Chapter 12

12 1 0
                                    

Ilang araw na rin ang lumipas. And last day ko na rin sa wakas! Pagkatapos ng araw na to, graduate na ko sa pagma - mop ko ng hallway. Akalain mo yun? Naka - survive ako?

Salamat naman at wala pang balak sila mommy na umuwi sa pilipinas. Dahil kung nandito na naman sila, huh. sure ako.. SERMON DOON, SERMON DITO!

Friday ngayon kaya alam kung wala kaming first subject. Wala pa kasi kaming prof. eh. Pero, okay lang. Masaya nga yon eh! Pahinga.

Dumiretcho ako sa room. Pagbukas ko ng pinto, what the?!! Anong klaseng room ba to? Bakit ganto kadumi? Tumingin ako sa mga classmates ko aba! Mga nakataas ang mga kilay. Kala mo naman ang gaganda!

The Clowns

"Ano naman yan?!" Mataray na tanong ko

"Are you blind? Malamang basura!"

"I know! Im not stupid like you! What i mean is, anong meron?"

"Party!"

"Party? Ako ba pinaglolo - loko mo?"

"Ayy oo nga pala" biglang singit ng isa nyang member na mukhang tipaklong

"Pakilinis huh? Ayokong madumihan yung kamay ko eh!" Paarteng sabi nya

"Wow! Kamay mo ayaw mong madumihan, pero yang mukha mo? mukha namang basura! Ang sakit no?"

"Bawiin mo yang sinabi mo!!"

"Bat ko naman babawiin?" Susugurin nya na dapat ako ng biglang may nagbukas ng pinto, bigla kasing sumara kanina dahil sa lakas ng hangin.

Si wayne pati yung mga kaibigan nya. Hmm.. parang ngayon ko lang sila nakita. Or ngayon ko lang talaga sila pinansin?

"Woooaah anong meron? May Battle of the Heiress na naman ba?" Sabi nung lalaki na singkit saka maitsura din. Ayy mali pala. Gwapo talaga sya. Pero.. Battle of the Heiress? Wag nya sabihing.. mali sana yung naiisip ko.

Pero tanga ko no? Ba't di ko naisip na isang tagapagmana rin si Sheena ng business ng parents nya? Ayy di nyo pa pala alam ang name ng leader of the clowns. Ang Leader, si Sheena Valmadrid. Yung sinasabi ko namang mukhang tipaklong, pero hindi naman talaga si Veronica. Gusto ko lang kasi syang maasar sakin, kasi.. you know. Masaya kapag maraming naaasar sayo. Sa totoo lang, di naman talaga sila mukhang clown eh. Magaganda rin sila pero make - up ang nagdala.

"Chase wag ka ngang maingay dyan, panira ka eh!" Sabay tawa

"Sino ba pinag - aawayan nyan? Ako ba? Whahah don't worry girls, isa isa lang, mahirap ang kalaban" loko loko putek. Kapal langs

Tss wala namang reaction man lang si wayne. Yung totoo? Tao ba sya? Gwapo sana to eh. Kundi lang naging pangit sa paningin ko

"Ah.. Kasi naman ahm.. wayne, ayaw nyang linisin yung mga basura, eh di ba janitress sya?"

"No!"

"What did you say? No? Eh taga  - mop sya ng hallway di ba?"

"Hallway lang ang priority nya hindi yang mga basura nyo"

"Woaahhhh" Bigla sumama yung tingin nya sakin. Hmm.. Kawawa naman sya! Kala nya sa kanya papanig si wayne whaha. Mukha nyang basura! Matutuwa ba ko wayne?


In The End   Where stories live. Discover now