Hmm.. ang sakit ng ulo ko! Nahihilo pa ko! Ano bang nangyare sakin? Ayy! Oo nga pala! Sa bar ako nagpalipas ng pagod ko. Eh kung sa bar ako galing kagabi.. sino naghatid sakin pauwi??
Napatayo ako ng maalala kong may pasok pa pala ako. "OUCH!! Aray.. ansakit ng ulo ko" Bat di man lang ako ginising ng mga maids? Alam naman nila yung oras ng pasok ko. Nagmadali akong bumangon sa kama at dumiretcho sa CR. Nagmadali din ako magbihis. Saka ako bumaba.
"Bat di nyo man lang ako ginising ng maaga?!" Tanong ko sa mga maids
"Eh mam. Ginigising po namin kayo kanina. Ayaw nyo pong gumising" palusot
"Edi sana pinilit nyo kong magising di ba?"
"Eh mam sabi nyo "ANO BA?! DI NYO BA NAKIKITA NA INAANTOK PA KO?!"
HUH?! Sinabi ko yun? Wala kong maalala ah. Oo nga pala. Bago ko makalimutan
"You know ba kung sino yung naghatid sakin kagabi pauwi?"
"Opo mam" talaga?
"Who?!"
"Ay mam, sabi po nya wag namin sabihin sa inyo eh" hayt shunga
"SINO NGA!"
"Di po pwede eh!"
"Panong di pwede?! Sinabi ba yung pangalan nya? Ano?"
"Hindi po mam"
Kaya naman pala di pwede eh! Kasi di naman pala sinabi yung pangalan! Gutom siguro tong mga to! Kumain na ba sila?
"Tss. Kumain na ba kayo?"
"Di pa po mam. Mamaya pa po kami"
"Kumain na kayo" Bigla naman nagsilakihan yung mga mata nila. Anong meron? Mukha ba kong multo? Sa ganda kong to?
"Mam b-baka po kayo yung gutom?"
"Di pa ko gutom. Sa school na lang ako kakain"
"Ah ganon po ba?"
"Yah! Kumain na kayo! Baka mamaya magutom pa kayo ako pa sisihin nyo"
Saka ako umalis sa harap nila dahil papasok na ko sa school. Siguradong late na naman ako nito.
"Waaaah totoong may himala!"
"Ang himala ay nasa puso ng tao!"
Huh?!
Tumingin ako sa kanila at bigla na lang silang tumigil. Saka nag ayos ng mga groceries. What's wrong with them?
Bakit parang iba ngayon? Parang iba ako? Bat parang bumait ako ng 3%? Totoo kayang may himala? Well.. siguro dahil lang to sa nangyare kagabi. Samin nung guy. Hmm. Now i know. Kaya ko naman palang maging mabait. Siguro sya lang ang makakapagpabait sakin.
So sisimulan ko tong araw na to ng nakangiti. Ang ganda kasi talaga ng araw ko. I can't explain pero iba talaga.
Hmm. Mamaya pag uwi ko magpapakalasing uli ako, baka kasi makita ko uli sya! Whahahah
Nang makarating ako sa school. Tingin pa rin nila sakin janitor. But i don't care! Isipin na nila ang gusto nilang isipin. Dumiretcho ako sa Dean's Office. Syempre malay niyo nagbago na isip nila. Di na nila ako gawing janitor ng hallway.
"Ms. Sylvestre"
"Goodmorning mam!" Sabay ngiti. Whahaha sana tumalab. Mukha namang nagulat sya sa sinabi ko.
"Is it true na nag - greet ka sakin?" Nagtanong pa? Bingi na ba sya? Wooowww Nakakabingi pala yung Ganda ko?
"Yes mam!"
Please..
"Okay. Start moping the hallway"
Nge? Ganun pa rin? Oh.. it's okay. Maganda naman ang araw ko eh.
So yun nga! Hinanda ko na yung mop and timba na gagamitin ko. Then, i start moping the hallway. While im moping, kumakanta rin ako syempre. Pero ako lang ang nakakarinig. And the title is "Secret Lovesong" whahahah oh di ba?
"Hi crislyn!"
Tinignan ko kung sino yung nagsalita, at nung nakita ko kung sino. Ewan ko ba kung ano ang dapat kong maramdaman eh. Inis ba or ano? Lagi na lang kasi syang nandyan para inisin lang ako. Matutuwa sana ako kung tutulungan nya ako dito eh. Two days pa lang akong nandito, tapos sya lang bumubulabog ng araw ko!
Nginitian ko na lang sya at tinuloy na lang yung ginagawa ko.
"Ang aga aga!" Di ko na nga pinansin, nagsalita pa? Crush nya ba ko?
"Eh anong paki mo?! "
"May paki ako kasi ako ang asdfghjkl"
"Huh?"
"W-wala wala! bakit ba ganyan yang mukha mo? Bat parang ang saya mo ngayon?"
"Ah eh whahaha wala lang!"
"Baliw ka ba?"
"Oo bakit? Angal ka?!"
Tss bahala na nga sya. Tumatagal yung ginagawa ko eh!