Chapter 40

1.1K 34 0
                                    

Chapter 40

~ Seira's POV ~

"Mom where are we going?" Tanong ni Tristan habang binibihisan ko siya ngayon.
"We are invited for a lunch." Kinuha ko ang pulbos at nilagyan ang likod niya.
"Where?" Lumingon siya sa akin habang nilalagay ko ng pulbos ang likod niya.
"To..." inisip ko kung anong tawag ni Tristan kay Clark pero wala akong matandaan na tinawag niya itong tito. "To Mr. Trinidad house." Well I'm pertaining to Clark's father dahil sila naman talaga ang nang imbita sa akin.

Matapos kong ayusan si Tristan ay sinabihan ko siyang maghintay dahil ako naman ang mag-aayos, naligo at nagbihis lang ako hindi na ako nagmake up, powder and lipbup is enough.  I wear a sleeveless blouse and fitted pans, sling bag ang dala ko dahil dala ko din ang backpack ni Tristan nandun kasi ang extra shirts, tablet, snacks at towel. Pagkatapos kong mag-ayos ay naglakad na ako pababa ng bahay, habang naglalakad ay na isip ko ang mga nangyari sa mga nakalipas na araw. Iniisip ko kung tama ba ang pakikitungo kay Clark well I believe on what I said when we are in the beach. Maybe because my feelings for him in the past was shattered in peices, aaminin ko di agad nawala ang nararamdman ko sa kanya pero dahil sa sitwasyon ko noon ay pilit kong inalis siya sa systema ko. I don't need those feeling in the past dahil makakasama sa akin iyon lalo't na nagdadlang tao ako, pero aaminin kong na hirapan talaga ako. At ng dumating si Tristan sa buhay ko ay natabunan na lahat na parang na inilibing na ito at di ko na ito maramdaman pa.

"Mom" naputol ang pag-iisip ko at di ko napansin na nakababa na pala ako.
"Let's go handsome." Tumakbo si Tristan at humawak sa kamay ko. Pinauna kong sumakay si Tristan bago ako pumunta sa driver seat.

Nagdriver lang ako papunta sa address na binigay sa akin ni Clark. Nung makarating ako sa bahay nila ay medyo nagulat ako dahil di ako nahirapan. Well being his stalker in the past maybe help me. Pagdating ko sa gate nila ay bumusina ako at may lumapit sa aming guard.

"Good morning ma'am." Bati nito.
"I'm Seira Vallioso,  Mr. and Mrs. Trinidad expect me." Imporma ko.
"Ay opo ma'am ipinaalam po nila na dadating po kayo. Teka lang po pagbubuksan ko po kayo ng gate." Agad na tumakbo yung guard para pagbuksan ako ng gate.

Nang tuluyan ng bumukas ang gate ay pinaandar ko na ang sasakyan. Well malaki ang bahay na nakikita ko at masasabi kong maganda ang design ng bahay nila. Ipinarada ko ang sasakyan ko sa harap ng entrance ng bahay at nakita ko ang mga taong naghihintay sa amin, sila Patrick,  Dave, Vic, Alex, Clark and Mr. and Mrs. Trinidad. Nung tuluyan kong ihinto ang makina ay binalingan ko si Tristan na nakatulog.

"Handsome wake up where here." Dinilat niya ang mga mata niya pero parang wala pa siya sa ulirat. While he is collecting himself ay lumabas na ako, bubuhatin ko muna siya.
"Good morning Seira." Bungad sa akin ng lahat.
"Good morning.." bati ko habang naglalakad papunta sa passenger seat, well my car have tainted windows kaya di kita ang loob. Agad kong binuksan ang pinto at kinuha si Tristan na ngayon ay humihikab pa. Napuyat ata kakapanuod ng favorite movie niyang Iron man.
"Oh is he your nephew?" Tanong ni Mrs. Trinidad. 
"His not my nephew,  he is my son." Di ba niya alam? Tumingin ako kila Clark at Mr. Trinidad.
"Sorry I thought he is your nephew." Hingi ng despensa ni Mrs. Trinidad.
"No it's ok." Naramdaman ko na umangat na ang ulo ni Tristan at gumagalaw para ibaba ko, ng tuluyang ko na siyang na ibaba ay humarap siya mga taong nandun. "Hey handsome introduce yourself." Saad ko sa anak ko na nakatingin sa mga taong nandun.
"Good day I'm Tristan Vallioso." Pagpapakilala niya.
"Aba napakagwapong bata naman nito." Komento ni Mrs. Trinidad.
"Gwapo na snob." Rinig namin ang sinabi ni Patrick kaya sinamaan siya ng tingin ni Tristan.
"So totoo pala may anak ka na, nung una inisip ko tsismis lang yun." Saad ni Mr. Trinidad habang naglalakad kami papasok sa bahay.
"Well totoo siya and it's not a big deal." Komento ko, umupo ako sa sofa nung sinabi ni Mrs. Trinidad na umupo kami.
"Hija just call me tita Mila na lang masyadong pormal ang Mrs. Trinidad." Nakangiting saad niya sa akin.
"Ok po tita Mila." Binalingan ko si Tristan na tahimik sa tabi ko.
"So where is your husband?" Tanong ni Tita Mila na kinalingon namin ni Tristan sa kanya.
"I don't have a husband tita." Deretsyong sagot ko well hindi naman niya alam yung tungkol sa akin.
"Oh I'm sorry." Mukhang naramdaman niya na off topic ang tungkol sa personal kong buhay.
"Ahm tingin ko ready na yung mga pagkain." Pukaw na saad ni Clark kaya tumayo na kami.

The Bitch That I No Longer Knew (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon