal mo ako?"
"Oo, bingi ka ba?!" sigaw ko sa kanya.
"Kung may namamatay sa maling akala, meron ding nadudurog ang puso sa maling pag-asa." anong ibig niyang sabihin?
"What do you mean?"
"We're on the same situation nasa maling akala ka at ako naman sa maling pag-asa. Cyan, alam mo yung best feeling? Yung mahal din ako ng taong mahal ko." nanlaki ang mga mata in the end hindi pala siya nag bibiro.
"Tandaan mo Cyan, as long as we see the same sky, breathe the same air, step on the same planet, then you and I are not impossible." niyakap ko siya ng sobrang higpit.
Tama siya yung best feeling talaga eh yung mahal ka rin ng taong mahal mo.
BINABASA MO ANG
The Campus Queen Vs. The Campus Heartthrob [Completed] (Wattys 2017)
Teen FictionThis story consists of works of fiction. Names, characters, places and incidents are products of the author's imaginations or are used fictitiously. Any resemblance to actual events or locales or persons, living or dead, is entirely coincidental. No...