I can’t believe this. What is she doing here?
"Yuki, I would like you to meet Yuna. She's the one who helped me bake this cake." Sabi ni Light.
"Hi, Yuki!" She waved at me.
"H-hi." I akwardly wave at her. Hindi ko alam kung ngingiti ba ako sa kanya.
"So, ikaw pala ng babaeng kinuwento saken ni Light habang ginagawa namin ang cake na 'to. Alam mo bang sobrang mahal ka ni Light? Ang swerte mo naman!" Sabi niya habang nakapalupot pa rin sa braso ni Light.
I slightly nod my head. Hindi ko mapigilang magselos. Ito ang unang pagkakataon na nakaramdam ako ng pagseselos.
"Tara kainin natin ang cake na ginawa natin Light!" Excited na sabi ni Yuna. "Yuki, samahan mo kami. We made this cake para sayo!"
"S-sige."
Umupo na kami. Nasa gitna namin si Light. Nag-slice ng cake si Light at nilagay sa plato ko. I smile at him. "Thank you."
Nagulat ako ng nilagyan niya din ng cake si Yuna. Akala ko ako lang ang paglalagyan niya ng cake.
"Aww. Thank you, Light!" Niyakap niya si Light. Tinuon ko na lang ang tingin ko sa cake.
"So, let’s eat! Itadakimasu!" Yuna excitedly said.
Nagsimula na silang kumain. Kumuha ako ng maliit na piraso at sumubo. Hmm, taste delicious.
"Do you like it?" Tanong ni Light.
"Huh? Ah, o-oo. Masarap." I said at kumuha ulit at sumubo.
"Are you okay?" Alalang tanong niya.
I nod my head. "Oo naman. Bakit mo natanong?"
"Tahimik ka kasi."
I smile at him and touch his hand. "Okay lang ako. Nasasarapan lang ako sa cake na ginawa mo. Seriously, salamat dito."
"Hindi ko magagawa 'to kundi dahil sa tulong ni Yuna."
Yeah, with the help of Yuna. Mas matutuwa pa sama ako kung ikaw mismo ang gumawa nito para saken.
"Alam mo ba, may lahi din siyang japanese tulad mo. Siguradong magkakaintindihan kayo."
"Ganun ba? Siguro nga."
"Light, sa susunod black forest naman ang gawin natin." Singit ni Yuna samen.
"Black forest? Nah, that's too difficult." Light said to her.
Hindi na lang ako nagsalita. Subo lang ako ng suno ng cake.
"I'm here so don't worry! I'll help you! Oh wait, may icing sa gilid ng labi mo." Tinuro ni Yuna ang labi niya.
Hindi ko alam kung saan pinunasan ni Light amg icing na tinutukoy ni Yuna kasi nakatalikod siya saken.
"Haha. Hindi dyan. Here let me help you." Nakita kong
Lumapit si Yuna kay Light at pinunasan ang icing na nasa labi nito.I bit my lower lip to stop my tear from coming out. I'm like invicible to them. Parang hindi nila ako nakikita at hindi nila ako kasama. Biglang nahulog ang tinidor ko at nilingon nila ako.
"S-sorry." Lumuhod ako para kunin ang tinidor na nahulog. Hindi ko na mapigilan ang mga luha ko.
"Yuki, huwag mo nang pulutin 'yang tinidor. Ikukuha na lang kita ng bago." Narinig kong sabi ni Light.
"A-ayos lang. Huhugasan ko na lang 'to." Sabi ko.
"Yuki, are you really okay?" Lumuhod din si Light para tingnan ako. Hahawakan niya sana ang mukha ko pero umiwas ako. Ayokong nakikita niya akong umiiyak.
BINABASA MO ANG
When Snow White meets Her Prince (COMPLETE)
FantasyBook 2 of Magical Academy: The Fire Princess.