Cyan's Pov
Kasama ko si Ardy ngayong araw na to. Wala kasi si Ryler busy sa make up class.
Ginagawa namin? Well, you know girl stuff. Yeah, mag nagshoshopping kami.
"Ardy?" tawag ko sa kanya.
"Bakit?"
"May problema ako." I decided to open up my problem to her. Siya lang naman kasi ang lagi ko nang nakakasama.
"Cyan, ang buhay parang math problem yan, it takes the right formula to solve the problem."
"Pero a--" she cut me off.
"Alam mo stop being so nega. Before I forgot sabi ni Baby mong si Ryler he would meet you dahil may pupuntahan raw kayo." sabi niya habang inaamoy ang mga pabango.
"Sabi niya?" paninigurado ko
"Sinabi ko bang may pupuntahan tayo?" tinaasan niya ako ng kilay.
"Peace tayo." nagpeace sign pa ako sa kanya as a sign of surrender.
"Ang hirap naman pala ng sitwasyon ko." bulong ko sa aking sarili.
"Kung isang malaking mali ang pagdating ng isang tao sa buhay, matuto kang pakawalan ito." tinitigan niya ako gamit ang kanyang seryosong ekspresyon.
Natulala pa rin ako sa sinabi niya. Sinisink in ang mga bawat salitang binibigkas niya.
"Hello to earth, Cyan."
"Huh?"
"Answer your phone kanina pa yan nag riring. Out of this world ka na naman." napakamot na lang ako sa batok ko.
Tinignan ko kung sino ang caller. Mapapatay ko talaga ang tumawag kung sakaling si Ken ito.
Calling: Ryler ko
Si Ryler lang pala.
dug. dug. dug.
Puso ko tumigil ka na baka sa susunod papalitan na kita ng ibang puso.
"Hello?" sagot ko.
"Done shopping?"
"Sort of."
"Nasa parking lot ako. May pupuntahan tayo."
"Is this a date?"
"Stupid baby, of course it is a date. Tell Ardy na siya na ang magdadala ng mga pinamili mo." he hung up.
What was that? He's actually acting like a stupid carnivore.
"Carnivore?" tanong ni Ardy sa akin.
"Oo."
"You can't use that term. It's mine go find your own term for him." napapout ako. Onga pala term niya pala yan kay Aki.
The herbivore and the carnivore couple.
Inabot ko sa kanya ang paperbag na naglalaman ng mga pinamili kong clothes.
"Ginawa naman akong katulong neto." bulong ni Ardy na nagpatawa sa akin. She sounds like a kid na inuutasan.
"Blame him." sagot ko sa kanya. She glared daggers to me.
"Can you just go." pagsusungit niya.
"Oo na aalis na. Alam ko namang may naghihintay rin sayo eh. Your carnivore." she rolled her eyes on me.
"Whatever, Cyrene Louise just please evaporate." pagtataray pa niya.
Siguro nung nagpaulan si Lord ng pagiging sarcastic nagdala sigurong ng malaking drum si Ardy para saluhin lahat.
Bumese-beso muna ako sa kanya bago ako umalis. Punta raw ako ng parking lot.
Ano kaya ang plano niya?
Nang makarating ako sa parking lot nakita ko siya kaagad. I saw a gorgeous hunk leaning on his ducatti.
Isang Ryler in white v-neck shirt, a black leather jacket and rip jeans and a converse shoes, oh God seriously I'm drooling.
"Tulo laway ka na." nagising ako mula sa pagdodrool dahil sa boses ni Ryler. Napahawak naman ako sa baba ko baka may tumulong laway nga.
"Eh? Wala naman." pinitik naman niya ang noo ko.
"Stupid Baby, I just said those words para magising ka halata kasi sayo na you're drooling over me." napayuko naman ako dahil feeling ko mukha na akong strawberry.
Yeah, kasing pula ko na ang strawberry.
"Kanina ka pa kakasabi ng stupid. Bakit stupid ba ako?" napapout ako. Nakaka offend naman talaga ang kakatawag niya sa akin ng stupid kahit nakakakilig na yung baby.
"Because your reactions are full of stupidity and don't worry you're my stupid." tinap niya ang ulo ko na para bang isa akong aso. I think sa paningin niya may tenga ako sa ulo at buntot para magmukha akong aso.
"Saan ba tayo pupunta?"
"Somewhere. Tara na?" tumango ako.
"Hold on my stupid baby, or your going to fall." he placed my arms around on his waistband.
I blushed in bright red but hugged his torso nonetheless.
Was he always this firm?
Saan ba talaga kami pupunta?
Napansin kong ang daanan tinatahak namin ay papunt sementeryo.
I really swore in all graves that my heartbeat is so loud literally I think Ryler could hear it. A quick swerve made me grasp and tighten my grip on him. Ryler almost scoffed.
When we arrived at the cemetery Ryler entertwined his fingers with mine. Napalunok ako. Why is he giving me some sort of different feelings?
"I want you to meet the most precious woman of my life." ngumiti siya sa akin.
Hinanap namin ang dapat hanapin hanggang sa makita namin ang aming hinahanap.
Selene Yna Fernandez
Bat parang familiar?
"Mama mo?" tanong ko sa kanya.
"Yes, she's my mom." pansin ang lungkot sa kanyang mga mata. Umupo kami sa damuhan at inilagay niya ang dalang mga puting rosas.
"Hey mom, meet Cyrene Louise well she said she's my girl so I want you to meet her." ngumiti sa akin si Ryler.
"Hi po. Ako nga po si Cyrene Louise in short Cyan. Wag po kayong magaalala I'll take good care of Ryler. I will love him and I won't give up on him kahit na po wala siyang maalala. He may not be a ideal guy for me but he's imperfectly perfect." napansin kong nakatitig pala si Ryler sa akin.
Ilang minuto din ang lumipas pero nagkatitigan pa rin kami.
He then captured my lips with a kiss.
BINABASA MO ANG
The Campus Queen Vs. The Campus Heartthrob [Completed] (Wattys 2017)
Teen FictionThis story consists of works of fiction. Names, characters, places and incidents are products of the author's imaginations or are used fictitiously. Any resemblance to actual events or locales or persons, living or dead, is entirely coincidental. No...